Ông Trump sẽ biến ước mơ xoay trục sang châu Á thành hiện thực?

Ông Trump sẽ biến ước mơ xoay trục sang châu Á thành hiện thực?

Thứ 4, 11/01/2017 | 06:19
0
Theo tờ Washington Post, Tổng thống đắc cử Donald Trump hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu xoay trục sang châu Á, điều mà với Tổng thống Obama mãi chỉ là tham vọng.

Theo tờ Washington Post, ê kíp chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đang chuẩn bị định hình chính sách xoay trục sang châu Á.

Khi chính sách này được thực hiện, nó sẽ hiện thực hóa tham vọng của chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Barack Obama trong việc tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở châu Á.

Các quan chức trong nhóm chuyển giao của Tổng thống đắc cử cho biết chính quyền của ông Donald Trump sẽ thể hiện lập trường cứng rắn với Trung Quốc, tăng cường liên minh khu vực, quan tâm nhiều tới Đài Loan, hoài nghi Triều Tiên và tăng cường sự hiện diện của các hạm đội hải quân Mỹ ở Thái Bình Dương.

Nhiều tín hiệu cho thấy châu Á sẽ trở thành mối quan tâm hàng đầu của nhiều nhân vật chủ chốt trong chính quyền mới ở Mỹ.

Tiêu điểm - Ông Trump sẽ biến ước mơ xoay trục sang châu Á thành hiện thực?

Tổng thống đương nhiệm Mỹ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump. 

Ông Rex Tillerson, người được ông Trump đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ, mới đây đã nêu bật chủ đề Trung Quốc trong các cuộc họp với các thượng nghị sĩ.

Nhóm chuyển giao chuẩn bị nắm quyền tại Nhà Trắng cũng cho biết ông Stephen K. Bannon, trưởng nhóm chiến lược gia của ông Trump, rất quan tâm đến chiến lược châu Á.

Từng là một sĩ quan hải quân thuộc Hạm đội Thái Bình Dương, ông Bannon và nhiều quan chức hàng đầu khác trong chính quyền Donald Trump đều cho rằng sở dĩ chiến lược xoay trục sang châu Á của Tổng thống Obama thất bại, đó là vì chi tiêu quốc phòng không đủ và khiến ông Obama không thực hiện được lời hứa gia tăng sức mạnh quân sự của Mỹ trong khu vực.

Ông Trump cũng chọn các chuyên gia châu Á hàng đầu đảm nhiệm làm các đại sứ. Nhóm chuyển giao của ông Trump cho biết Tổng thống đắc cử chuẩn bị cử ông Ashley Tellis, một cựu quan chức Nhà Trắng, hiện là chuyên gia nổi tiếng về Ấn Độ, làm Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ.

Trước đó, ông Trump cũng đã cử Thống đốc bang Iowa Terry Branstad, một người quen thuộc với Trung Quốc, làm Đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh.

Chính quyền Nhật Bản có thể không vui về việc ông Trump dự kiến chọn doanh nhân William Hagerty làm Đại sứ Mỹ tại Tokyo. Nhưng chính phủ Nhật Bản chắc hẳn đã cảm thấy được tôn trọng khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là lãnh đạo thế giới đầu tiên mà ông Trump gặp sau cuộc bầu cử.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cũng đang rất bận rộn trong việc sắp đặt những vị trí có liên quan tới châu Á vào bộ máy an ninh quốc gia. Ông Matt Pottinger dự kiến sẽ được chọn làm giám đốc phụ trách vấn đề châu Á của Hội đồng An ninh Quốc gia. Ông Matt Pottinger từng là một nhà báo và có kinh nghiệm làm việc với Trung Quốc trong nhiều năm.

Trợ lý thư ký về vấn đề châu Á tại Cục Nhà nước và Bộ Quốc phòng Mỹ có thể nắm giữ vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn chính sách về châu Á của chính quyền ông Trump.

Có nhiều lý do để tin rằng chính quyền Donald Trump sẽ phải dành sự quan tâm đến châu Á ngay trong những tháng vận hành đầu tiên.

Việc chọn ông Peter Navarro đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia là một dấu hiệu cho thấy một cuộc đụng độ kinh tế giữa Washington và Bắc Kinh có thể sớm xảy ra.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang được triển khai nhanh chóng và ông Trump đã cam kết sẽ ngăn chặn chương trình này.

Tiêu điểm - Ông Trump sẽ biến ước mơ xoay trục sang châu Á thành hiện thực? (Hình 2).

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Trump đang xem xét biện pháp trừng phạt sẽ được áp dụng cho các công ty hỗ trợ cho hoạt động của chương trình phát triển hạt nhân.

Hơn nữa, trọng tâm hướng về châu Á sẽ có lợi cho chính quyền mới của Mỹ, cho phép ông Trump biện minh cho chủ trương làm nồng ấm trở lại quan hệ với Nga.

Chính quyền mới của Mỹ có thể lập luận rằng Nga là một cường quốc khu vực gần như là không có vấn đề, khác với Trung Quốc.

Tổng thống Obama đã rất kỳ vọng rằng chính sách xoay trục sang châu Á của Mỹ thành công nhưng kết cục chính sách này ngày càng suy yếu. Nhưng với chính quyền tới đây của ông Trump, sự năng động, linh hoạt có thể đưa chính sách này phát triển theo hướng ngược lại.

Nếu các thành viên trong nhóm của ông Trump theo đuổi các kế hoạch của mình và tránh những khủng hoảng không cần thiết, ông Trump hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu xoay trục sang châu Á mà với Tổng thống Obama mãi chỉ là tham vọng.

Xem thêm >> Bà Clinton sắp trở lại chính trường với vai trò đầy bất ngờ

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.