Trump gặp Ngoại trưởng Nga sau khi sa thải Comey: Hé lộ hai kịch bản

Trump gặp Ngoại trưởng Nga sau khi sa thải Comey: Hé lộ hai kịch bản

Thứ 7, 13/05/2017 | 00:39
0
Hiện nay những thông tin về kết quả chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Lavrov tới Washington vẫn chưa được công bố, ngoài những tuyên bố ngoại giao của cả phía Mỹ và Nga.

Theo National Interest, kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump chưa từng đưa ra bất cứ quyết định nào mang tính nhượng bộ đối với chính quyền của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trên lĩnh vực quân sự, Mỹ còn tăng cường điều động quân đội tham gia vào các lực lượng của NATO cũng như củng cố hệ thống phòng thủ tên lửa ở các nước vùng Baltic. Trong kinh tế, Washington cũng đưa ra lệnh cấm công ty năng lượng lớn nhất của Mỹ Exxon Mobil được quyền khai thác dầu tại Nga.

Tiêu điểm - Trump gặp Ngoại trưởng Nga sau khi sa thải Comey: Hé lộ hai kịch bản

 Tổng thống Trump từng thừa nhận quan hệ Nga - Mỹ đang “ở mức thấp chưa từng có”.

 

Hồi tháng Tư, Mỹ còn có quyết định đầy bất ngờ khi phóng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk vào một căn cứ không quân của quân Chính phủ Syria dù biết rõ Moscow đang ủng hộ cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Giáo sư người Nga chuyên nghiên cứu an ninh quốc gia, Nikolas K. Gvosdev nhận định: “Hơn ai hết, Mỹ hiểu rất rõ vai trò quan trọng của Nga trên thế giới. Do đó, việc Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp mặt Bộ trưởng Lavrov không thể được xem là phần thưởng cho Moscow. Ông Trump đã thực hiện nước cờ ngoại giao tốt để tạo cơ hội cho hai bên thảo luận về những căng thẳng hiện nay ở Trung Đông cũng như trên bán đảo Triều Tiên thậm chí là tình hình chiến sự ở Ukraine”.

Xem thêm >>> Lý do Nhật muốn trang bị tên lửa 'hủy diệt' của Mỹ

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông cũng từng thừa nhận các mối quan hệ giữa Washington và Moscow là không thể bị trì hoãn. Tầm quan trọng của Nga trên thế giới đã được thể hiện trong nhiều sự kiện lớn trong hai tuần trở lại đây.

Cụ thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có những cuộc gặp quan trọng với lãnh đạo các nước như Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan. Trong cuộc họp tại thành phố Astana (Kazakhstan), Nga cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã xây thiết lập “vùng an toàn” nhằm hạ nhiệt căng thẳng tại Syria. Thậm chí, tân Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nhấn mạnh vai trò của Nga trong việc mở đường đối thoại với Triều Tiên. 

Ông Gvosdev cho rằng, chuyến đi vừa rồi của Ngoại trưởng Lavrov cũng giống như những gì mà nhà ngoại giao này từng tuyên bố khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới thăm Moscow. “Trong mọi vấn đề bất đồng mà Nga đang can thiệp, Điện Kremlin sẵn sàng đối thoại với Mỹ. Vậy nên, mọi hy vọng hợp tác với Nga giờ phụ thuộc vào việc Mỹ có sẵn lòng đưa “cánh tay” hợp tác ra hay không?”, ông Gvosdev nhấn mạnh, ông hiện đang là chuyên gia nghiên cứu tại đại học Hải quân Mỹ.  

Xem thêm >>> Bí ẩn quyết định không ở Nhà Xanh của tân Tổng thống Hàn Quốc

Tuy nhiên, bầu không khí chính trị Mỹ hiện nay đang bị bao phủ nỗi lo lắng, hoang mang khi chuyến thăm của ông Lavrov tới Mỹ đúng thời điểm Giám đốc FBI James Comey bị sa thải. Bởi ông Comey là một trong số các quan chức từng nhiều lần nhắc tới việc Mỹ cần tiếp tục điều tra cáo buộc Nga can thiệp cuộc bầu cử của nước này tháng 11 năm ngoái.

Theo chuyên gia Gvosdev, đây có lẽ cũng là phép thử đầu tiên cho Mỹ, nếu nước này thực sự muốn bình thường hóa quan hệ với Moscow. Hiện tại, Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran đang “kích hoạt” vùng an toàn ở Syria, trong khi đó, Mỹ cũng tuyên bố họ sẽ tăng cường hỗ trợ cho lực lượng quân sự người Kurd trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Syria. Tuyên bố của Mỹ khiến đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ vô cùng tức giận bởi lâu nay, Ankara luôn quy kết người Kurd là khủng bố. 

Hiện nay những thông tin về kết quả chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Lavrov tới Washington vẫn chưa được công bố, ngoài những tuyên bố ngoại giao chung chung của cả phía Mỹ và Nga. Tuy nhiên, chuyên gia Nikolas Gvosdev cho rằng, sẽ không lâu để biết về những tác động của cuộc gặp này.

Tiêu điểm - Trump gặp Ngoại trưởng Nga sau khi sa thải Comey: Hé lộ hai kịch bản (Hình 2).

 Tổng thống Donald Trump tiếp Ngoại trưởng Nga tại Nhà Trắng. 

Có thể xảy ra hai kịch bản, sau khi về nước, nhà ngoại giao Nga sẽ đưa ra lời nhắn với Tổng thống Putin, hãy cho ông Trump thêm thời gian để hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước, đồng thời nối lại các vòng đàm phán. Còn tình huống xấu hơn, Ngoại trưởng Lavrov sẽ đưa ra kết luận về mối quan hệ Nga – Mỹ. Theo đó, hai nước không thể hâm nóng “tình cảm” và Nga sẽ vẫn thi hành chính sách của mình ở khu vực Trung Đông, Viễn Đông và Đông Âu, bất chấp việc phải đối đầu với phương Tây. 

“Những bất đồng giữa Nga và Mỹ là vô cùng lớn, nhưng không nhượng bộ, hợp tác với Nga, Mỹ cũng sẽ bị tác động không nhỏ tới lợi ích của quốc gia này. Đây chính là điểm ông chủ Nhà Trắng cần cân nhắc ký lưỡng”, giáo sư Gvosdev lưu ý.

Phương Anh

Xem thêm >>> Bán đảo Triều Tiên: Tân TT Hàn Quốc có lật ngược thế trận tên lửa?

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.