Trump: 'Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama'

Trump: 'Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama'

Thứ 5, 12/01/2017 | 10:51
0
Tại buổi họp báo đầu tiên, ông Donald Trump tuyên bố: Ông không hề mắc nợ gì với Nga: "không có giao dịch, không có khoản vay, không hề có gì" với Nga.

Không mắc nợ với Nga

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống đắc cử Donald Trump vừa tổ chức buổi họp báo đầu tiên vào ngày 11/1 tại tháp Trump ở New York.

Tại cuộc họp báo, ông Trump đã đẩy căng thẳng giữa ông và các cơ quan tình báo Mỹ lên cấp độ mới khi ông cho rằng hành động của cơ quan tình báo mới đây khiến ông nhớ tới phát xít.

Ông Trump cho rằng những thông tin từ tình báo đã mở đường cho một số phương tiện truyền thông Mỹ đưa ra những tuyên bố vô căn cứ rằng ông bị bắt gặp trong tư thế nhạy cảm ở Nga.

“Tôi cho rằng thật nhục nhã khi những thông tin như thế này được tung ra. Thông tin toàn là bịa đặt”, ông Trump tuyên bố.

Tiêu điểm - Trump: 'Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama'

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.

Tại cuộc họp báo, ông Trump đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc Nga nắm giữ những thông tin có thể gây tổn hại khác cho ông.

Ông chỉ trích những tài liệu do tình báo Mỹ nắm giữ trong đó nói rằng Nga ủng hộ và hỗ trợ ông Trump trong ít nhất 5 năm qua.

“Đây là hành động của một nhóm người, những kẻ bệnh hoạn và họ đã chắp nối những thứ rác rưởi lại với nhau. Tập hồ sơ có thể do chính các cơ quan tình báo tung ra, không ai biết được…”, ông Trump đặt ra nghi vấn.

Ông Trump cũng tuyên bố rằng ông không hề mắc nợ gì với Nga, "không có giao dịch, không có khoản vay, không hề có gì", ông nói.

“Tôi không có bất kỳ thỏa thuận gì với Nga. Tôi không có bất kỳ thỏa thuận nào ở Nga. Và tôi không mắc nợ Nga”, ông Trump nhấn mạnh. Tuy nhiên đây một khẳng định khó xác minh vì ông Trump nhất quyết không công khai hồ sơ thuế.

Nhưng khi được yêu cầu đưa ra đảm bảo rằng cả ông lẫn nhân viên của ông đều không tiếp xúc với Nga trong thời gian tranh cử, ông Trump đã không trả lời câu hỏi.

Trước đó, các quan chức tình báo Mỹ đã trình bày với Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống đắc cử Donald Trump một bản tóm tắt của báo cáo trong đó khẳng định Nga đã thu thập được những thông tin mật và hình ảnh nhạy cảm về ông Trump.

Bản tóm tắt trên gồm hai trang, chứa những thông tin cáo buộc nỗ lực của Nga trong việc tấn công phá hoại cuộc bầu cử Mỹ. Báo cáo cho thấy chi tiết hoạt động của Nga nhằm vào ông Trump trong 5 năm qua.

Trong tài liệu trên cũng có nhắc tới việc tình báo Nga sở hữu đoạn video “nhạy cảm” của ông Trump trong chuyến thăm Nga năm 2013 tại một khách sạn ở Moscow. Đoạn video này được xem là “bằng chứng” của phía Nga để “tống tiền” ông Trump trong tương lai.

Theo tờ Wall Street Journal, tác giả của báo cáo gây sốc và chưa được xác minh nêu trên là cựu điệp viên Anh. 

Cũng tại họp báo, ông Trump đã tỏ ra rất giận dữ với trang BuzzFeed, trang đăng tải chi tiết bản báo cáo của tình báo Mỹ khẳng định Nga ủng hộ và hỗ trợ ông Trump. Ông gọi BuzzFeed là “đống rác rưởi” và cảnh báo BuzzFeed sẽ “gánh chịu hậu quả”.

Còn với CNN, hãng tin đăng tải thông tin về bản báo cáo của tình báo Mỹ mới này, cũng bị ông Trump “mắng” là toàn đưa tin bịa đặt. Ông Trump cũng gạt bỏ câu hỏi của phóng viên CNN.

Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama

Tại cuộc họp báo, Tổng thống đắc cử Mỹ lần đầu tiên công khai thừa nhận Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào hệ thống bầu cử Mỹ vừa qua, vấn đề đang gây tranh cãi gay gắt trên chính trường Mỹ hiện nay.

Ông tin Nga đã xâm nhập vào hệ thống máy tính và hộp thư điện tử của các thành viên đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.

Tuy nhiên, ngay sau đó ông lại cho rằng có thể nhiều nước trên thế giới cũng đang tấn công mạng vào Mỹ. “Nói về tấn công mạng, tôi nghĩ rằng đó là Nga, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta cũng bị những quốc gia khác tấn công mạng”, ông Trump bình luận.

Ông tuyên bố sẽ cho lập một báo cáo về tấn công mạng bởi các chính phủ nước ngoài trong 90 ngày đầu nhiệm kỳ.

Tiêu điểm - Trump: 'Sẽ khiến thế giới nể phục Mỹ hơn thời Obama' (Hình 2).

 Ông Donald Trump và các con tại buổi họp báo.

Đặc biệt, trong buổi họp báo ông Trump vẫn bảo vệ quan điểm sẽ cải thiện quan hệ với Nga.

“Nếu ông Putin thích Donald Trump, tôi xem đây là một tài sản chứ không phải món nợ, bởi vì chúng ta có một mối quan hệ tồi tệ với Nga”, ông Trump phát biểu trước hơn 250 phóng viên.

Ông Trump từng nhiều lần bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ ngoại giao với Nga, song kế hoạch của ông đã bị đặt dấu hỏi sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc rằng Nga đã tiến hành tấn công mạng cùng nhiều cách thức khác nhằm đưa cuộc bầu cử có lợi cho ông Trump thay vì đối thủ của mình là bà Hillary Clinton.

Khi được hỏi về thông điệp mà ông muốn gửi cho Tổng thống Putin về những cáo buộc tấn công mạng, ông Trump nói ông tin Moscow sẽ dành cho chính phủ của ông sự tôn trọng lớn lao.

Ngoài vấn đề Nga, tại buổi họp báo, nhiều vấn đề khác cũng được ông Trump nhắc tới như việc ông khẳng định sẽ sớm đàm phán với Mexico để xây bức tường dọc biên giới với nước này để ngăn chặn dân nhập cư lậu và Mexico phải chi trả phí xây dựng, đồng thời sẽ hủy bỏ Đạo luật y tế Obamacare.

Ông Trump cho rằng Obamacare là một chương trình tồi của đảng Dân chủ và việc bãi bỏ Obamacare là cần thiết, nhưng cần được tiến hành song song với một chương trình thay thế.

Ông Trump cũng khẳng định ông sẽ rút khỏi những hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực trên toàn cầu mà ông gây dựng bấy lâu như khách sạn, sân golf, nhà máy rượu để tránh xung đột lợi ích giữa Tập đoàn Trump và việc điều hành chính phủ một khi ông nhậm chức.

Ông Trump tuyên bố ông đã ký mọi giấy tờ cần thiết để bàn giao “toàn bộ” quyền quản lý và điều hành Tập đoàn Trump và các doanh nghiệp khác cho các con trai, đồng thời cho rằng người dân Mỹ không nên lo ngại việc ông chưa công bố hồ sơ thuế.

Cuối buổi họp báo, ông Trump khẳng định ông sẽ khiến thế giới phải nể phục Mỹ hơn. "Nga, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico và tất cả các nước sẽ phải tôn trọng chúng ta hơn rất nhiều so với điều họ làm đối với chính quyền trước của Mỹ", ông Trump cho biết.

Đào Vũ

 

 

 

 

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.