Trung Á: Cuộc chơi của Nga, Mỹ hay TQ?

Trung Á: Cuộc chơi của Nga, Mỹ hay TQ?

Thứ 4, 02/10/2013 | 07:23
0
Sự chú ý của Washington tập trung vào khu vực Trung Á bởi vì khu vực hiện nay – một đấu trường, nơi mà người Mỹ phải cạnh tranh với những người chơi toàn cầu như Moscow và Bắc Kinh.

Trong tháng 2 năm 2013 tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington, đã tổ chức một cuộc thảo luận về báo cáo của Tiến sĩ Jeffrey Mankoff "Hoa Kỳ và Trung Á sau năm 2014".

Ông Mankoff - phó giám đốc chương trình nghiên cứu Nga và Á-Âu của CSIS cho rằng, không loại trừ việc rút quân sẽ làm tăng yếu tố nguy cơ xung đột, sự hiện diện của người Hồi giáo, căng thẳng sắc tộc, sự cạnh tranh trên một số vấn đề và buôn bán ma túy. Và khu vực trở thành vũ đài cạnh tranh chiến lược giữa phương Tây, Nga và Trung Quốc.

Mankoff lưu ý rằng sau năm 2014, năm mà Trung Á sẽ không còn là một ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Mỹ sẽ cần phải thay đổi thái độ đối với khu vực. Bằng cách này, trước đó Washington thường làm ngơ các vấn đề nội bộ của Trung Á, Mankoff nói. Nhà Trắng lo ngại rằng những lời chỉ trích có thể ảnh hưởng xấu đến sự hợp tác của nước Cộng hòa Trung Á để thúc đẩy trao đổi hàng hóa của NATO.

Tiêu điểm - Trung Á: Cuộc chơi của Nga, Mỹ hay TQ?

Khu vực Trung Á

Các chuyên gia mô tả sự tiến thoái lưỡng nan của Mỹ: Mỹ không thể tham gia vào khu vực riêng của Trung Á, nhưng không có khả năng chấp nhận rủi ro và chuyển đổi các giải pháp cho các vấn đề của khu vực Trung Á. Mankoff , đề cập đến cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ trong đó Mỹ và Nga kêu gọi "hợp tác có trách nhiệm" sau khi việc rút quân đội NATO ở Afghanistan.

Các giải pháp của một chuyên gia đề xuất: Có thể thỏa thuận với một số đối tác về việc triển khai nhanh chóng quân đội. Trong trường hợp này, sự hiện diện quân sự của Mỹ sẽ giảm đến mức tối thiểu và bắt đầu một cuộc đối thoại cởi mở giữa các nước trong khu vực với sự tham gia của Mỹ và Nga. Chương trình nghị sự sẽ là vấn đề buôn bán ma túy và các mối đe dọa đối với an ninh khu vực.

Và sau đó Mankoff lưu ý rằng chính sách của Nga đối với các nước thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á mâu thuẫn. Đó là nhằm mục đích tăng cường hội nhập kinh tế Á-Âu . Moscow muốn đảm bảo thị trường cho hàng hóa sản xuất tại Nga, cạnh tranh với Trung Quốc. Moscow nhấn mạnh rằng việc rút quân đội NATO ở Afghanistan sẽ làm tình hình ổn định hơn. Tuy nhiên, Nga nghi ngờ về động lực của sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Đối với Mỹ, họ xây dựng một chiến lược "Con đường tơ lụa mới" kết nối Afghanistan và các nước kinh tế phát triển vùng Nam Á. Đồng thời Mỹ đã cố gắng để hạn chế sự tham gia của Iran, Trung Quốc và Nga. Ông Mankoff tin rằng một chiến lược như vậy là không thể thực hiện được.

"Rất ít nhà quan sát ở Trung Á, cho rằng cuộc chiến ở Afghanistan là một thành công - những lời trích dẫn Mankoff - Nhưng họ cũng lo ngại rằng việc rút quân sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tình hình. Washington sẽ phải thuyết phục họ rằng người Mỹ rời khỏi Afghanistan, là đưa nươc này tới con đường ổn định, ít nhất, không phải là một lựa chọn tồi . "

Nó cũng thú vị là trong cuộc tranh luận Tiến sĩ Andrew Kuchins, giám đốc chương trình Nga và Á-Âu nghiên cứu tại CSIS, nói rằng "Tổng thống Obama vẫn chưa đưa ra một tầm nhìn chiến lược toàn cầu của lý do tại sao Afghanistan là rất quan trọng đối với Hoa Kỳ -  Ngoài cuộc chiến chống khủng bố "

Vì tất nhiên là Washington không muốn Trung Á ngày càng ảnh hưởng vào Nga, Trung Quốc và các nước khác. Washington vẫn muốn sự kiểm soát của mình bao gồm toàn bộ hành tinh.

Mỹ muốn cô lập Trung Quốc, Washington sẽ phải thực hiện ba nhiệm vụ: Trung hòa ảnh hưởng của Nga (một đối tác của Trung Quốc ), trung hòa ảnh hưởng của Iran và biến Trung Á thành kẻ thù của Trung Quốc.

Do đó, các trò chơi địa chính trị và các kịch bản của nó ở khu vực là rất rõ ràng : để giành chiến thắng sẽ là những người giữ và mở rộng ảnh hưởng của mình trong khu vực. Những khó khăn chính trên con đường chiến thắng - thiếu nguồn lực của hai người chơi chính trong khu vực Trung Á là Mỹ và Nga. Đối với Trung Quốc, một con rồng đang nổi và chắc chắn Bắc Kinh sẽ không làm ngơ tới khu vực này.

NP

Cỗ máy giết người tự động Mỹ ra tay ở Pakistan

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:08
Ngày 30/9, giới chức Pakistan cho biết, máy bay không người lái (UAV) của Mỹ tiếp tục không kích vào vùng Tây Bắc Pakistan làm ít nhất 3 người thiệt mạng.

Tình báo Mỹ công bố bí mật quân sự dưới lòng đất của thế giới

Thứ 3, 01/10/2013 | 09:38
Vào ngày 23 tháng 9 năm 2013 theo nguồn tin từ "Trung tâm lưu trữ an ninh quốc gia" tại Đại học George Washington (Washington, DC) công bố một loạt các tài liệu về các hoạt động của tình báo Mỹ đã giám sát tất cả các công trình quân sự dưới lòng đất ở bên ngoài biên giới của Mỹ. Người Mỹ cho rằng, những công trình ngầm này sẽ là một mối đe dọa và thách thức lớn cho thể kỷ 21.

Thảm họa phẫu thuật thẩm mỹ Hồng Kong tái xuất

Thứ 2, 30/09/2013 | 20:56
Nữ diễn viên nổi tiếng Hong Kong xuất hiện trong một sự kiện ngày 29/9 và gây chú ý cho quan khách.

Mỹ sẽ nâng biện pháp trừng phạt Iran trong 6 tháng

Thứ 2, 30/09/2013 | 18:34
Washington có thể quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran trong những tháng tới nếu Tehran hợp tác. Yêu cầu chính của Mỹ là Iran đồng ý cho các thanh tra viên của LHQ đến thanh sát chương trình hạt nhân của mình. Đến lượt mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bay sang Mỹ để trực tiếp thảo luận với Barack Obama, sự nguy hiểm của "sự quyến rũ của Iran".

Phương Mỹ Chi thi chữ đẹp ngay sau scandal đuổi học

Thứ 2, 30/09/2013 | 14:59
Sau một loạt scandal hét giá cát-sê trên trời, tin đồn bị đuổi học …Phương Mỹ Chi tự tin, tươi tắn tham gia cuộc chi viết chữ đẹp cấp quận. Sự hiện diện của “chị bảy” đã trở thành tâm điểm chú ý của cuộc thi.

Hạ viện Mỹ đặt chính phủ trước nguy cơ đóng cửa

Chủ nhật, 29/09/2013 | 20:29
Sáng 29/9, Hạ viện Mỹ đã trì hoãn 1 năm đối với việc thực thi chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Tổng thống Mỹ Obama.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.