Trung Đông xem Libya như một bài học

Trung Đông xem Libya như một bài học

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Theo các nhà phân tích, cái chết của ông Moammar Gadhafi tại Libya được xem như là chất xúc tác cho những trận tuyến trong những ngày sắp tới giữa những lực lượng phản kháng và các nhà lãnh đạo của Syria và Yemen.

Cuối cùng, họ cho rằng sự kiện đó đang đem đến cho một số những người phản kháng một phương thức thành công trong việc lật đổ các chính quyền độc tài, đồng thời đưa đến lời nhắc nhở cho những người khác cái giá mà họ sẽ phải trả.

Đối với Syria, đã hơn 7 tháng trong sự bế tắc giữa những người phản kháng và chế độ của tổng thống Bashar al-Assad, cái chết của ông Gadhafi cho thấy một kết quả của sự can thiệp quân sự - điều mà những người nổi dậy tại Syria và cộng đồng quốc tế cho đến giờ vẫn nhìn nhận rằng quốc gia này là trung tâm của khu vực.

Thế giới - Trung Đông xem Libya như một bài học

Những hình ảnh như thế này liệu còn tái lặp tại Trung Đông

Cái chết của ông Gadhafi đến giữa lúc Tunisia đang chuẩn bị cho các cuộc bầu cử vào ngày Chủ Nhật, nơi mà những người phản kháng đã lật đổ nhà lãnh đạo Arập đầu tiên. Không giống với trận chiến đẫm máu tại Libya, những người nổi dậy tại Tunisia đã nhanh chóng trục xuất vị tổng thống của mình với rất ít sự đổ máu. Tại Ai Cập, các cuộc đụng độ bằng bạo lực tiếp tục đe dọa sự chuyển tiếp quyền lực quân sự. Những con đường mà ba quốc gia tiến tới nền dân chủ sẽ sớm vạch ra những kế hoạch cho sự thay đổi chính trị trong khu vực.

Cuộc xung đột tại Libya đã thu hút sự quan tâm của những người Arập trên toàn khu vực.

Hôm thứ năm, một số người đã nói rằng cảnh tượng ghi lại khoảnh khắc cuối cùng của ông Gadhafi được truyền đi trên các kênh truyền hình vệ tinh của Arập đang gây ra những sự sửng sốt và hoang mang. Đối với hàng nghìn người phản kháng đang đối mặt với bạo lực trên các đường phố của Syria và Yemen, những “đóng góp” của truyền hình – bao gồm cả hình ảnh cái xác được coi là của ông Gadhafi bị kéo lê trên đường phố - đã cho thấy sự “yếu ớt” của những con người mà họ luôn cho là những người đàn ông quyền lực không thể lay chuyển được của khu vực.

“Ba kẻ độc tài bị lật đổ trong vòng 10 tháng tại Bắc Phi, và có thể sẽ thêm hai người nữa sẽ bị lật đổ trong khu vực – đó là điều phi thường”, ông Salman Shaikh - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Brookings Doha, đồng thời là một chuyên gia cố vấn tại Qatar nói.

Các nhà hoạt động chính trị đã tuyên truyền một bức tranh biếm họa về hình ảnh của năm nhà lãnh đạo trong khu vực với việc đánh một dấu “X” màu đỏ trong bức ảnh chân dung những người đứng đầu của Tunisia, Ai Cập và giờ đây là Libya. Bức biếm họa cũng cho thấy xu hướng của người họa sĩ đang kéo cây bút vẽ của mình hướng về phía Tổng thống Syria Bashar al – Assad và Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.

Tại Syria, nơi mà các phần tử nổi dậy thời gian gần đây đã gia tăng các hành động bạo lực thì việc ông Gadhafi bị lật đổ giống như là liều thuốc kích thích đối với những người nổi dậy và là sự khắc nghiệt đối với các quan chức bị lật đổ, các chuyên gia phân tích nhận định.

Người Syria tiếp tục cho thấy sự phấn khích khi mà họ nhìn thấy cái giá cần thiết để chiến đấu chống lại Gadhafi. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một sự ngờ vực về bất cứ sự can thiệp nào của nước ngoài, giống như trường hợp của Iraq, và không một ai muốn điều này xảy ra, ông Ghadbian – thành viên của Hội đồng Quốc gia Syria nói.

Chí Thành


Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.