Trung Nguyên 'dựa hơi' Starbucks để định vị thương hiệu

Trung Nguyên 'dựa hơi' Starbucks để định vị thương hiệu

Thứ 4, 28/08/2013 | 13:50
0
Tại sao gần đây truyền thông 'bỗng nhiên' nhắc nhiều đến Trung Nguyên nhiều đến vậy? Nguyên nhân chính xuất phát từ một thông tin không liên quan đến bản thân Trung Nguyên: thương hiệu cà phê Starbucks đã vào Việt Nam.

Trong marketing, có một quy luật dành cho các thương hiệu không phải là kẻ dẫn đầu thị trường: muốn thành công hãy gắn tên tuổi của mình vào thương hiệu dẫn đầu.

7Up được xem là một trong những ví dụ điển hình khi khôn khéo 'mượn hơi' của Pepsi và Coca để định vị thương hiệu riêng cho mình. Hay tại sao gần đây truyền thông 'bỗng nhiên' nhắc nhiều đến Trung Nguyên nhiều đến vậy? Nguyên nhân chính xuất phát từ một thông tin không liên quan đến bản thân Trung Nguyên: thương hiệu cà phê Starbucks đã vào Việt Nam. Các phát ngôn của ông chủ Trung Nguyên sở dĩ gây sốt cũng là do đề cập đến thương hiệu cà phê số một thế giới này.

Chiến lược truyền thông theo kiểu 'dựa hơi' kể dẫn đầu các thương hiệu trên thế giới đã làm. Và họ đã thành công.

Avis rất khôn ngoan

Tại thị trường cho thuê xe hơi ở Mỹ, Hert là thương hiệu dẫn đầu trong suốt một thời gian dài. Avis gia nhập thị trường và định vị bản thân là một thương hiệu “theo sau” với câu khẩu hiệu rất thông minh 'We try harder' (tạm dịch:Chúng tôi cố gắng hơn nữa). Điều đó có nghĩa Avis đã khôn ngoan tuyên bố họ là số hai trên thị trường và có được sự đồng cảm từ phía khách hàng tiềm năng.

Truyền thông - Trung Nguyên 'dựa hơi' Starbucks để định vị thương hiệu

Thêm vào đó, việc gắn kết thương hiệu của mình với thương hiệu số một trongnhóm ngành là một hành động khôn khéo. Bất kể Avis có thật sự 'cố gắng hơn nữa' hay không, điều đó cũng không ảnh hưởng nhiều đến thành công của họ. Thay vào đó, một cách rất tự nhiên, người tiêu dùng liên hệ Avis với Hert, thương hiệu vốn đã là số một trong tâm trí họ.Việc định vị là thương hiệu số hai đã mang lại rất nhiều lợi ích và việc kinh doanh của Avis ngày càng phát đạt nhờ chiến lược này.

Một vài năm sau chiến dịch đó, Avis đã tái định vị thương hiệu với tuyên bố 'We will be number one' (tạm dịch: Chúng tôi sẽ là số một). Không có gì ngạc nhiên khi việc kinh doanh bắt đầu giảm sút bởi lẽ định vị này đi quá xa so với cảm nhận đã được hình thành trong tâm trí khách hàng về Avis.

7Up rất sáng tạo

Năm 1968, thương hiệu nước uống 7Up trở thành bài học điển hình về thành công nhờ định vị dựa vào kẻ dẫn đầu với chiến dịch 'There is no coke like the uncola' (tạm dịch 'chẳng có nước uống nào không có vị coke như uncola'). Xuất phát từ chiến lược định vị này đến từ kết quả nghiên cứu thị trường. Khi khách hàng uống 7Up đã thốt lên 'thật sảng khoái, khác hẳn cola'.

Về chiến lược định vị thương hiệu, đây là một ý tưởng rất khôn ngoan. Khi 'dựa hơi' các tên tuổi sừng sỏ Coca & Pepsi, 7Up không mất thời gian và tiền bạc để xây dựng nhận biết thương hiệu (thường rất tốn kém). Quan trọng hơn, họ tận dụng cơ hội này để định vị mình là loại nước uống không có ga – đối nghịch với chủng loại của hai ông lớn Coke và Pepsi. Nhờ chiến lược này, 7Up nhanh chóng nhảy lên vị trí thứ 3 trên thị trường nước giải khát ở Mỹ.

Truyền thông - Trung Nguyên 'dựa hơi' Starbucks để định vị thương hiệu (Hình 2).

Manchester City hữu xạ tự nhiên hương

Nói đến bóng đá Anh, người ta thường nhắc đến tên tuổi lừng lẫy khắp toàn cầu Manchester United của ngài Alex Ferguson. Sự thống trị tuyệt đối của Quỷ đỏ dẫn đến sự 'nổi tiếng' của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ theo từng thời kỳ khác nhau: khi thì Arsenal, lúc Liverpool và thỉnh thoảng là Chelsea.

Tuy nhiên, kể từ mùa bóng 2011 – 2012, kẻ được ’ăn theo' Man United nhiều nhất là đội bóng cùng thành phố Manchester City. Sau khi được tủ phú từ Ả Rập đầu tư hàng trăm triệu đô la, Man Xanh bỗng dưng đổi đời và trở thành đối trọng chính của United. Có lẽ truyền thông không nói về City nhiều đến vậy nếu họ không phải là 'người hàng xóm ồn ào' của United – thương hiệu đắt giá nhất và được yêu thích nhất trên toàn thế giới.

Về hoạt động truyền thông, Man City hầu như chẳng có định hướng hoạt động gì nhiều như Avis và 7 Up đã làm. Họ chỉ cần trở thành kẻ thách thức ngôi vô địch với Man United là đủ để đánh bóng danh tiếng thương hiệu của mình.

Man City nên biết họ đã may mắn đến chừng nào khi hiện đang thường xuyên được truyền thông 'ghép đôi' với Man United. Không có cái ghã hàng xóm đáng ghét này, Mancini và các học trò triệu phú của ông khó ngoi lên được khỏi cái 'ao làng' của họ (tất nhiên chỉ ở góc độ truyền thông). Cho dù đổ hàng đống tiền đi chăng nữa.

Trung Nguyên cũng 'dựa hơi' Starbucks?

Như đã đề cập ở trên, sự xuất hiện của Starbucks là thách thức đồng thời cũng là cơ hội của Trung Nguyên để tái định vị vị thế cạnh tranh của mình.

Trước khi vội vã và ồn ào với các hoạt động truyền thông (như các phát ngôn gần đây của họ), câu hỏi mang tầm chiến lược đầu tiên mà Trung Nguyên cần làm sáng tỏ là: tại thị trường Việt Nam, họ xác định là thương hiệu dẫn đầu hay chỉ là kẻ thách thức. Vị thể của thương hiệu sẽ quyết định đến 'âm điệu' thông điệp truyền thông cần chuyển tải.

Truyền thông - Trung Nguyên 'dựa hơi' Starbucks để định vị thương hiệu (Hình 3).

Dù đi theo chiến lược cạnh tranh nào, Trung Nguyên cũng nên nhất quán về điểm nhấn của thông điệp. Quả thật, hiện nay người tiêu dụng đang bối rối trước rất nhiều thông điệp truyền thông khác nhau của họ. Người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng ưu ái các thương hiệu Việt. Nhưng họ cũng cần hiểu giá trị cốt lõi của mỗi thương hiệu nội mang lại là gì.

Có thể Trung Nguyên đang bối rối với lựa con đường đi cho chiến lược thương hiệu của mình. Tuy nhiên, về chiến lược truyền thông, họ đã có lựa chọn đúng: tấn công đối thủ danh tiếng Starbucks. Bất chấp có nhiều ý kiến trái chiều về phát ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, rõ ràng giờ đây Trung Nguyên đã được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, đây mới là vấn đề cơ bản: Trung Nguyên đã được nhận biết nhiều hơn, nhưng nhận biết thương hiệu mới chỉ là một trong những tiêu chí (không phải quan trọng nhất) của giá trị thương hiệu.

Theo Doanh nhân Sài Gòn

Tứ đại gia truyền thông thế giới cùng nhau 'so găng'

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:31
Hai đại gia giàu nhất làng truyền thông: Michael Bloomberg và David Thomson nhưng ông trùm Rupert Murdoch mới là người sở hữu cỗ máy kiếm tiền khỏe nhất.

Truyền thông làm gì khiến Tom Cruise biến thành 'quỷ dữ'?

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:16
Truyền thông từng bình chọn Tom Cruise là một trong những người đàn ông hấp dẫn nhất thế giới và cũng chính truyền thông biến Tom Cruise thành ác quỷ, thành bạo chúa... chỉ sau một cuộc đổ vỡ hôn nhân.

Những hệ luỵ thảm hại của khủng hoảng truyền thông

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:27
Cuộc khủng hoảng truyền thông của ngân hàng ACB vào tháng 10 năm 2003 được nhiều chuyên gia quan hệ công chúng coi là cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên xảy ra với các thương hiệu của Việt Nam, cuộc khủng hoảng đã khiến hàng loạt công ty phải xem xét đến một trường hợp rủi ro mà họ chưa bao giờ phải đối mặt trong hoạt động kinh doanh của mình.

Bài học đắt giá từ sự cố truyền thông khoa học

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:03
Câu chuyện về vắcxin viêm gan trong năm 2007 là một bài học quí báu cho việc kiểm tra nguồn gốc thông tin. Khởi đầu là 4 trường hợp trẻ em mới sinh bị tử vong sau khi tiêm vắcxin ngừa viêm gan B làm cho nhiều người chất vấn chính sách này.

Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảng

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:51
Không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như 'khai thác' có hiệu quả khách hàng hiện tại, lập kế hoạch truyền thông 'gieo hạt phân khúc'... là những lời khuyên vàng mà chuyên gia truyền thông Richard Moore.

Bài học truyền thông nhìn từ sự cố Hoàng Anh Gia Lai

Thứ 6, 16/08/2013 | 10:20
Câu chuyện về khủng hoảng truyền thông của Hoàng Anh Gia Lai nhắc nhớ một điều rằng các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận cũng đầy quyền lực.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Độ chịu chơi của "Đại gia đồng nát", chủ lâu đài dát vàng trăm tỷ đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:36
Ngoài chiếc Lexus 570, mới đây chủ lâu đài chi hàng chục tỷ đồng để tậu chiếc Lamborghini Huracan LP 6104 khiến ai cũng trầm trồ về độ chịu chơi.

Loại hoa dại trước hiên nhà, tươi ít ai hay đem phơi khô bán 800.000 đồng

Thứ 2, 22/04/2024 | 15:30
Một loại hoa màu tím biếc hay làm hàng rào, không ngờ khi đem phơi khô làm trà uống lại có tác dụng tốt với sức khỏe. Cũng vì thế mà giá cũng khá đắt đỏ.

Thót tim với màn giải cứu cá khổng lồ của chàng trai trẻ

Thứ 2, 22/04/2024 | 19:44
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video về khoảnh khắc giải cứu cá mú Goliath khổng lồ đang mắc câu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Anh nông dân bỏ túi 500 triệu nhờ nuôi con "đặc sản đen sì" theo cách lạ

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:30
Sau vô số lần thất bại, anh Hồ Thành Tuấn quyết tâm làm lại từ đầu với con "đặc sản đen sì" không chân, không ngờ bắt lên 10 tấn đem bán, lãi đậm tay.