Trung Quốc cấm nghệ sĩ phạm pháp, vô đạo đức đóng phim

Trung Quốc cấm nghệ sĩ phạm pháp, vô đạo đức đóng phim

Thứ 7, 12/02/2022 | 17:00
0
Theo quy định mới của Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc, các nghệ sĩ có hành vi trái đạo đức sẽ bị cấm xuất hiện trên phim truyền hình.

Sina ngày 12/2 đưa tin, Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) công bố kế hoạch hoạt động 5 năm của ngành truyền hình, đặt ra nguyên tắc quản lý nghiêm ngặt hơn với nghệ sĩ và vấn đề thù lao.

Một trong những nguyên tắc đáng chú ý là việc cấm nghệ sĩ phạm pháp, vô đạo đức xuất hiện trên phim truyền hình. Việc này nhằm loại bỏ những cái tên có lý lịch kém lành mạnh khỏi màn ảnh nhỏ, hoàn thiện hệ thống đào tạo nhân tài đầu ngành với tiêu chí đội ngũ sản xuất từ biên kịch, đạo diễn đến diễn viên phải vừa có tài, vừa có đức.

Với quy định mới của NRTA, những ngôi sao vướng bê bối nghiêm trọng, vướng án cấm hoạt động ngầm như Phạm Băng Băng, Triệu Vy hay Trương Triết Hạn,… sẽ không còn cơ hội đóng phim truyền hình.

Bên cạnh đó, NRTA còn nhấn mạnh về vấn đề thù lao. Trong đó, cát-xê của nghệ sĩ không chiếm quá 40% tổng kinh phí sản xuất. Cát-xê của diễn viên chính cũng không được vượt quá 70% tiền lương của các diễn viên còn lại.

Giải trí - Trung Quốc cấm nghệ sĩ phạm pháp, vô đạo đức đóng phim

Trịnh Sảng vướng vào hàng loạt tai tiếng như vụ bê bối mang thai hộ và từ bỏ con ruột, bị phanh phui "Hợp đồng âm dương" và trốn thuế.

Mức bình ổn thù lao này đặt ra từ năm 2017, nhưng chưa được nhà sản xuất cũng như nghệ sĩ tuân thủ. Năm 2021, Trịnh Sảng đã phá luật bằng thủ đoạn vi phạm pháp luật để nhận 160 triệu NDT (khoảng 25,1 triệu USD) khi tham gia 77 tập phim của Thiến nữ u hồn.

Vì vậy, nhà chức trách tuyên bố sẽ nghiêm túc xử lý đơn vị sản xuất, diễn viên trả và nhận thù lao cao vượt ngưỡng quy định, có hành vi trốn thuế hoặc ký “hợp đồng âm dương”. Ngôi sao khi bị phát hiện vi phạm quy định đều phải nhận hình thức xử lý nghiêm, bao gồm cấm sóng.

Trước đó, vào cuối năm 2021, cơ quan quản lý mạng hàng đầu Trung Quốc đã đưa ra các quy định hạn chế nghiêm ngặt về những gì người nổi tiếng và đại diện của họ có thể làm trên mạng xã hội.

Theo Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), các biện pháp kiểm soát được đưa ra nhằm thắt chặt những công việc liên quan đến hoạt động quản lý thông tin trực tuyến của các ngôi sao giải trí. Thông báo của cơ quan này đề ngày 26/10 nhưng chỉ được công khai vào hôm 23/11/2021.

Cơ quan quản lý cấm các tay săn ảnh tiết lộ đời tư, địa chỉ nhà riêng hay lịch trình của các ngôi sao. Cũng theo các quy định mới, các nền tảng trực tuyến, đặc biệt là mạng xã hội và các trang tổng hợp thông tin khác, sẽ được yêu cầu giám sát tài khoản của người nổi tiếng và báo cáo những hoạt động không phù hợp với nhà chức trách.

CAC cũng quy định rằng mỗi công ty quản lý ngôi sao chỉ nên có một tài khoản trên mỗi nền tảng mạng xã hội và tài khoản fanclub phải được công ty ủy quyền. Thông báo cũng cấm hành động “tẩy trắng” hình tượng của một người nổi tiếng nào đó nếu họ vi phạm pháp luật hoặc có hành vi được xem là trái đạo đức.

Giải trí - Trung Quốc cấm nghệ sĩ phạm pháp, vô đạo đức đóng phim (Hình 2).

Ngô Diệc Phàm bị bắt giữ vào tháng 8/2021 để điều tra cáo buộc cưỡng hiếp các cô gái trẻ.

Quy định trên được đưa ra trong bối cảnh làng giải trí Hoa Ngữ chứng kiến nhiều scandal chấn động, trong đó hàng loạt nghệ sĩ có hành vi vi phạm pháp luật, trái đạo đức. Điển hình như chuyện nam ca sĩ - diễn viên Ngô Diệc Phàm bị bắt giữ vào tháng 8/2021 vì nghi ngờ hiếp dâm hay vụ nghệ sĩ dương cầm Lý Vân Địch bị bắt vì cáo buộc mua dâm. Đáng chú ý, thông báo nhấn mạnh những cá nhân phạm pháp hay phi đạo đức không được phép quay trở lại ngành.

Cũng trong ngày 23/11, Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc do chính phủ nước này hậu thuẫn đã công bố một “danh sách đen” bao gồm 88 người nổi tiếng bị cấm tổ chức các buổi livestream. Danh sách này gồm những cái tên khiến dư luận “dậy sóng” trong năm 2021 như: Ngô Diệc Phàm, Trương Triết Hạn, Trịnh Sảng…

Những quy định trên cho thấy chính quyền Trung Quốc quyết không khoan nhượng với những nghệ sĩ vi phạm pháp luật, có lối sống thiếu chuẩn mực.

Minh Hoa (t/h theo Zing, Thanh Niên)

Sự kiện “hot” nhất năm của làng giải trí Hoa ngữ với khách mời "khủng"

Thứ 4, 17/11/2021 | 11:38
Tối 16/11, một trong những sự kiện “hot” nhất năm của làng giải trí Hoa ngữ chính thức diễn ra tại Tam Á (đảo Hải Nam, Trung Quốc).

5 sao Hoa ngữ sở hữu tài sản kếch xù nhưng là "thánh tiết kiệm"

Thứ 5, 14/10/2021 | 06:00
Mặc dù sở hữu khối tài sản kếch xù nhưng 5 sao Hoa ngữ sau vẫn vô cùng tiết kiệm. Đỉnh điểm là Triệu Vy ăn hết đồ ăn nấu hỏng khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Phạm Băng Băng và nhiều sao Hoa ngữ nghèo dần khi bị "phong sát"

Thứ 3, 14/09/2021 | 06:00
Dàn sao hạng A ở Trung Quốc như Phạm Băng Băng, Ngô Diệc Phàm, Trịnh Sảng rơi vào cảnh nghèo dần sau lệnh “phong sát” vì những bê bối chấn động làng giải trí.

Mỹ nữ Hoa ngữ Địch Lệ Nhiệt Ba hóa quý cô yêu kiều

Chủ nhật, 15/08/2021 | 11:26
Nhiệt Ba xứng đáng với danh hiệu "nữ thần Thất Tịch" năm nay, bỏ xa cả đàn chị Triệu Lệ Dĩnh.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.