Trung Quốc cảnh báo đụng độ với Nhật

Trung Quốc cảnh báo đụng độ với Nhật

Thứ 5, 30/05/2013 | 14:37
0
Một nhóm tư vấn quân sự của Trung Quốc đề cập trong báo cáo thường niên của nhóm này rằng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã trở thành một 'trung tâm toàn cầu mới' trong cuộc cạnh tranh địa chính trị và quân sự, cảnh báo về các nguy cơ đối với môi trường của Trung Quốc và các đụng độ có thể xảy ra với Nhật Bản về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tiêu điểm - Trung Quốc cảnh báo đụng độ với Nhật
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Ảnh: Telegraph

Báo cáo Phê bình Chiến lược 2012 do Trung tâm Chính sách Quốc phòng Quốc gia (CNDP) của Trung Quốc phát hành trong tuần qua. Đây là trung tâm trực thuộc Học viện Khoa học Quân sự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA).

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nhật Bản căng thẳng chưa nguôi về tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông và cảnh báo rằng đụng độ có thể xảy ra nếu như tranh cãi leo thang.

Báo cáo cũng nói rằng đối đầu giữa hai bên về chuỗi đảo đá này có thể mở rộng từ trên biển cho tới trên không.

Ông Liu Lin - một nhà nghiên cứu trong Học viện này nói rằng nguy cơ đối đầu đặc biệt ngày càng cao khi đã có thời điểm Tokyo điều các máy bay chiến đấu và tàu chiến ra khu vực tranh chấp để ngăn các máy bay và tàu của Trung Quốc.

Báo cáo cũng thừa nhận rằng mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản không chỉ bị tổn hại vì tranh chấp này, mà còn gây đe dọa đối với ổn định khu vực.

Giám đốc điều hành trung tâm nghiên cứu Châu Á - Thái Bình Dương thuộc Quỹ Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc nói rằng một mặt, mục tiêu chiến lược của Mỹ là để Trung Quốc sa lầy vào các cuộc tranh chấp lãnh thỏ với các nước láng giềng, mặt khác, Washington sẽ không muốn xung đột vũ trang xảy ra vì điều này không phục vụ lợi ích của Mỹ.

"Mỹ đang cố tìm cách chơi một 'cuộc chơi cân bằng để kiểm soát tình hình''- ông Shen nói. "Trong khi Mỹ nói đi nói lại rằng họ không muốn đứng về bên nào giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, cùng lúc đó họ lại tuyên bố rằng quần đảo này nằm trong khuôn khổ Điều 5 của Hiệp ước Hợp tác và An ninh chung giữa Mỹ - Nhật".

"Nhưng đây là một cuộc chơi nguy hiểm có thể vượt ra ngoài tầm kiểm soát và cuối cùng khiến chính Mỹ bị tổn hại" - Shen cảnh báo.

Huang Dahui - giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đông Á tại Trường Nghiên cứu Quốc tế thuộc Đại học Renmin - nói rằng tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản thực chất nghiêm trọng hơn là một vụ tranh cãi về quyền lợi.

"Đây cũng là kết quả của việc cân bằng quyền lực. Trung Quốc đã vượt Nhật Bản để trở thành cường quốc kinh tế lớn thứ hai thế giới. Nhưng Nhật Bản lại coi Trung Quốc là một mối đe dọa và đối thủ cạnh tranh thay vì là một đối tác" - Huang nói.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Tokyo đã trở nên đặc biệt xấu sau khi tranh cãi về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư leo thang vào năm ngoái, nhất là sau khi Tokyo quyết định quốc hữu hóa 3 đảo tại đây vào tháng Chín năm ngoái.

Lực lượng Tuần tra ven biển Nhật Bản cho biết gần như ngày nào Trung Quốc cũng cử tàu công vụ túc trực ở khu vực biển tiếp giáp với lãnh hải 12 hải lý của Nhật tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Vietnamnet

Trung Quốc - Nhật Bản lại khẩu chiến dữ dội

Thứ 6, 22/02/2013 | 18:45
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 21 - 2 cho biết Nhật Bản cần giải thích rõ một phát ngôn mới nhất của thủ tướng Shinzo Abe trên tờ Washingtonpost.

Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV

Chủ nhật, 31/03/2013 | 16:19
Theo các nguồn tin mới nhất của tình báo Mỹ, một số mẫu UAV (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) mới được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc (PLA) có rất nhiều chi tiết giống với mẫu UAV Predator nổi tiếng của Mỹ.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.