Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới?

Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới?

Thứ 5, 25/07/2013 | 07:27
0
Kích thước kho vũ khí hạt nhân cũng như lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc là một ẩn số vô cùng to lớn ngay cả với những cơ quan tình báo.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên ở châu Á sở hữu vũ khí hạt nhân, vụ thử hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc đã được thực hiện vào năm 1964. 47 năm qua kích thước kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc chưa bao giờ có một thống kê nào mang tính khả thi nhất.

Theo số liệu của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm, Trung Quốc có khoảng 250 đầu đạn hạt nhân nhưng con số này có vẽ rất vô lý, ngay như Pakistan một quốc gia thua kém Trung Quốc về mọi mặt trong vòng 13 năm đã sản xuất được 110 đầu đạn hạt nhân trong khi Trung Quốc có đến 47 năm phát triển.

Tuy vậy con số vô nghĩa này lại được lặp đi lặp lại rất nhiều lần trong các ấn phẩm của phương Tây và Nga.  Một chi tiết rất đáng lưu ý là sự phát triển vũ khí hạt nhân ở Trung Quốc nằm ngoài sự kiểm soát của cộng đồng quốc tế.

Tiêu điểm - Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới?

Tên lửa đạn đạo tầm trung DF-3 cùng các phương tiện hỗ trợ tại một căn cứ của lực lượng Nhị pháo.

Bao nhiêu tên lửa không ai biết

Kho vũ khí của lực lượng Nhị pháo (cách gọi lực lượng tên lửa chiến lược Trung Quốc) có bao nhiêu tên lửa thực sự là một ẩn số lớn. Các số liệu báo cáo hiện nay của Cơ quan tình báo không gian Mỹ cho biết, Trung Quốc có khoảng 30 tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) DF-31/DF-31A, 24 ICBM DF-5. Tên lửa đạn đạo tầm trung IRBM  có 20 DF-4, 30 DF-3A, 90 DF-21/DF-21A, tên lửa đạn đạo chiến dịch-chiến thuật có 600 DF-11, 300 DF-15.

Tuy nhiên đây chỉ là  “phần nỗi của tảng băng trôi” con số thực tế sẽ lớn hơn rất nhiều. Bắc Kinh có một khu phức hợp công nghiệp quốc phòng lớn ở miền Trung với năng lực sản xuất chưa bao giờ được kiểm chứng cùng với hệ thống “vạn lý trường thành” trong lòng đất có thể chứa hàng chục ngàn tên lửa mà gần như không thể kiểm soát được bằng các biện pháp trinh sát bên ngoài.

Những năm 1980 tình báo Trung Quốc đã tiếp cận được bản vẽ kỹ thuật đầu đạn hạt nhân W-88 trang bị cho tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm Trident và bom neutron của Mỹ điều đó cho phép Trung Quốc đạt được những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ, giảm thời gian phát triển xuống khoảng 10 năm và tiết kiệm được hàng trăm tỷ USD.

Những năm 1990 năng lực của công nghiệp hạt nhân Trung Quốc có thể sản xuất 140 đầu đạn/năm. Ngay cả khi 250 đầu đạn cũ đã được tháo dỡ thì  với năng lực sản xuất của Trung Quốc thì đó là một con số đáng báo động.

Cơ cấu tổ chức của lực lượng Nhị pháo chia thành 6 căn cứ chính với tổng số lên đến 38 lữ đoàn tên lửa từ tầm ngắn, tầm trung đến liên lục địa, quân số khoảng 120.000 người. Với quy mô lớn như vậy số lượng tên lửa của lực lượng Nhị pháo phải cao hơn nhiều so với con số nói trên.

Mặt khác, Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên thế giới có kho tên lửa đa dạng và đồ sộ nhất đủ tầm bắn các loại. Trong khi Mỹ-Nga bị giới hạn bởi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược START thì Trung Quốc chẳng chiu sự sàng buộc của bất kỳ quy định quốc tế nào. Gần đây họ còn bổ sung thêm tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ đất liền CJ-10 với tầm bắn khoảng 3.000km, Nga-Mỹ không có loại vũ khí tương tự.

Tiêu điểm - Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới? (Hình 2).

Tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-31A và tên lửa đạn đạo chiến dịch-chiến thuật DF-15 trong một cuộc diễu hành.

Trú ẩn trong lòng đất không ai hay

Trung Quốc đã xây dựng một hệ thống đường hầm đồ sộ trong lòng đất được ví là “vạn lý trường thành” trong lòng đất làm kho bảo quản, dự trữ cũng như hệ thống điều khiển trung tâm cho lực lượng Nhị pháo.

Hệ thống đường hầm được xây dựng kiên cố hóa với khả năng chịu được vụ tấn công hạt nhân từ trên mặt đất. Vạn lý trường thành trong lòng đất sẽ cung cấp cho lực lượng Nhị pháo một căn cứ an toàn để bảo vệ các tên lửa chiến lược của mình cũng như có thể thực hiện các hoạt động sản xuất ngay bên trong mà không thể kiểm soát được.

Theo báo cáo từ công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Karber, hệ thống đường hầm này đang lưu trữ khoảng 3000 đầu đạn hạt nhân, cao gấp 10 lần so với con số ước tính của tình báo Mỹ. Không còn nghi ngờ gì nữa, kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc chắc chắn lớn hơn nhiều so với Anh, Pháp và có thể lớn hơn cả 4  quốc gia hạt nhân cộng lại bao gồm (Ấn Độ, Pakistan, Israel và Triều Tiên).

Sau khi Nga-Mỹ gia tăng cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược sau khi kết thúc chiến tranh lạnh, kích thước kho vũ khí hạt nhân Trung Quốc có thể đã đuổi kịp 2 cường quốc này và có thể còn vượt qua Nga-Mỹ về số lượng đầu đạn hạt nhân. Gần đây Trung Quốc cũng đã phát triển một ICBM mới mang tên DF-41 có thể tạo ra mối đe dọa lớn cho nước Mỹ.

Tuy nhiên, kích thước kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc sẽ là một ẩn số mãi nằm im trong bóng tối, nếu nó được công bố sẽ tạo ra một làn sóng phản ứng dữ dội đối với các nước trên thế giới.

Minh Tâm (Theo VPK)

Vũ khí hạt nhân chỉ là 'con ngáo ộp' vô dụng?

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:01
Ra sức bảo vệ chương trình hạt nhân của nước mình, nhưng rồi Tổng thống Iran sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad lại thẳng thắn bày tỏ: "Vũ khí hạt nhân chỉ là thứ vô dụng bởi không một ai dám sử dụng nó".

Lò phản ứng Đà Lạt có khả năng chế bom hạt nhân

Thứ 4, 03/07/2013 | 20:28
Ngày 3/7, Việt Nam đã hoàn thành việc chuyển Nga và Mỹ hoàn thành việc chuyển nốt 16 kg uranium làm giàu cao khỏi Việt Nam, đồng nghĩa với việc lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt đã loạt bỏ hoàn toàn 32 kg nguyên liệu này.

Sức mạnh nanh vuốt hạt nhân của 'gấu' Nga

Thứ 2, 24/06/2013 | 07:37
Kho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) đồ sộ của Nga luôn khiến đối thủ bên kia bờ Tây Đại Dương phải lo lắng.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.