Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa

Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:48
0
Theo truyền thông TQ thì việc New Delhi hạ thủy tầu sân bay chỉ là cách nước này tự nâng cao sức mạnh hải quân bằng... miệng.

Báo chí Trung Quốc cho biết ngày hôm nay, Ấn Độ đã chính thức hạ thủy tàu sân bay nội địa INS Vikrant tại thành phố cảng Kochi. Đây là thông tin được Bắc Kinh theo dõi rất sát sao và đã có những nhận định ban đầu đối với sự kiện trên.

Tiêu điểm - Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa

Tàu sân bay INS Vikrant trước giờ hạ thủy

Tờ CNJ của Trung Quốc nhận định, báo chí Ấn Độ tỏ ra hào hứng tàu sân bay đầu tiên của nước này sẽ được hạ thủy vào ngày mai, kế hoạch này đã bị trì hoãn sau 4 năm. Tuy nhiên, tính tại thời điểm hạ thủy, chỉ có khung tàu và cấu trúc bên ngoài được hoàn thành, có nghĩa là chỉ đạt khoảng 30% tổng khối lượng công việc.

Điều này khẳng định rằng Ấn Độ sẽ không thể sớm đưa tàu sân bay tự sản xuất của mình biên chế trong quân đội. Việc hạ thủy thực chất chỉ là một khâu nghiệp vụ trong quá trình đóng tàu sân bay mà Trung Quốc cũng đã từng trải qua.

Dù là thông tin hết sức được chú ý của Ấn Độ, nhưng đối với truyền thông Trung Quốc thì việc New Delhi tuyên bố chính thức hạ thủy tàu sân bay chỉ là cách nói của giới truyền thông nhằm tăng sức mạnh quân sự của Ấn Độ đồng thời tạo thế và lực hơn cho quốc gia này trong tương lai.

Tiêu điểm - Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa (Hình 2).

Tờ chinamil của Trung Quốc khẳng định, sau khi hạ thủy, tàu INS Vikrant sẽ tiếp tục đưa về xưởng để hoàn thiện về lắp đặt hệ thống vũ khí, hoàn thiện kiến trúc thượng tầng.

Theo nguồn tin của một quan chức Bộ quốc phòng Ấn Độ, chiếc tàu này sẽ tiến hành chạy thử nghiệm vào năm 2016. Tuy nhiên, theo thông tin của Hải quân Ấn Độ thì chương trình chạy thử nghiệm sẽ thực hiện vào năm 2018 đến 2019.

Điểm khiến báo chí Trung Quốc quan tâm nhất chính là thông tin ngoài chiếc INS Vikrant, Ấn Độ đang tính tới khả năng tiếp tục đóng thêm một tàu thuộc lớp này nhưng có kích thước lớn hơn lên tới 64.000 tấn và có thể chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Tiêu điểm - Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa (Hình 3).

Tiêu điểm - Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa (Hình 4).

Tờ “Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa“ nhận định, trong những năm gần đây, Ấn Độ đã đầu tư phát triển tàu sân bay, do vậy Trung Quốc không thể xem nhẹ năng lực hải quân của nước này. Sau khi tàu sân bay mới đưa vào sử dụng, khả năng tác chiến tổng thể, năng lực tiếp tế viễn dương và phòng ngự của Ấn Độ đều được tăng lên rõ rệt.

Tiêu điểm - Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa (Hình 5).

Tiêu điểm - Trung Quốc coi thường việc Ấn hạ thủy tàu sân bay nội địa (Hình 6).

Giới quân sự Trung Quốc cho rằng, New Delhi đang nỗ lực vươn lên khẳng định sức mạnh biển của mình, nhưng họ cũng cần tới sự trợ giúp từ bên ngoài và Nga được xem là đối tác khá thân cận, đây chính là nguyên nhân không ít lần Bắc Kinh đã sử dụng những sức ép nhất định của mình để đưa lên bàn đàm phán với Moscow trong việc khống chế khả năng bổ sung sức mạnh cho New Delhi.

Theo Đất Việt

Ấn Độ trình làng tàu sân bay tự chế đầu tiên

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:47
Ấn Độ hôm nay sẽ ra mắt tàu sân bay đầu tiên do nước này tự thiết kế và chế tạo với chi phí ước tính lên tới 5 tỷ USD, chậm 2 năm so với kế hoạch.

Nhật hơn hẳn TQ trong cuộc đua tàu sân bay

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:54
Việc đưa vào vận hành khu trục hạm trực thăng khổng lồ lớp Izumo, tàu lớn nhất nước này từ sau Thế chiến thứ II, đang làm bùng phát cuộc chạy đua tàu sân bay ở Đông Á.

Tàu sân bay 'Made in China' có thể được bố trí ở Biển Đông

Thứ 5, 08/08/2013 | 14:04
Dư luận đang xôn xao việc Trung Quốc chuẩn bị chế tạo chiếc tàu sân bay “Made in China” đầu tiên. Bên cạnh đó, một vấn đề quan trọng khác cũng xuất hiện là Trung Quốc sẽ bố trí tàu sân bay này ở đâu?

Chiêm ngưỡng tàu sân bay đắt nhất, nguy hiểm nhất của Mỹ

Thứ 6, 26/07/2013 | 10:18
Mỹ đang hoàn thành siêu tàu sân bay USS Gerald R. Ford tại nhà máy đóng tàu Newport News, bang Virginia, với chi phí khủng 14 tỷ USD.

Hành trình lột xác của tàu sân bay tối tân nhất Ấn Độ

Chủ nhật, 21/07/2013 | 09:04
Vinh dự mang tên vị hoàng đế huyền thoại Ấn Độ, tàu sân bay INS Vikramaditya đang ngày càng thể hiện được vai trò chiến lược của mình trong Hải quân New Delhi.

Cam Ranh san sát tàu ngầm nguyên tử, tàu sân bay

Thứ 6, 03/01/2014 | 21:37
Từ 1979 – 2002, quân cảng Cam Ranh là căn cứ quân sự lớn nhất ở nước ngoài của Liên xô và LB Nga. Ngay phía bên kia của biển Đông là căn cứ Subic và Clark của hải quân và không quân Mỹ. Vì thế, quân cảng này một thời nườm nượp máy bay ném bom chiến lược, tàu ngầm nguyên tử và tàu sân bay.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.