Từ năm 2002-2005, Trung Quốc đã chi khoảng 200 triệu USD xây dựng cảng Gwadar. Dù cảng thuộc quyền sở hữu của Pakistan nhưng Công ty cổ phần cảng hải ngoại Trung Quốc được cấp quyền hoạt động hồi tháng 2/2013, cho phép Trung Quốc kiểm soát Trung Quốc tuyến giao thông trên biển nối eo biển Hormuz ở phía bắc bờ biển của Iran. Tiếng nói nước Nga cho biết khoảng 40% lượng dầu chở bằng đường biển trên thế giới đi qua nơi này.
Cảng Gwadar. Ảnh: Tân hoa xã
Theo báo cáo ước tính, Trung Quốc sẽ chi khoảng 10 tỷ USD dành cho việc xây dựng các bến cảng, một kho dầu và một khu vực phát triển kinh tế xung quanh.
Công ty đầu tư phát triển kênh đào Nicaragua do ông Wang Jing - tỉ phú Hồng Kông 40 tuổi là nhà đầu tư chính tại cảng Crimea. Mặc dù ông Wang khẳng định không có quan hệ với chính phủ Trung Quốc nhưng trang tin Mingjing tại Hồng Kông cho biết ông này đã được nhận được sự đồng ý của Quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc.
Tiếng nói nước Nga cho rằng Trung Quốc đang cố gắng để thay thế vai trò của Liên Xô cũ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh bằng cách riêng của mình. Báo cáo nói rằng Trung Quốc sẽ không chỉ mở rộng ảnh hưởng bằng quân sự, mà còn bằng sức mạnh kinh tế.
Bằng việc tránh xa các công việc nội bộ của các quốc gia Trung Quốc tham gia đầu tư, nước này vẫn có thể khẳng định ảnh hưởng của mình trong khu vực thông qua các công ty nhà nước.
Chiến lược của Trung Quốc đã thành công ở châu Phi và châu Mỹ La tinh, báo cáo cho biết. Bắc Kinh cũng có thể giành thắng lợi ở Ukraina.
"Chúng tôi biết Trung Quốc có rất nhiều doanh nghiệp nhà nước lớn, bao gồm cả các tập đoàn xây dựng quốc doanh, nhưng chúng tôi không chỉ đơn giản là muốn có một đối tác xây dựng, chúng tôi muốn có một đối tác chiến lược," Aleksey Mazyuk, người đứng đầu Kievgidroinvest, đối tác Ukraina của Công ty đầu tư phát triển kênh đào Nicaragua trong việc xây dựng cảng tại Crimea nói.
Q.Long (Theo Wanchinatimes)