Trung Quốc đang tàn phá môi trường biển Đông

Trung Quốc đang tàn phá môi trường biển Đông

Thứ 4, 18/09/2013 | 13:36
0
Không những “gặm” sâu vào phần lãnh thổ của các nước trong khu vực, chính trên những vùng biển mà Trung Quốc tự nhận “chủ quyền” tại biển Đông, nước này cũng đang tàn phá và khai thác nguồn lợi thủy sản một cách nghiêm trọng.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) đưa tin, nhiếp ảnh gia Trung Quốc David Hùng Bằng (73 tuổi) vừa giới thiệu một bộ sưu tập các bức ảnh chụp biển Đông trong suốt 60 năm mà ông này lặn dưới đáy biển. Trong số đó, nhiều tấm hình cho thấy các tàu, thuyền Trung Quốc đã trắng trợn dùng chất nổ và chất độc để đánh bắt cá trái phép.

Việt Nam Xanh - Trung Quốc đang tàn phá môi trường biển Đông

Ảnh minh họa: Reuters

“Hành động này đã phá vỡ hệ sinh thái tại đây và họ đã gây ra một thiệt hại tồi tệ nhất đối với môi trường sống dưới biển”, ông Hùng cho biết.

Ngoài ra, theo khẳng định của ông Hùng, vùng biển gần đảo Hải Nam (Trung Quốc) gần như đã không còn cá cũng như một số loại sinh vật biển khác.

Điều này hoàn toàn logic với động thái ngang ngược của Bắc Kinh hồi tháng 8 khi ngang nhiên xua gần 10 nghìn tàu cá tràn ồ ạt vào ngư trường của các nước trên khu vực nhằm vơ vét nguồn lợi thủy sản. Bởi theo Hoàn Cầu thời báo, Trung Quốc đang trong giai đoạn “khát” thủy sản khi mà các vùng biển gần bờ đã bị các ngư dân khai thác hết.

Nhưng rõ ràng, việc các tàu, thuyền Trung Quốc tràn xuống Biển Đông đánh bắt cá, không những vậy còn đơn phương cấm các nước trong khu vực đánh bắt cá trên ngư trường truyền thống của họ, là hoàn toàn đi ngược lại với tinh thần của DOC và luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS bởi nơi Bắc Kinh tự nhận là “vùng lãnh hải Trung Quốc” nằm trong chính đường lưỡi bò phi pháp đang bị cộng đồng quốc tế lên án. 

Việt Nam Xanh - Trung Quốc đang tàn phá môi trường biển Đông (Hình 2).Việt Nam Xanh - Trung Quốc đang tàn phá môi trường biển Đông (Hình 3). 

Một số hình ảnh cho thấy du khách Trung Quốc ngang nhiên tàn sát các sinh vật trên vùng biển Hoàng Sa. Trên hình là món sashimi và cầu gai hấp trong bữa ăn tối của họ. Đây đều là các động vật có nguy cơ tuyệt chủng, được Công ước về buôn bán các loài hoang dã đang nguy cấp (CITES) bảo vệ.

Tuy nhiên đây không phải lần đầu tiên những hành động “xấu xí” của người Trung Quốc trên biển Đông bị tố cáo. Hồi cuối tháng 7 vừa qua, hàng loạt các tấm ảnh được đăng tải trên truyền thông nước này cho thấy các du khách trong tour du lịch trái phép tới quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã tàn sát sinh vật biển một cách không thương tiếc.

Chính những hành động này cũng tạo nên một làn sóng phản đối trên một số trang mạng của Trung Quốc. Trong đó, không ít ý kiến cho rằng: việc mở tour du lịch tại Hoàng Sa là một ý tưởng tồi tệ, phục vụ cho mưu đồ chính trị của Bắc Kinh. Trên SCMP, một bình luận của độc giả thẳng thắn chỉ trích: “Hãy ngưng ngay cái gọi là phát triển du lịch trước khi quần đảo Hoàng Sa bị phá hủy”.

Theo Thể thao Việt Nam

Phát hiện cà phê trộn lẫn phụ gia Trung Quốc

Thứ 3, 25/06/2013 | 15:24
Cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa vừa kiểm tra phát hiện và thu giữ một số lượng cà phê kém chất lượng, kèm phụ gia đường phèn Trung Quốc...

Dép mang nhãn hiệu Trung Quốc gây ngứa, nhức chân

Thứ 7, 30/03/2013 | 08:57
Nhiều ngày qua, người dân xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) lo ngại vì mang phải một loại dép nhựa có chữ Trung Quốc gây ngứa nhức chân.

Tội ác của tàu tuần tra Trung Quốc tại Hoàng Sa

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:18
Tàu QNg 96382 TS do anh Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn làm thuyền trưởng. Tàu đã bị Trung Quốc đuổi bắn tại Hoàng Sa gây cháy tàu. Những hình ảnh này cho thấy tội ác của lính Trung Quốc với ngư dân Việt Nam.

'Lối sống chúng ta là nguyên nhân ô nhiễm tâm hồn'

Thứ 6, 06/09/2013 | 13:50
Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi, thiền sư Thích Nhất Hạnh cảnh báo về mối đe doạ đến nền văn minh do biến đổi khí hậu và phục hồi tinh thần là giải pháp để ngăn chặn những thảm hoạ.

Hàng trăm người vây nhà máy có nguy cơ ô nhiễm

Thứ 4, 28/08/2013 | 09:32
Cho rằng khói từ việc vận hành thử của Nhà máy sản xuất đất đèn của Liên hiệp Hợp tác xã khai thác chế biến khoáng sản Cường Thịnh (xã Liệt Xuân, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) khiến cho nhiều người dân phải nhập viện cấp cứu, hàng trăm người đã bao vây trước cửa cơ sở này trong nhiều ngày.

Trung Quốc: Du khách giảm do ô nhiễm không khí

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:35
Trung Quốc, một trong những quốc gia có nhiều du khách đến nhất thế giới, đã bị ảnh hưởng nặng trong năm nay, vì tình trạng ô nhiễm không khí trầm trọng.

Dân TP.HCM than phiền vì ô nhiễm môi trường

Thứ 2, 12/08/2013 | 09:12
Sáng 11.8, chương trình Lắng nghe và trao đổi do HĐND TP.HCM phối hợp cùng Đài truyền hình TP.HCM tổ chức đã ghi nhận nhiều bức xúc của người dân TP.HCM về ô nhiễm môi trường.