Trung Quốc 'dịch chuyển tức thời' vật thể lên vũ trụ

Trung Quốc 'dịch chuyển tức thời' vật thể lên vũ trụ

Chủ nhật, 16/07/2017 | 10:25
0
Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã "dịch chuyển tức thời" thành công một hạt photon lên vệ tinh Micius cách mặt đất 500 km. Đây là bước tiến dài trong khoa học lượng tử ứng dụng.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc đã "dịch chuyển tức thời" thành công một hạt photon lên vệ tinh Micius cách mặt đất 500 km. Đây là bước tiến dài trong khoa học lượng tử ứng dụng.

Khi nhắc tới dịch chuyển tức thời, nhiều người liên tưởng tới hình thức di chuyển vượt không gian và thời gian vốn chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng. Trên thực tế, "dịch chuyển tức thời" mà các nhà khoa học đang nghiên cứu dựa trên hiện tượng có tên "rối lượng tử" hay "liên đới lượng tử".

Thuật ngữ "rối lượng tử" hay "liên đới lượng tử" miêu tả hai vật thể có hoạt động, trạng thái tương tự nhau mà không chia sẻ bất cứ tiếp xúc vật lý nào. Khi người ta gây một tác động bất kỳ lên vật thứ nhất, vật thứ hai sẽ chịu tác động tương tự.

Theo báo cáo từ Viện công nghệ Massachusetts (MIT) được tạp chí TIME dẫn lại, trong thí nghiệm hôm 10/7 vừa qua, các nhà khoa học Trung Quốc đã tạo ra một cặp photon tồn tại "rối lượng tử" trên mặt đất. Sau đó, một photon được phóng lên quỹ đạo trong khi photon còn lại được giữ tại cơ sở thí nghiệm tại sa mạc Gobi.

Cuộc sống số - Trung Quốc 'dịch chuyển tức thời' vật thể lên vũ trụ

 Ở trạng thái "rối lượng tử", hai vật thể sẽ chia sẻ cùng trạng thái, hoạt động mà không có bất cứ liên kết vật lý nào. Ảnh: Discover Magazine.

Điểm đến của hạt photon được phóng đi là vệ tinh Micius, thiết bị thu hình với độ nhạy cao, có khả năng nhận diện trạng thái lượng tử của các hạt photon được phóng từ mặt đất. Cuối cùng, các nhà khoa học tiến hành các thử nghiệm và xác nhận "rối lượng tử" vẫn tồn tại giữa hai hạt photon. 

Nhóm chuyên gia Trung Quốc không chỉ thành công trong việc dịch chuyển vật thể đầu tiên từ mặt đất lên quỹ đạo mà còn tạo ra mạng lưới kết nối lượng tử giữa trái đất và vệ tinh ngoài vũ trụ.

Thí nghiệm này đồng thời phá vỡ kỷ lục khoảng cách dịch chuyển tức thời lượng tử. Các thí nghiệm dịch chuyển tức thời lượng tử trước đó thường bị giới hạn trong phạm vi 100 km bởi các hạt photon bị "đi lạc" trong quá trình dịch chuyển.

"Công nghệ này có nhiều giới hạn. Dịch chuyển vật thể lớn hơn là một câu chuyện hoàn toàn khác", các chuyên gia từ MIT đánh giá.

Tuy nhiên, MIT tin rằng thành công bước đầu này sẽ mở đường cho các nghiên cứu về dịch chuyển tức thời lượng tử trong tương lai. 

"Trước mắt, chúng ta có thể trông chờ sự ra đời mạng lưới kết nối Internet lượng tử toàn cầu. Ứng dụng trong tương lai, có lẽ chúng ta phải chờ vào các tiến bộ khoa học công nghệ sau này", MIT nhận định.

Theo Zing

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Kia K3 giảm giá 21 triệu đồng để tăng sức cạnh tranh trong phân khúc

Thứ 3, 09/04/2024 | 11:55
Theo VAMA 2 tháng đầu năm 2024, Kia K3 duy trì vị trí thứ 2 trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam.

Tesla sắp trình làng dự án được ấp ủ từ lâu của Elon Musk

Chủ nhật, 07/04/2024 | 19:33
Tháng 8 sắp tới sẽ chứng kiến một phương tiện hoàn toàn mới từ Tesla.

Muốn tắt Bluetooth? Android 15 nói không!

Chủ nhật, 07/04/2024 | 07:53
Android 15 sẽ tự động bật lại Bluetooth ngay cả khi bị tắt: Tiện lợi hay phiền toái?

Loạt laptop AI mới chạy vi xử lý "khủng" của Intel và pin tới 21 giờ

Thứ 6, 05/04/2024 | 14:57
HP vừa công bố loạt sản phẩm công nghệ cho văn phòng mới, gồm các dòng laptop mới được tích hợp AI.

Land Rover hé lộ thêm biển thể siêu mạnh cho dòng xe Defender

Thứ 4, 03/04/2024 | 14:53
Land Rover vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về biến thể hiệu suất cao của dòng xe Defender.
     
Nổi bật trong ngày

Dùng iPhone nhưng không phải ai cũng biết lỗ tròn màu đen cạnh camera có tác dụng gì

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:45
Dùng iPhone lâu năm nhưng nhiều người vẫn không biết lỗ tròn cạnh camera sau của điện thoại dùng để làm gì?

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.