Trung Quốc dùng thế nước lớn ức hiếp nước yếu là bất nhân

Trung Quốc dùng thế nước lớn ức hiếp nước yếu là bất nhân

Thứ 2, 08/06/2015 | 21:53
0
"Trung Quốc là nơi phát tích của Nho giáo, không được nước lớn ức hiếp nước nhỏ, nước mạnh ức hiếp nước yếu, như vậy là bất nhân”- Thượng tọa Thích Thanh Quyết nói tại QH.

Xã hội - Trung Quốc dùng thế nước lớn ức hiếp nước yếu là bất nhân

Thượng tọa Thích Thanh Quyết: "Trung Quốc đang bất nhân"

Phát biểu tại phiên thảo luận hội trường Quốc hội chiều 8-6, đại biểu (ĐB), Thượng tọa Thích Thanh Quyết (Quảng Ninh), cho rằng năm 2015, căng thẳng tại biển Đông có dấu hiệu phức tạp hơn, tiếp tục thu hút sự chú ý lo ngại của dư luận trong nước và quốc tế khi Trung Quốc đẩy mạnh việc xây dựng bồi đắp các đảo nhân tạo tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là bước leo thang hết sức nguy hiểm và nghiêm trọng, là một hình thức vi phạm tiếp theo của Trung Quốc đối với chủ quyền của Việt Nam.

“Đây là một cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ và phức tạp, song phải bình tĩnh và tỉnh táo, phải có trái tim nóng và cái đầu lạnh. Sức mạnh của chúng ta là khối đại đoàn kết toàn dân tộc, là chính nghĩa, là lương tri của loài người, là sự ủng hộ và đoàn kết quốc tế”- Thượng tọa Thích Thanh Quyết nhìn nhận.

Nhìn từ góc độ lịch sử, Thượng tọa Thích Thanh Quyết cho hay cha ông ta đã giải quyết các vấn đề xung đột, khúc mắc với các nước lớn, đó là thực thi một cách tài tình, khéo léo sứ mệnh ngoại giao, sử dụng chính nghĩa đạo lý lòng người và ý chí hòa bình của cả dân tộc, kêu gọi và thức tỉnh lương tri của cộng đồng quốc tế.

Phân tích thêm, Thượng tọa Thích Thanh Quyết nói Trung Quốc là nơi phát tích của Nho giáo. “Nho giáo lấy nhân nghĩa làm gốc. Đức nhân có nghĩa là 2 người, 2 tổ chức, 2 quốc gia phải cùng được ứng xử ngang bằng, bình đẳng, đôi bên cùng có lợi, không được dùng các nước lớn ức hiếp nước nhỏ, nước mạnh ức hiếp nước yếu, như vậy là bất nhân” - Thượng tọa bức xúc.

Thượng tọa Thích Thanh Quyết đề nghị Trung Quốc hãy quay về với đức nhân nguyên gốc của mình để các nước trên thế giới tôn trọng mình, không nên áp dụng các biện pháp mang tính chất cơ mưu như "

Cùng chuyên mục

Thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:45
Doanh nghiệp, hợp tác xã bị thu hồi đăng ký khai thác tuyến đối với nốt (tài) đang khai thác khi trong một tháng thực hiện dưới 70% tổng số chuyến xe.

Có một nghề làm quá thời gian quy định sẽ bị phạt, đó là nghề gì?

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:48
Theo quy định, lái xe ôtô chỉ được làm việc theo một thời gian nhất định. Nếu làm việc vượt quá thời gian quy định sẽ bị xử phạt.

Bất cập về giá bồi thường đất khiến công tác GPMB gặp khó

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:24
Thừa Thiên-Huế vừa có những ý kiến liên quan đến công tác giá bồi thường đất với Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.