Trung Quốc: 'Không muốn căng thẳng Biển Đông giống Chiến tranh Lạnh'

Trung Quốc: 'Không muốn căng thẳng Biển Đông giống Chiến tranh Lạnh'

Thứ 5, 16/03/2017 | 15:50
0
Nói trong cuộc họp báo hôm 15/3, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết, Bắc Kinh không muốn các nước buộc phải lựa chọn Trung Quốc hoặc Mỹ để nương theo.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có một số phát biểu đáng chú ý trong cuộc họp báo bế mạc Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc tại Bắc Kinh, bao gồm vấn đề các tranh chấp Biển Đông, quan hệ kinh tế Trung-Mỹ và vấn đề Hồng Kông.

"Không muốn căng thẳng Biển Đông giống như Chiến tranh Lạnh"

Tiêu điểm - Trung Quốc: 'Không muốn căng thẳng Biển Đông giống Chiến tranh Lạnh'

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Trong cuộc họp báo, ông Lý nhận được câu hỏi của phóng viên Thái Lan về tình trạng một số nước trong khu vực đang bị kẹt trong sự chi phối ảnh hưởng giữa Trung Quốc và Mỹ về vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Trung Quốc cho biết không muốn thấy các nước Đông Nam Á buộc phải lựa chọn hoặc Bắc Kinh, hoặc Washington để đi theo, đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ vai trò lãnh đạo của ASEAN trong các vấn đề khu vực.

"Chúng tôi không muốn nhìn thấy các nước phải chọn đứng về phía nào giống như những gì xảy ra trong Chiến tranh Lạnh", SCMP dẫn tuyên bố của ông Lý Khắc Cường.

Tuyên bố chủ quyền ngang ngược của Trung Quốc đã gây nên tình trạng căng thẳng ở Biển Đông trong vài năm qua khi Bắc Kinh liên tục có động thái khiêu khích, xâm phạm lợi ích, chủ quyền các quốc gia trong khu vực.

Trong phát biểu lần này, ông Lý vẫn tái khẳng định láng giềng Đông Nam Á vẫn là ưu tiên của Trung Quốc trong chính sách “ngoại giao khu phố”, dù cho vẫn còn bất đồng trong tranh chấp ở Biển Đông.

Tuy nhiên, hôm 15/3 một số hình ảnh vệ tinh mới thu thập được lại cho thấy Trung Quốc đang tiếp tục các hoạt động cải tạo phi pháp trên các đảo mà nước này chiếm đóng trái phép ở quần đảo Hoàng Sa vốn thuộc chủ quyền Việt Nam, dù trước đó Bắc Kinh từng cho biết muốn giảm căng thẳng tình hình.

Trong buổi họp báo, ông Lý cũng nhắc lại cam kết lập trường trong việc giải quyết các tranh chấp giữa Trung Quốc và các bên nước láng giềng ở Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán với các nước ASEAN về bộ quy tắc ứng xử chung.

Ông Lý Khắc Cường thúc giục Washington hợp tác với Bắc Kinh để đảm bảo sự ổn định và “tạo ra các cơ hội thay vì bất đồng” đối với các tranh chấp hàng hải, trong bối cảnh căng thẳng đang sôi sục.

Phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường được đưa ra sau khi Bắc Kinh công bố con số tăng trưởng ngân sách quốc phòng thấp hơn mọi năm với dự kiến chỉ tăng 7% trong năm nay.

Trong khi đó, chính quyền Trump hứa hẹn một sự gia tăng "lịch sử" trong chi tiêu quân sự với mức tăng trưởng 9% tương đương với 54 tỷ USD.

Ông Lý cho biết. Washington và Bắc Kinh có một loạt các lợi ích chung trong khu vực Đông Nam Á, Bắc Kinh hy vọng tương tác giữa hai cường quốc sẽ không trở thành “nguồn cơn của sự rắc rối”.

Quan hệ Trung Quốc-Mỹ

Tiêu điểm - Trung Quốc: 'Không muốn căng thẳng Biển Đông giống Chiến tranh Lạnh' (Hình 2).

Trung Quốc tuyên bố không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ.

Ông Lý Khắc Cường làm nổi bật những thiệt hại mà bất kỳ cuộc chiến thương mại giữa hai nước sẽ gây ra, đồng thời nói rằng các công ty của Mỹ sẽ là những nạn nhân đầu tiên.

"Chúng tôi không muốn thấy bất kỳ cuộc chiến thương mại nào nổ ra giữa hai nước. Điều đó không làm bình đẳng hơn trong quan hệ thương mại của cả hai", ông Lý nói trước phóng viên. "Chúng tôi hy vọng phía Trung Quốc sẽ không có vấn đề gì đụng chạm đến mối quan hệ này và mong chờ nó sẽ tiếp tục tiến lên phía trước theo hướng tích cực".

Thủ tướng Trung Quốc xác nhận, Bắc Kinh và Washington đang đàm phán để sắp xếp một cuộc họp thượng đỉnh giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trước đó, một số báo cáo nói rằng cuộc họp có thể được tổ chức tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida.

Ông Lý cũng cho biết hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ngồi lại với nhau để cùng tìm ra giải pháp xóa bỏ sự khác biệt.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng bác bỏ cáo buộc của Tổng thống Trump và các quan chức chính quyền Mỹ rằng Trung Quốc đã “đánh cắp việc làm” của Mỹ. Ông Lý cho biết hoạt động thương mại với Trung Quốc đã tạo ra hơn 1 triệu việc làm ở Mỹ trong năm ngoái.

Hiện vẫn chưa rõ đây có phải là cuộc họp báo cuối cùng của ông Lý Khắc Cường trong vai trò thủ tướng hay không. Có nhiều đồn đoán rằng ông chỉ sẽ chỉ hoàn thành nốt nhiệm kỳ 5 năm của mình và sẽ rút lui vào năm 2018.

Cuối buổi họp báo, ông Lý có để lại một câu nói ẩn ý với phóng viên: “Đã đến giờ ăn trưa. Chúng ta sẽ gặp lại nhau khi có cơ hội”.

Đọc thêm>>> Trung Quốc tiếp tục cải tạo trái phép ở Biển Đông

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.