Trung Quốc lo nguồn cung lương thực trước thời tiết La Nina

Trung Quốc lo nguồn cung lương thực trước thời tiết La Nina

Thứ 4, 24/11/2021 | 14:20
0
Kiểu thời tiết La Niña làm tăng thêm thách thức cho Trung Quốc trong đảm bảo nguồn cung lương thực, đồng thời ứng phó với giá nhiên liệu tăng cao và thiếu điện.

Trung Quốc đã ban hành một kế hoạch để đảm bảo sản xuất và cung cấp lương thực ổn định trong mùa đông này vì sự xuất hiện của La Niña có nguy cơ gây ra các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Giai đoạn đông - xuân năm nay sẽ rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung lương thực trong các sự kiện lớn sắp tới bao gồm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và Thế vận hội mùa đông vào tháng 2, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố.

Do kiểu thời tiết La Niña từ yếu đến trung bình được dự báo trong những tháng tới, thời tiết lạnh giá và hạn hán liên tục ở một số khu vực có khả năng xảy ra.

Những vùng đất rộng lớn ở Trung Quốc đã ngập trong tuyết rơi dày đặc, làm tăng thêm thách thức cho nước này trong ứng phó với việc giá nhiên liệu tăng cao và tình trạng thiếu điện.

Các vấn đề liên quan đến thời tiết và cuộc khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc và các nơi khác đã tác động đến chuỗi cung ứng thực phẩm, buộc một số nhà máy chế biến phải đóng cửa và đẩy giá rau xanh và phân bón lên cao.

Tiến độ của vụ lúa mì mùa đông của Trung Quốc đã chậm hơn do thời tiết mưa và độ ẩm đất quá cao, Trung tâm Khí tượng Quốc gia cho biết trong tháng này. Việc gieo sạ ở các tỉnh như Sơn Tây, Hà Bắc, Sơn Đông và Thiểm Tây bị chậm tiến độ, và ở các vùng phía Bắc tỉnh Hà Nam đã bị trì hoãn một tháng.

Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 23/11 cho biết, sinh trưởng của lúa mì (tiểu mạch) ở một số khu vực miền Bắc và miền Đông đất nước đang khá yếu và không thể chống chịu được nhiệt độ ở mức đóng băng.

Bộ này cũng cảnh báo rằng, đợt lạnh có thể gây thiệt hại cho sản xuất rau xanh và cản trở sự di chuyển của hàng hóa từ các vùng sản xuất phía Bắc. Một số khu vực có thể thấy sự biến động trong nguồn cung cấp rau.

Bên cạnh đó, tuyên bố của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc còn cho biết, hạn hán có thể xảy ra ở một số vùng, có thể cản trở sự phát triển của cây cải dầu và quá trình cấy mạ.

Bộ này yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường hệ thống giám sát và cảnh báo thời tiết, đồng thời xây dựng các kế hoạch phòng chống thiên tai kịp thời.

Ngoài ra, các thành phố lớn và quy mô vừa phải được yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng để sản xuất và vận chuyển các loại rau ăn lá và rau mầm “phát triển nhanh”, cũng như lập kế hoạch “sản xuất khẩn cấp” từ trước.

Các công ty thương mại điện tử thực phẩm tươi sống được khuyến khích mở rộng quy mô tìm nguồn cung ứng trực tiếp và ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

La Niña, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cô bé”, là một hình thái thời tiết phức tạp đẩy nước ấm về phía Tây của Thái Bình Dương, bao gồm Australia và châu Á.

Do nước ấm hơn, lượng bốc hơi nhiều hơn đồng nghĩa với lượng mưa nhiều hơn. Nó cũng dẫn đến việc lốc xoáy được hình thành với cường độ mạnh hơn.

La Niña là một hiện tượng trái ngược lại với hiện tượng El Niño, tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cậu bé”, một kiểu thời tiết dẫn đến điều kiện thời tiết ấm hơn và khô hạn.

Hiện tượng La Niña thường bắt đầu hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau. La Niña thường xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Niño kết thúc.

Do hệ thống La Niña (giai đoạn thời tiết lạnh) và El Niño (giai đoạn thời tiết ấm) bao phủ toàn bộ Thái Bình Dương, chiếm gần một nửa bề mặt Trái đất, nên một năm La Niña có thể sẽ làm giảm nhiệt độ trung bình toàn cầu ít nhất trong vài tháng.

Đợt La Niña này được dự báo sẽ kéo dài đến ít nhất là cuối tháng 1/2022.

Minh Đức (Theo Bloomberg, 9News)

Giá than giao sau ở Trung Quốc giảm gần 60%

Thứ 2, 22/11/2021 | 14:38
Giá than giao sau ở Trung Quốc đã giảm sâu, sau khi sản lượng than hàng ngày toàn quốc đạt mức cao lịch sử mới và ổn định.

Giá phân bón tiếp tục leo thang

Chủ nhật, 21/11/2021 | 07:00
Tình trạng thiếu than dẫn đến khủng hoảng năng lượng ở Trung Quốc đã vượt ra ngoài biên giới nước này, tác động đến chuỗi cung ứng và canh tác ở một số quốc gia khác

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ giữ ổn định chính sách tiền tệ

Thứ 6, 19/11/2021 | 08:14
Trung Quốc đang đi theo hướng "tinh chỉnh" các chính sách, thay vì hỗ trợ nền kinh tế khi tăng trưởng suy yếu.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.