Trung Quốc lo sợ Nhật Bản bắn hạ UAV

Trung Quốc lo sợ Nhật Bản bắn hạ UAV

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:57
0
Sau khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm 17/9 tuyên bố nếu như còn phát hiện các máy bay không người lái (UAV) Trung Quốc xâm phạm không phận thì họ sẽ bắn hạ, phía Trung Quốc cho rằng đó chỉ là UAV trinh sát không mang vũ khí. “Nếu Nhật Bản tấn công, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Phương tiện quân sự Trung Quốc liên tục bị tố xâm phạm

Đài Truyền hình NHK cho biết, ngày 9/9 Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận một UAV không xác định đã đến gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku mà nước này đã quốc hữu hóa cách đây một năm. Lập tức, máy bay chiến đấu F-15 Nhật đã bay lên chụp anhe chiếc UAV này. Tiếp theo, hật Bản xác nhận rằng đó là một UAV của quân đội Trung Quốc. Truyền hình NHK cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản luôn giám sát UAV của Trung Quốc hoạt động ở biển Hoa Đông. Chiếc UAV trên được giới quan sát cho là loại BZK-005, trang bị động cơ đẩy phía sau và có cấu trúc hai đuôi, dưới mũi có các thiết bị trinh sát hồng ngoại/quang học. UAV này được Trung Quốc chính thức ra mắt lần đầu năm 2006 tại căn cứ Chu Hải. BZK-005 cả khả năng bay liên tục 40 và có thể đạt độ cao 26.000 feet.

Quân sự - Trung Quốc lo sợ Nhật Bản bắn hạ UAV

BZK-005

Phía Nhật Bản đã tuyên bố, nếu UAV Trung Quốc xâm phạm không phận thì họ sẽ bắn hạ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc  Hồng Lỗi đã lên tiếng rằng Trung Quốc sẽ quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quần đảo Điếu Ngư.

Báo cáo rằng Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho rằng UAV xuất hiện ngày 9/9 là máy bay quân sự không người lái kích thước lớn. UAV này có khả năng mang tên lửa, vì vậy "nếu xâm phạm không phận Nhật Bản , nó có thể gây phương hại đến an ninh quốc gia Nhật Bản, vì thế cần phải xem xét các biện pháp để tiêu diệt”.

Global Time (Hoàn Cầu thời báo) Trung Quốc dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc khẳng định rằng UAV của nước này bay vào không phận quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc kiên quyết thực hiện và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình. Nếu Nhật Bản bị tấn công, sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó ít hôm, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera trong cuộc họp báo tại Tokyo tuyên bố hôm thứ hai: Chính phủ Nhật Bản sẽ thi hành biện pháp an ninh bổ sung trong tương quan ngày 11/9 nhân kỷ niệm năm đầu tiên quốc hữu hóa quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông mà cả Trung Quốc cũng nêu tham vọng chủ quyền. Ông Bộ trưởng cũng bày tỏ lo ngại về sự kiện hôm Chủ nhật 2 máy bay ném bom của Không quân Trung Quốc đã bay từ biển Hoa Đông vào phía trên vùng biển Thái Bình Dương ở khỏang giữa các đảo Okinawa và Miyako của Nhật Bản. Những chiếc máy bay quân sự Trung Quốc bay trên vùng biển quốc tế, nhưng để phòng ngừa khả năng ngăn chặn những chiếc máy bay ném bom, Nhật Bản đã phái các chiến đấu cơ lên không trung, - ông Bộ trưởng cho biết.

Quân sự - Trung Quốc lo sợ Nhật Bản bắn hạ UAV (Hình 2).

Chuyên gia Viện Nghiên cứu Viễn Đông, ông Valery Kistanov cho rằng, tuyên bố của Tokyo về bố trí nhân viên chính phủ, sự xuất hiện cùng lúc tám tàu vũ trang và máy bay không người lái Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp mới chỉ là chóp đỉnh của tảng băng trôi: “Cả hai nước đang tăng cường lực lượng quốc phòng, cạnh tranh trong cuộc chạy đua vũ trang. Trung Quốc xây tàu sân bay, Nhật Bản đóng tàu chở trực thăng có tiềm năng chuyển thành tàu sân bay. Trong năm nay, Nhật Bản dự kiến xét lại phương hướng chính sách quốc phòng và những điều khoản mang tính hòa bình của Hiến pháp, có cân nhắc cái gọi là mối đe dọa Trung Quốc. Gần đây, Trung Quốc và Nhật Bản đều ra Sách trắng về quốc phòng. Hai bên cáo buộc lẫn nhau có hành vi phi pháp tại vùng đảo không người ở. Trung Quốc lên án Nhật Bản chiếm giữ đảo bất hợp pháp. Nhật Bản phản ứng gay gắt với việc Trung Quốc điều tàu đến khu vực và thậm chí cáo buộc các tàu đột nhập lãnh hải Nhật Bản. Tokyo hoàn toàn không công nhận sự tồn tại các tranh chấp.”

Hôm thứ Ba tuần này, Tokyo đã trao cho Bắc Kinh công hàm phản đối nhóm tàu bơi vào vùng biển Nhật Bản. Như mọi lần, Bắc Kinh bác bỏ công hàm này. Thông qua các kênh chính thức, Bắc Kinh đã gọi chuyến đi thứ 59 chỉ trong vòng một năm của các tàu hải giám Trung Quốc kể từ khi Nhật Bản quốc hữu ba đảo, là "bước đột phá lịch sử".

Gia vị chủ nghĩa dân tộc

Xung khắc địa chính trị, - trữ lượng đáng kể dầu khí và kim loại hiếm được phát hiện ở khu vực Điếu Ngư-Senkaku, đã phủ bóng đen lên cả lĩnh vực thể thao. Bắc Kinh lảng tránh chúc mừng Tokyo được chọn làm thủ đô Olympic-2020. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã đề nghị lấy bình luận từ Uỷ ban Olympic Trung Quốc. Đến lượt mình, ủy ban quốc gia cũng không chúc mừng Nhật Bản và kiềm chế nhận xét. Tuy nhiên, ông Hồng Lỗi cho biết Bắc Kinh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm tổ chức với Tokyo.

Quân sự - Trung Quốc lo sợ Nhật Bản bắn hạ UAV (Hình 3).

Theo Đài Tiếng nói nước Nga: “Gia vị” dân tộc đang được Trung Quốc và Nhật Bản đổ thêm vào cuộc tranh chấp lãnh thổ. Việc lợi dụng những tình cảm yêu nước đẩy hai nước tới đỉnh cao sự thù hằn. Khoảng 93% người Nhật có thái độ tiêu cực với Trung Quốc, còn 90% người Trung Quốc tỏ ra căm ghét người Nhật. Đó là kết quả cuộc khảo sát gần đây ở hai nước. Ông Valery Kistanov cho biết, các khảo sát được thực hiện đều đặn chín năm qua, nhưng lần đầu tiên ghi nhận thái độ thù địch nghiêm trọng như vậy: “Nhật Bản và Trung Quốc đều sửng sốt với kết quả thăm dò ý kiến. Những con số chứng minh về mức độ rất cao sự thiếu tin cậy, ác cảm, nếu không nói là sự thù địch lẫn nhau. Những cảm xúc tiêu cực đang tiếp tục tăng.”

Số người Trung Quốc không hài lòng với tình hình ở biển Hoa Đông tăng gấp đôi trong năm, lên đến 80 phần trăm. Hơn một phần ba người Trung Quốc cho rằng, trong tương lai hai nước sẽ đối mặt với một cuộc xung đột vũ trang. Một nửa số người Nhật không chia sẻ giả thiết này bởi có lẽ họ e ngại sự thất bại trước sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, là điều mà các phương tiện truyền thông Nhật Bản không ngừng nhắc đến.

Phong Dao

Israel cung cấp UAV cho một nước Đông Nam Á

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:57
Hãng Aeronautics Defense Systems (Israel) đã ký hợp đồng cung cấp hệ thống UAV Aerostar cho quốc gia giấu tên ở Đông Nam Á.

Trung Quốc lại nhái UAV theo mẫu của Mỹ?

Thứ 4, 11/09/2013 | 15:49
Sau khi mô hình máy bay không người lái YJ-8 của Trung Quốc được hé lộ tại triển lãm máy bay trực thăng quốc tế tổ chức tại Thiên Tân, hình ảnh của máy bay này đã nhanh chóng lan truyền trên trang mạng bình luận của Anh và Mỹ và đã có phản ứng tiêu cực của cư dân mạng nước Mỹ.

UAV của Đức lập kỷ lục chuyến bay dài

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:35
Máy bay không người lái Euro Hawk của Không quân Đức vừa lập kỷ lục về chuyến bay dài không cần tiếp nhiên liệu.

Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa đánh chặn UAV mới

Thứ 6, 23/08/2013 | 15:07
Trong cuộc tập trận quân sự ngày 21/8 tại vùng biển phía nam Trung Quốc, trực thăng chiến đấu Uchzhi-10 đã tiêu diệt thành công các thiết bị bay thấp không người lái UAV.

Bí mật ‘bẩn thỉu’ của Trung Quốc trong chương trình UAV

Chủ nhật, 31/03/2013 | 16:19
Theo các nguồn tin mới nhất của tình báo Mỹ, một số mẫu UAV (Unmanned Aerial Vehicle – UAV) mới được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc (PLA) có rất nhiều chi tiết giống với mẫu UAV Predator nổi tiếng của Mỹ.

Ảnh cực đông đất liền do UAV của Việt Nam chụp

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:36
Ngày 25/5, những chiếc máy bay không người lái của Việt Nam đã cất cánh thực hiện nhiệm vụ tại vùng biển miền Trung.

Mỹ, Nga, Trung: Ai mới thực sự là 'đại cao thủ' UAV?

Chủ nhật, 02/06/2013 | 08:58
Mỹ, Israel đang chiếm thế thượng phong về máy bay không người lái (UAV) nhưng Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh...cũng đang rầm rộ tham gia cuộc đua.

Ầm ĩ quanh việc UAV theo dõi toàn lãnh thổ Hoa Kỳ

Thứ 2, 01/07/2013 | 18:16
Trong khi Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) còn đang đau đầu với scandal nghe lén toàn thế giới bị tiết lộ bởi điệp viên Snowden thì mới đây, Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) lại "thêm dầu vào lửa" khi thừa nhận: Từ vài năm nay, toàn bộ nội địa Hoa Kỳ cũng đã bị theo dõi bằng các máy bay không người lái.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.