Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân

Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân

Thứ 2, 04/03/2013 | 13:15
0
Người dân làng Shangpu ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đang rơi vào vế tắc sau khi xảy ra một cuộc đụng độ cách đây hơn một tuần với những kẻ côn đồ mà họ tin được thuê bởi quan chức tham nhũng cấu kết với doanh nghiệp để chiếm đoạt tài sản của họ - tờ SCMP đưa tin cho biết.
Tiêu điểm - Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân
Xe hơi của người dân Shangpu bị đập nát trong cuộc đụng độ với nhóm côn đồ.

Theo nguồn tin trên, khoảng 30 chiếc xe hơi của người dân đã bị đập phá nằm rải rác khắp đường làng trong cuộc đụng độ hồi tuần trước. Người dân địa phương cho biết, những kẻ tấn công đội bảo hiểm màu cam và đeo băng đỏ đi xe ô tô đã đập phá xe của dân làng bằng xẻng và nhiều loại vũ khí khác.

Tiêu điểm - Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân (Hình 2).
Những chiếc xe bị biến dạng sau khi bị những kẻ côn đồ hành hung.
Tiêu điểm - Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân (Hình 3).
Những chiếc xe bị tàn phá nặng nề sau cuộc đụng độ bạo lực
Tiêu điểm - Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân (Hình 4).
 

Một số kẻ tấn công còn mang dao và súng. Các đoạn video ghi lại thời điểm xảy ra vụ đụng độ cho thấy có một người đàn ông sau này được xác định là một cảnh sát mặc thường phục đã bắn chỉ thiên với để dừng cuộc đụng độ bạo lực.

Một số dân làng dùng gậy tre, gạch gần một công trường gần đó để chống trả những kẻ đập phá tài sản của họ và phá hủy xe của nhóm côn đồ này. Ít nhất 8 người dân đã bị thương trong trận cận chiến này.

Người dân cho rằng những tên côn đồ được thuê bởi một quan chức địa phương và một trùm kinh doanh bất động sản liên kết với nhau nhằm ép họ phải nhượng bộ trong một thỏa thuận gây tranh cãi để chuyển đổi đất ruộng của họ thành khu công nghiệp.

Tiêu điểm - Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân (Hình 5).
Một cậu bé ngồi bên trong chiếc xe hơi bị đập vỡ kính trước trong cuộc đụng độ hồi tuần trước.

Hiện 40 nhân viên an ninh đã được điều động tới cắm chốt tại các lối vào làng sau sự cố trên.

Tuy nhiên, người dân Shangpu vẫn tiến hành biểu tình yêu cầu tổ chức bỏ phiếu sớm bầu lại đại diện chính quyền địa phương vì lo ngại những kẻ côn đồ có liên kết với quan chức địa phương sẽ quay trở lại chiếm đoạt đất của họ sau khi cuộc họp Quốc hội kết thúc vào thứ Ba tới.

Trước đó, ông Chen Yuqian, 60 tuổi, đang sống ở làng Pailian, tỉnh Chiết Giang, là 1 trong 3 người dân địa phương bức xúc dám lên tiếng thách thức quan chức môi trường bơi qua những con sông cực kỳ bẩn thỉu mà những quan chức này có trách nhiệm phải giữ gìn sạch sẽ.

Ông Chen là một nông dân nhưng trong suốt 10 năm qua đã đấu tranh không ngừng chống ô nhiễm môi trường. Tuần trước, ông đưa lời thách thức lên internet nhằm thu hút sự chú ý để chính phủ có hành động gì đó.

Tuy nhiên ngay sau đó, con gái của ông nói rằng cha mình vừa bị một nhóm côn đồ mang dùi cui đánh đập thô bạo vào chiều tối hôm chủ nhật vừa qua.

“Bố tôi ở nhà một mình. Khoảng 40 kẻ cầm dùi cui đã xông vào nhà tôi. Chúng chỉ nói: Mày dùng internet, mày luôn dùng internet”, chị Chen Xiufang, 32 tuổi, kể lại.

Tiêu điểm - Trung Quốc: Nghi quan chức thuê côn đồ đập xe của dân (Hình 6).
Ông Chen Yuqian, 60 tuổi, đang sống ở làng Pailian, tỉnh Chiết Giang bị khoảng 40 tên côn đồ mang dùi cui đánh đập trong nhiều giờ trước khi cảnh sát can thiệp

“Sự việc kéo dài suốt 4-5 tiếng cho tới khi cảnh sát đến. Bố tôi bị 6 - 7 tên đấm vào đầu. Giờ ông ấy luôn bị chóng mặt và cứ ngủ suốt”, chị Chen nói, và cáo buộc chính các quan chức địa phương thuê người đánh bố mình.

Trong một diễn biến khác, một doanh nhân Trung Quốc tuyên bố sẽ tặng hơn 30.000 USD cho một quan chức cấp cao nếu ông này dám bơi ở một con sông ở thị trấn nhỏ Thụy An rác nổi lềnh bềnh, nhằm báo động về vấn đề môi trường.

"Nếu giám đốc cục bảo vệ môi trường dám bơi trên sông ở Thụy An trong 20 phút, tôi sẽ trả cho ông ta 200.000 nhân dân tệ", SCMP dẫn lời ông Jin viết và đăng kèm 3 bức ảnh. Số tiền này tương đương với 32.000 USD.

Ông Jin cho rằng một nhà máy sản xuất ủng cao su là nguồn xả thải, gây ô nhiễm cho con sông.

Khi được hỏi về vụ việc trên, giám đốc cục bảo vệ môi trường Thụy An là ông Bao Zhenmin, cũng thừa nhận con sông đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông cho rằng rác thải bắt nguồn từ người dân chứ không phải từ các nhà máy.

"Tình trạng bùng nổ dân số trong vùng này là nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm. Dân số gần như đã vượt quá khả năng chịu đựng của môi trường địa phương", ông Bao nói.

Theo Đất Việt

Quan Trung Quốc nổi giận phừng phừng, đập đồ ở sân bay

Thứ 3, 26/02/2013 | 11:08
Do đến muộn và bị lỡ chuyến bay, quan chức Trung Quốc và vợ bắt đầu tranh cãi, quát tháo các nhân viên làm thủ tục. Chưa hả giận, ông này còn đập tan tành máy tính của nhân viên sân bay.

Dân Trung Quốc lập bàn thờ tế sống lãnh đạo thành phố

Thứ 2, 25/02/2013 | 19:26
Giới truyền thông Trung Quốc ngày 25/2 đưa tin, hôm qua 24/2 một nhóm 8 thân nhân của những thuyền viên bị nạn sau nhiều lần kêu cứu hơn 20 cơ quan mà không được giải quyết đã ra một ngôi miếu ven biển lập bàn thờ, bài vị Bí thư, Chủ tịch thành phố Tần Hoàng Đảo tỉnh Hà Bắc tế sống, kêu gào thảm thiết.

Thành Long là đại biểu hội nghị chính trị Trung Quốc

Thứ 2, 04/03/2013 | 10:40
Ngôi sao màn bạc Thành Long, cựu tuyển thủ bóng rổ Yao Ming đã tham dự phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất, khóa 12 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại Bắc Kinh hôm 3/3.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.