Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa ra tòa LHQ

Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa ra tòa LHQ

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:31
0
Trung Quốc đã có phản ứng đầu tiên sau quyết định của Philippines đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải với Trung Quốc tại Biển Đông ra Tòa án Trọng tài của Liên hợp quốc (LHQ).

Ngày 22/1, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Ma Keqing đã khẳng định "Quan điểm trước sau như một của phía Trung Quốc đối với những tranh chấp tại Biển Đông cần phải được các bên liên quan giải quyết thông qua đàm phán. Điều này cũng là thỏa thuận đạt được giữa các bên liên quan trong Tuyên bố về Ứng xử của Các bên tại Biển Đông (DOC)."

Tiêu điểm - Trung Quốc phản ứng việc Philippines đưa ra tòa LHQ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila cho biết bà Ma Keqing phát biểu như trên trong cuộc gặp Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Theresa Lasaro, người trao công hàm thông báo với Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Ma Keqing về quyết định của Philippines.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario thông báo rằng Chính phủ Philippines đã đưa các tranh chấp tại Biển Đông ra Tòa án Trọng tài theo Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS), đồng thời nhấn mạnh rằng hành động pháp lý nêu trên nhằm phản đối "đường chín đoạn" của Trung Quốc là "việc triển khai chính sách của Tổng thống Philippines Aquino về một giải pháp hòa bình dựa trên cơ sở pháp lý đối với các tranh chấp trên Biển Tây Philippines phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS."

Động thái đưa các tranh chấp biển đảo nói trên ra Tòa án LHQ là nỗ lực mới nhất của Manila nhằm tỏ rõ lập trường cứng rắn của họ đối với Trung Quốc về những tranh chấp lãnh thổ.

Theo Vietnam+

Vấn đề Biển Đông cần giải quyết theo luật pháp quốc tế

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Một số tàu cá, tàu hải giám của Trung Quốc đã có những hành động đi ngược lại các cam kết và luật pháp quốc tế, gây thiệt hại và đặc biệt là vi phạm chủ quyền của Việt Nam, làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông.

Philippines 'quan ngại' bản đồ mới của Trung Quốc

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:31
Chính quyền Philippines hôm qua tỏ ý lo ngại trước các nguồn tin báo chí cho biết Bắc Kinh vừa công bố một tấm bản đồ chính thức mới, gộp vào lãnh thổ Trung Quốc toàn bộ các đảo đang tranh chấp ở Biển Đông.

Philippines "tố" Trung Quốc với Liên Hợp quốc

Thứ 3, 26/03/2013 | 10:31
Vào ngày 16/6, khi Trung Quốc chính thức đưa tàu hải giám mang tên Hải Tuần 31 đầu tiên ra Biển Đông sau khi tình hình khu vực này trở nên căng thẳng, Bộ Ngoại giao Philippines đã tuyên bố: “sẽ báo cáo Liên Hợp Quốc (LHQ) về những hành động xâm nhập của các lực lượng Trung Quốc vào lãnh thổ nước này”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.