Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái'

Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái'

Chủ nhật, 09/06/2013 | 10:35
0
CEO Lei của Xiaomi (Trung Quốc) đang tự cho mình là Steve Jobs của Trung Quốc và công ty của họ là... Apple của phương Đông

Trung Quốc vẫn được biết tới là cái nôi của những sản phẩm "nhái", từ đồ gia dụng, đồ chơi cho tới cả các sản phẩm công nghệ đều không thoát khỏi hiện tượng nhái "trá hình" ở Trung Quốc. Nhưng mới đây, một câu chuyện khá hi hữu đã xảy ra khi tại quốc gia này xuất hiện cả... Steve Jobs phiên bản "nhái".

Công nghệ - Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái'
Lei Jun - Steve Jobs của Trung Quốc, ông là CEO của Xiaomi - Apple của phương Đông.
 
Công ty được nhắc tới chính là Xiaomi, báo giới Trung Quốc đặt cho công ty này một cái tên vô cùng mỹ miều "Apple phương Đông". Chỉ với cái tên đó đã đủ miêu tả những gì công ty này sở hữu.
Ông Lei, giám đốc điều hành của Xiaomi được công chúng nhận định là có vẻ như đang cố gắng tạo nên hình tượng giống hệt Steve Jobs, từ phong cách ăn mặc cho tới những sản phẩm... đậm chất iPhone và những phát biểu "rùng mình" giống hệt với Steve Jobs như:
"Chúng tôi đang biến những chiếc điện thoại thành máy tính và gọi nó là smartphone, đây là ý tưởng hoàn toàn mới và chưa có nhiều công ty trên thế giới thực hiện được, những gì chúng tôi đang làm chưa được thực hiện bởi bất kì công ty nào trên thế giới".
Công nghệ - Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái' (Hình 2).
Đến cả cách... chụp ảnh cũng rất giống với hình mẫu Steve Jobs.
Bộ đôi công nghệ Apple và Samsung có lẽ sẽ lăn ra cười với những phát ngôn này. Tuy nhiên, Xiaomi đã đạt doanh thu 2 tỷ USD tại Trung Quốc vào năm ngoái, đây là một con số rất lớn mà nhiều hàng sản xuất smartphone khác mong muốn, ông Lei của Xiaomi khẳng định trong năm 2013, doanh số của hãng có thể lên tới mức 4 tỷ USD.
Phong cách các buổi ra mắt sản phẩm của Xiaomi cũng được ông Lei làm giống hệt với Apple. Bí quyết thành công của Xiaomi chính là... sao chép thiết kế cũng như tính năng của Apple từ những ngày mới ra mắt. Tại quốc gia chuyên gia công các sản phẩm như Trung Quốc, rất ít đột phá công nghệ được tạo nên. Nhưng, do sao chép tính năng từ các hãng nổi tiếng cũng như tạo nên làn sóng smartphone Android giá rẻ cho học sinh, sinh viên mà Xiaomi nhanh chóng chiếm được chỗ đứng tại thị trường công nghệ Trung Quốc.
Công nghệ - Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái' (Hình 3).
Buổi ra mắt sản phẩm của Xiaomi có bố cục, cấu trúc cũng như các phát ngôn giống Apple tới... lạ lùng.

Cũng giống như Steve Jobs, ông Lei nhận được sự quan tâm lớn từ các mạng xã hội. Gần 5 triệu người theo dõi Lei trên Sina Weibo (Twitter của Trung Quốc) và ông được coi như một người hùng của làng công nghệ Trung Quốc. 

Công nghệ - Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái' (Hình 4).
Với quần Jeans, giày thể thao cùng áo đen, Lei Jun đang xây dựng một Steve Jobs phiên bản Trung Quốc.

Các sản phẩm của Xiaomi cũng không tới nỗi tệ do được sử dụng linh kiện cùng nguồn cung cấp với Apple, Samsung. Những linh kiện của Qualcomm, Broadcom dễ dàng bắt gặp trong smartphone Xiaomi, smartphone này cũng được sản xuất tại Foxconn giống với hình mẫu iPhone của Apple.

Nhiều chuyên gia công nghệ cũng như các nhà phân tích nổi tiếng trên thế giới cho rằng những điều mà Xiaomi đang đạt được chỉ giống như "bong bóng xà phòng", không tự tạo nên ý tưởng mà chỉ cạnh tranh nhờ giá rẻ nên Xiaomi có thể "chết đứng" bất kì lúc nào. Có rất ít cơ hội cho Xiaomi tỏa sáng ngoài thị trường Trung Quốc, đơn giản vì những sản phẩm này không thể cạnh tranh với hàng chính hãng chất lượng cao.

Công nghệ - Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái' (Hình 5).
iPhone "nhí" bên cạnh iPhone xịn.
Công nghệ - Trung Quốc ra mắt Steve Jobs phiên bản 'nhái' (Hình 6).

Ông Lei vẫn đang rất tự tin về khả năng của Xiaomi, ông cho rằng Xiaomi sẽ bán được hơn 15 triệu smartphone năm nay và công ty Xiaomi sẽ sớm lọt top những công ty giá trị nhất thế giới trong danh sách Fortune 500. Có lẽ, thời gian tới Xiaomi nên chuyển hướng sang "nhái" Samsung và ông Lei nên trở thành một JK Shin phiên bản Trung Quốc để đạt được lợi nhuận kỉ lục.

 Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

Tùng Linh

Những 'bóng hồng' trong cuộc đời Steve Jobs

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:31
Cả thế giới ngưỡng mộ Steve Jobs bởi những cống hiến của ông. Vậy những người phụ nữ như thế nào sẽ làm Steve "gục ngã"? Ít người biết rằng Steve đã sống một cuộc sống lãng mạn tuyệt vời bên cạnh thành công trong công việc của mình.

Bill Gates thua Steve Jobs về độ nhạy cảm

Thứ 3, 14/05/2013 | 11:57
Trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, Chủ tịch tập đoàn Microsoft - Bill Gates - đã trả lời nhiều câu hỏi về "kỳ phùng địch thủ" Steve Jobs. Ông đánh giá cao độ nhạy cảm thiết kế của cựu tổng giám đốc điều hành Apple.

Doanh nhân kể chuyện về Steve Jobs

Thứ 7, 27/04/2013 | 08:11
“Phải thú thật là ngay cả bây giờ, rất ít doanh nghiệp dám tuyển dụng người dạng như Steve Jobs". Một doanh nhân khá thân thiết với Steve Jobs đã tiết lộ.

Cố vấn của Steve Jobs chê Apple phá hỏng tên iPhone

Thứ 2, 08/04/2013 | 20:37
Ken Segall khẳng định, cách đặt tên các sản phẩm mới của Apple thời gian gần đây có vấn đề, không hợp lý và gây tổn hại đến hình ảnh thương hiệu của chính Táo khuyết.