Trung Quốc 'sốt sắng' tổ chức điện đàm với TT Mỹ Donald Trump

Trung Quốc 'sốt sắng' tổ chức điện đàm với TT Mỹ Donald Trump

Thứ 3, 15/11/2016 | 05:35
0
Cuộc điện đàm của ông Tập Cận Bình với Donald Trump hôm 14/11 cho thấy, giới lãnh đạo Trung Quốc đang rất muốn biết nhà tỷ phú sẽ là một Tổng thống Mỹ như thế nào.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết đẩy mạnh hợp tác là sự lựa chọn duy nhất cho Trung Quốc và Mỹ, trong cuộc điện đàm đầu tiên với tổng thống đắc cử Donald Trump hôm thứ Hai.

Trong cuộc gọi, ông Tập nói với tân tổng thống của nước Mỹ - người từng chỉ trích mạnh mẽ Trung Quốc trong suốt chiến dịch vận động tranh cử vừa qua rằng: "Cả hai nên gặp nhau trong một ngày sớm nhất" để thảo luận về quan hệ song phương, Tân Hoa Xã đưa tin.

Tiêu điểm - Trung Quốc 'sốt sắng' tổ chức điện đàm với TT Mỹ Donald Trump

Cuộc điện đàm của ông Tập Cận Bình với Donald Trump là một động thái có nhiều ý nghĩa.

Trước đó nhà lãnh đạo Bắc Kinh đã gửi một thông điệp chúc mừng đến Donald Trump sau chiến thắng đầy bất ngờ của đảng Cộng hòa hôm 9/11.

Các nhà quan sát đánh giá Bắc Kinh đã cảnh giác về khả năng bất ổn trong quan hệ Trung-Mỹ trong nhiệm kỳ của Trump, và muốn thiết lập liên lạc với tổng thống mới càng sớm càng tốt.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Trump tuyên bố sẽ áp đặt mức thuế 45% đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ.

Ngay cả thỏa thuận hợp tác về biến đổi khí hậu - điều từng được coi là vấn đề hiếm hoi hai bên tìm được nói chung - cũng đang đối mặt với sự không chắc chắn khi Trump đã tuyên bố sẽ hủy bỏ Hiệp định Paris được hai nước ký kết hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong cuộc gọi ngày hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Trump rằng ông đề cao mối quan hệ Trung-Mỹ và mong muốn hai quốc gia cần tiếp tục mở rộng hợp tác.

"Hợp tác là sự lựa chọn duy nhất đối với Trung Quốc và Mỹ", SCMP dẫn lời ông Tập nói trong cuộc điện đàm. "Thời điểm hiện tại là cơ hội quan trọng và là tiềm năng to lớn cho sự hợp tác Trung-Mỹ. Cả hai bên cần tăng cường phối hợp để đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế hai nước cũng như kinh tế toàn cầu".

Ông Tập và Donald Trump tuyên bố sẽ "giữ liên lạc chặt chẽ, xây dựng mối quan tốt và gặp nhau vào một ngày sớm nhất để trao đổi quan điểm về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, cũng như phát triển quan hệ song phương", Tân Hoa Xã đưa tin.

Một ngày trước khi cuộc điện đàm diễn ra, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết Trung Quốc đã sẵn sàng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ với Mỹ.

Ông Vương đánh giá sự đồng thuận giữa hai đảng Cộng hòa và đảng Dân sẽ làm sâu sắc thêm quan hệ Trung-Mỹ.

Nhận định về cuộc điện đàm đầu tiên giữa ông Tập Cận Bình và Donald Trump - Yuan Zheng, chuyên gia nghiên cứu nước Mỹ tại Học viện Khoa học xã hội Trung Quốc nói: "Cuộc điện đàm cho thấy giới lãnh đạo Trung Quốc muốn hiểu về Donald Trump càng sớm càng tốt, tại thời điểm mà hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới đều lo ngại liệu nhà tỷ phú có thực sự là một Tổng thống có trách nhiệm trong 4 năm tới ở Nhà Trắng hay không".

Fu Mengzi, chuyên gia nghiên cứu quan hệ Trung-Mỹ tại Viện Quan hệ Quốc tế đương đại Trung Quốc cho rằng cuộc điện đàm của ông Tập với Donald Trump là một dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn bước vào giai đoạn chuyển tiếp với chính phủ mới của Mỹ càng nhanh càng tốt.

"Chính quyền của Trump có ít điểm giống với chính quyền cũ và cá tính độc đáo của ông sẽ mang lại sự thay đổi về chính sách ngoại giao của Mỹ", Fu nói.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã trở nên nhạt màu sau những căng thẳng dưới thời Tổng thống Barack Obama. Cả hai cường quốc đụng độ nhau xoay quanh kế hoạch "xoay trục châu Á" được Mỹ đưa ra trong thời gian gần đây. Chính sách này được được cho là nhằm kìm hãm tầm ảnh hưởng đang lan rộng của Trung Quốc ở khu vực này.

Bên cạnh các vấn đề chi phối kinh tế, tấn công mạng, Mỹ-Trung còn xung khắc ở Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một thỏa thuận thương mại bao gồm rất nhiều quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương nhưng không có Trung Quốc.

Trump đang cho thấy ông có thể sẽ làm giảm đi những khiêu khích đối với Bắc Kinh khi tỏ ra không quan tâm đến TPP. Giới quan sát cũng lo ngại chính quyền của Trump có thể sẽ dừng lại các tương tác ở châu Á - điều có thể giúp Bắc Kinh rảnh tay hơn trong việc phô trương sự bành trướng của mình trong khu vực.

Tuy nhiên một số nhà phân tích lạc quan cho rằng, sẽ còn quá sớm để dự đoán một chính sách thực tế của Trump khi ông còn chưa chính thức bước vào Nhà Trắng. Và ngay cả khi Mỹ giảm sự hiện diện của mình ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, nó cũng không hẳn là một cơ hội chiến lược đối với Bắc Kinh.

Cố vấn của Trump từng tiết lộ chính quyền mới sẽ thúc đẩy hơn nữa khả năng quân sự của Mỹ - một động thái mà Bắc Kinh có thể không muốn phải nhìn thấy. "Mỹ xem mình là người cầm giữ cán cân sức mạnh ở châu Á, và có thể sẽ vẫn quyết tâm bảo vệ các đồng minh trước sự càn lấn của Trung Quốc", James Woolsey, một cố vấn an ninh quốc gia nói trên SCMP.

Quốc Vinh

Trump và Duterte kiên nhẫn thăm dò nhau, Biển Đông 'lặng sóng'

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:02
Ông Duterte và Trump đều dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định, và nhiều tín hiệu cho thấy mối quan hệ song hành Philippines-Mỹ sớm trở lại.

Trump sẽ 'sửa sai' giúp Tổng thống Obama ở Biển Đông?

Chủ nhật, 13/11/2016 | 10:56
Bên cạnh việc tăng cường thêm các lực lượng hoạt động tuần tra trên biển hợp pháp, Trump được dự kiến sẽ đưa quan hệ với Philippines trở lại quỹ đạo.

Ác mộng của Châu Âu khi 'kẹp giữa' Trump và Putin

Thứ 7, 12/11/2016 | 06:36
Châu Âu đã "quá mệt" với một nhân vật khó lường như Putin. Nhưng giờ đây cơn ác mộng sẽ còn dày vò thêm châu lục này với sự hiện diện của Donald Trump.

Trump và Duterte kiên nhẫn thăm dò nhau, Biển Đông 'lặng sóng'

Thứ 2, 14/11/2016 | 15:02
Ông Duterte và Trump đều dành cho nhau một sự tôn trọng nhất định, và nhiều tín hiệu cho thấy mối quan hệ song hành Philippines-Mỹ sớm trở lại.

Trump sẽ 'sửa sai' giúp Tổng thống Obama ở Biển Đông?

Chủ nhật, 13/11/2016 | 10:56
Bên cạnh việc tăng cường thêm các lực lượng hoạt động tuần tra trên biển hợp pháp, Trump được dự kiến sẽ đưa quan hệ với Philippines trở lại quỹ đạo.

Ác mộng của Châu Âu khi 'kẹp giữa' Trump và Putin

Thứ 7, 12/11/2016 | 06:36
Châu Âu đã "quá mệt" với một nhân vật khó lường như Putin. Nhưng giờ đây cơn ác mộng sẽ còn dày vò thêm châu lục này với sự hiện diện của Donald Trump.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.