Trung Quốc tạo diễn biến khó lường trên Biển Đông, Hoa Đông

Trung Quốc tạo diễn biến khó lường trên Biển Đông, Hoa Đông

Thứ 4, 11/09/2013 | 14:41
0
Gần như cùng thời điểm, Trung Quốc bị Nhật Bản và Philippines cáo buộc có những động thái xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng trên biển Hoa Đông và Biển Đông. Tuy nhiên, cấp độ tràn lấn của Trung Quốc trên khu vực và cả thái độ của Mỹ đối với các đồng minh đều có những sự khác biệt và khó lường nhất định.
Trên biển Hoa Đông, Trung Quốc vừa điều động một máy bay không người lái tới gần quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản quản lý. Thông tin này vừa được Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo thừa nhận. Theo Japan Daily Press đưa tin ngày 11/9, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đưa ra lời cảnh báo tới Bắc Kinh về động thái nói trên và cho rằng hành động này có thể tiếp tục gây “sứt mẻ” quan hệ hai nước.
Tiêu điểm - Trung Quốc tạo diễn biến khó lường trên Biển Đông, Hoa Đông
Nhật Bản đang cân nhắc đưa người tới Senkaku trên biển Hoa Đông. Ảnh: Reuters
Trước đó, kịch bản quấy rối quen thuộc của Trung Quốc trên Hoa Đông tiếp tục diễn ra khi 7 tàu tuần tra nước này xâm phạm vùng biển gần Senkaku. Hành động này tiếp nối sự việc hai máy bay ném bom Trung Quốc có ý định xâm phạm không phận Nhật trên khu vực. “Đây là những hành động vô cùng đáng tiếc”, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định.
Trong khi trên Biển Đông, Philippines đã cáo buộc Trung Quốc phá vỡ DOC nghiêm trọng nhất kể năm 2002 – thời điểm Bắc Kinh đồng ý ký kết Tuyên bố Ứng xử của các bên trên khu vực nhằm giảm các nguy cơ xung đột. Theo đó, Manila cho rằng kịch bản chiếm đóng trái phép tại Đá Vành Khăn năm 1995 đang được Bắc Kinh trắng trợn lặp lại khi ngoan cố không rút các tàu Hải cảnh về nước và có ý định đổ móng công sự tại bãi cạn Scarborough bằng 75 khối bê tông.
Đứng trước các diễn biến khó lường trên, chính quyền Manila và Tokyo đã có những động thái đáp trả.
Theo Reuters, Nhật Bản đang cân nhắc đưa người tới Senkaku nhằm khẳng định chủ quyền đối với quần đảo này. Ngay lập tức, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10/9 đã lớn tiếng dọa nạt “sẽ không tha thứ” nếu kế hoạch đó được triển khai. Cùng ngày, hãng tin Kyodo News cho biết một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Mỹ đã gửi những cảnh báo tới Bắc Kinh khi khẳng định Washington phản đối mọi hành động vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực trên Hoa Đông.
Về phía Philippines, Hải quân nước này vừa thông báo sẽ sớm phá dỡ các khối bê tông được đổ trái phép tại Scarborough và tiết lộ có thể bổ sung sự việc này vào hồ sơ vụ kiện đường lưỡi bò phi pháp trên Biển Đông. Song, cho tới nay, dù đã có nhiều hỗ trợ quân sự cho Philippines, nhưng Mỹ vẫn phớt lờ tranh chấp tại bãi cạn này và không loại trừ khả năng vấn đề Scarborough sẽ tiếp tục không xuất hiện trong các phiên đàm phán quốc phòng Mỹ-Philippines sắp tới.
Chí Đăng (Sống mới)

Thế giới mải nhìn Syria, TQ có thể ra tay Biển Đông?

Thứ 2, 09/09/2013 | 15:02
Tình hình Biển Đông có thể có diễn biến bất ngờ: Trong khi cả thế giới đang dồn sự chú ý tới điểm nóng Syria, thì Trung Quốc ráo riết đẩy mạnh các hành động tại Biển Đông và biển Hoa Đông.

Bãi cạn biển Đông căng thẳng, Philippines triệu hồi đại sứ tại TQ

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:40
Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Erlinda Basilio đã trở về Manila sau khi Bộ quốc phòng nước này tố cáo Trung Quốc thả 75 khối bê tông xuống khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông.

TQ mưu dùng thương mại để xoa dịu tranh chấp biển Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:37
Trung Quốc hi vọng dựa vào tiềm năng của ASEAN để thực hiện một "phép màu nhiệm” mới, đồng thời dùng thương mại và hợp tác kinh tế như công cụ xoa dịu các xung đột hải đảo trên biển biển Đông.

Bộ trưởng QP Mỹ đi Philippines bàn cách chặn TQ bành trướng Biển Đông

Chủ nhật, 25/08/2013 | 09:59
Hiệp định khung này sẽ mở đường cho nhiều binh lính Mỹ đến Philippines và cho phép họ có quyền truy cập các căn cứ quân sự chủ yếu của quốc gia này.

Trung Quốc không khôn ngoan khi chọc phá ở Biển Đông

Thứ 7, 24/08/2013 | 14:05
Nếu có cách nào đó để chấm dứt căng thẳng đang “sục sôi” ở Biển Đông – một trong những tuyến đường biển chiến lược quan trọng nhất thế giới, thì đó chính là việc các nước trong khu vực cần phải tìm ra cách để giải quyết những cuộc tranh chấp hàng hải chứa đầy nguy cơ giữa họ.

Trung Quốc trì hoãn việc đạt được COC ở biển Đông

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:42
Vào lúc các nước ASEAN có tiếng nói chung về Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), Trung Quốc tỏ ra không mấy vội vã để có bộ quy tắc này.

Ngang ngược: Kí COC nhưng chơi theo luật TQ trên Biển Đông

Chủ nhật, 18/08/2013 | 09:21
Một bài viết đăng trên Nhân dân Nhật báo hôm 16/8 gần như đã khẳng định dù Trung Quốc có đồng ý COC, hòa bình chưa chắc đã có ở Biển Đông nếu không theo luật chơi của TQ.

Biển Đông: Toan tính ỷ đông hiếp yếu của Trung Quốc

Thứ 5, 15/08/2013 | 20:24
"Đây là hành động có chủ ý và sẽ mang lại nhiều mối nguy hại cho Việt Nam và các nước trong khu vực. Xét từ các góc độ, chúng ta sẽ thấy rõ hơn những toan tính của Trung Quốc."- Ông Khải nhận xét về hành động của Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.