Trung Quốc tập trận 4 ngày trên biển Hoa Đông

Trung Quốc tập trận 4 ngày trên biển Hoa Đông

Thứ 3, 24/09/2013 | 17:23
0
Trung Quốc ra Ủy ban ranh giới thềm lục địa của LHQ giành thềm lục địa.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (Hong Kong) ngày 16-8 đưa tin hôm trước đó, hải quân Trung Quốc đã khai mạc cuộc tập trận kéo dài bốn ngày trên biển Hoa Đông. Địa điểm tập trận thuộc vùng biển tỉnh Chiết Giang.

Trung Quốc đã thông báo cấm các tàu dân sự đi vào khu vực tập trận. Hoạt động đánh bắt cũng tạm ngưng. Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật lần thứ hai của Trung Quốc trong năm nay.

Trong khi đó, Tân Hoa xã (Trung Quốc) đưa tin ngày 15-8, tàu sân bay Liêu Ninh đã khởi hành từ căn cứ hải quân Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông để tiến hành chuyến thử nghiệm thiết bị và huấn luyện hạ cánh máy bay trên tàu lần thứ ba trong năm nay.

Báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng ghi nhận tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có thể đến biển Bột Hải ngoài khơi tỉnh Liêu Ninh để tham gia một cuộc tập trận khác kéo dài 10 ngày cũng khai mạc vào ngày 15-8.

Quân sự - Trung Quốc tập trận 4 ngày trên biển Hoa Đông

Tàu tuần tra của cảnh sát biển Trung Quốc (tàu lớn) chạy song song với tàu cảnh sát biển Nhật hôm 15-8 ở vùng tiếp giáp lãnh hải gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: ASAHI SHIMBUN

Hai cuộc tập trận trên diễn ra trong ngày kỷ niệm 68 năm Nhật tuyên bố đầu hàng vô điều kiện với quân Đồng minh. Trong ngày này, các nghị sĩ và hai bộ trưởng nội các Nhật đã đến viếng đền chiến sĩ trận vong Yasukuni ở Tokyo, nơi thời các binh sĩ Nhật tử trận trong chiến tranh, trong đó có cả các tội phạm chiến tranh.

Ông Nghê Lạc Hùng, Giám đốc Viện Nghiên cứu chính sách quốc phòng và sức mạnh biển thuộc ĐH Luật và Khoa học chính trị Thượng Hải (Trung Quốc), nhận định thông qua hai cuộc tập trận, Trung Quốc muốn gửi thông điệp khuyến cáo Nhật không được kích động căng thẳng hiện nay giữa Nhật và Trung Quốc. Ông nhận định Trung Quốc sẽ tiến hành thêm nhiều cuộc tập trận nữa trong tương lai ở biển Hoa Đông nhằm củng cố năng lực chiến đấu của hải quân. Ông dự báo Trung Quốc sẽ điều động tàu sân bay Liêu Ninh tham gia một số cuộc tập trận.

Trong khi đó, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc (CRI) đưa tin hôm 15-8, đoàn đại biểu Trung Quốc đã trình bày phương án phân định ranh giới ngoài thềm lục địa vượt quá 200 hải lý trên biển Hoa Đông trước Ủy ban ranh giới thềm lục địa của LHQ.

Tại phiên trình bày, ông Trần Liên Tăng, Phó Cục trưởng Cục hải dương nhà nước Trung Quốc, khẳng định phần mở rộng tự nhiên của thềm lục địa Trung Quốc ở biển Hoa Đông kéo dài đến bồn trũng Okinawa, tức bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật.

Ông khẳng định quan điểm phân chia ranh giới thềm lục địa của Trung Quốc ở biển Hoa Đông là hợp pháp và có căn cứ khoa học.

Theo quy định của Công ước LHQ về Luật Biển, nếu thềm lục địa của một quốc gia ven biển kéo dài vượt quá 200 hải lý tính từ đường cơ sở, quốc gia đó phải nộp thông tin về ranh giới thềm lục địa vượt quá 200 hải lý lên cho Ủy ban ranh giới thềm lục địa của LHQ.

Cuối năm ngoái, Trung Quốc đã nộp báo cáo về ranh giới ngoài thềm lục địa vượt quá 200 hải lý trên biển Hoa Đông cho Ủy ban ranh giới thềm lục địa của LHQ.

Ngày 16-8, Chủ tịch Thượng viện Philippines Franklin Drilon ra tuyên bố cho biết Thượng viện sẽ kiểm tra kết quả các vòng đàm phán giữa Mỹ và Philippines về thỏa thuận khung liên quan đến kế hoạch tăng binh sĩ Mỹ luân phiên đến Philippines. Mục đích kiểm tra nhằm bảo đảm thỏa thuận khung không xâm phạm đến cuộc sống và quyền lợi của người dân. Ông yêu cầu Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng phải báo cáo cho Quốc hội biết kết quả vòng đàm phán thứ nhất diễn ra ngày 14-8.

Theo Phapluattp.vn

Nước cờ nào cho tranh chấp Trung-Nhật trên biển Hoa Đông?

Thứ 2, 15/07/2013 | 07:14
Biển Hoa Đông và Biển Đông vẫn đang "nóng" lên từng ngày bởi những tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực. Gần đây, Nhật Bản đã mạnh mẽ lên tiếng chỉ trích Trung Quốc dùng vũ lực trong mối quan hệ với Nhật Bản và các quốc gia khác.

Trung Quốc ‘đầu độc’ Hoa Đông

Thứ 6, 14/06/2013 | 15:07
Theo Báo cáo môi trường Trung Quốc năm 2012 của Bộ Bảo vệ môi trường nước này, 80% diện tích mặt nước ở ngoài khơi biển Hoa Đông, giáp tỉnh Chiết Giang đã bị ô nhiễm nặng do hứng chịu các chất thải công nghiệp từ chính các nhà máy địa phương dưới sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng.

Trung Quốc trở thành 'kẻ bắt nạt xấu xí' trên Biển Đông và Hoa Đông

Thứ 2, 03/06/2013 | 07:44
Vụ việc tàu sắt Trung Quốc đâm một tàu cá Việt Nam vừa qua đã khiến không chỉ ở Việt Nam mà cả các nước trong khu vực Biển Đông phải bất bình và lên tiếng.

Trung Quốc sắp đưa siêu hạm Quý Dương vào sử dụng

Thứ 4, 14/08/2013 | 14:32
Hai tuần sau khi được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Giang Nam (Thượng Hải), tàu khu trục Type 052D thứ 3 sắp được hải quân Trung Quốc đưa vào sử dụng.

Bầu cử Campuchia: Trung Quốc thua đau?

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:26
Theo Wall Street Journal, những thách thức mới sau bầu cử Quốc hội khóa V có thể buộc Thủ tướng Hun Sen phải giữ khoảng cách với Trung Quốc.

Vì sao Nhật Bản mời tàu chiến Trung Quốc ghé thăm?

Thứ 2, 12/08/2013 | 19:25
Nhật Bản đã bày tỏ mong muốn mời các tàu chiến hiện đại nhất của Trung Quốc đến thăm nhằm moi thêm thông tin về chúng.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.