Trung Quốc thừa nhận ’hành xử thiếu văn minh’

Trung Quốc thừa nhận ’hành xử thiếu văn minh’

Thứ 7, 18/05/2013 | 08:48
0
Cách hành xử thiếu văn minh, thiếu hiểu biết của du khách Trung Quốc đang bị nhiều quốc gia tường thuật, lên án. Trong khi đó, ở trong nước, người Trung Quốc liên tục gây sốc với các hành động đập ô tô, treo biển kì thị các nước khác.

Trong cuộc họp chính phủ hôm 16/5, ông Uông Dương, một trong bốn phó thủ tướng của Trung Quốc, đã chỉ ra một số cách hành xử thiếu văn minh của du khách Trung Quốc như: Nói lớn tiếng nơi công cộng, đi ẩu, khạc nhổ bừa bãi…

Những hành vi thiếu văn minh đó “thường bị truyền thông chỉ trích và làm tổn hại hình ảnh người dân Trung Quốc và gây ảnh hưởng xấu”, website của tờ Nhân dân Nhật báo trích lời ông Uông.

“Phẩm chất và sự giáo dục của một số du khách chưa được cao”, ông Uông nói khi bàn về việc thực thi luật Du lịch mới của Trung Quốc vốn được thông qua vào tháng 4.

Trước đó, nhiều quốc gia đã tường thuật về cách hành xử thiếu hiểu biết của người Trung Quốc. Vào tháng 2, một phụ nữ Trung Quốc đã gây ra làn sóng phẫn nộ trên mạng khi để cậu con trai tiểu vào một cái chai trong một nhà hàng đông đúc ở Hồng Kông.

Hình ảnh du khách Trung Quốc đi Tây đã vậy còn người Trung Quốc trong nước cũng không “đẹp” hơn với các hành động đập ô tô, treo biển kì thị người các nước khác…

Lạ & Cười - Trung Quốc thừa nhận ’hành xử thiếu văn minh’
Siêu xe bị tới ba người cầm búa đập phá

Ngày 14/5 mới đây, một đại gia Trung Quốc đã thuê người dùng búa đập phá chiếc siêu xe Maserati Quattroporte trị giá 423.000 USD (hơn 8,8 tỷ đồng), vì mâu thuẫn với nhà cung cấp và công ty bảo hiểm.

Trước đó, ô Wang (chủ nhân của siêu xe) còn thông báo cho nhiều phóng viên bằng email, điện thoại, blog và phát tờ rơi khắp nơi để thông tin về vụ đập phá xe hơi của mình. Thế nhưng suốt cả sự kiện ông lại không đưa ra yêu cầu chính thức mà chỉ bày tỏ sự giận dữ về việc bị xâm phạm quyền lợi.

Kết quả sau cuộc đập phá là cửa sổ xe bị đập vụn và nắp capo cũng chịu vài nhát búa. Tuy vậy, cả chiếc xe vẫn còn dùng được. Còn Maserati vẫn chưa có phản ứng nào về vụ việc.

Hay chủ một cửa hàng Bắc Kinh từng gây làn sóng phẫn nộ quốc tế khi treo một tấm biển bị đánh giá  là “kỳ thị nhuốm màu chủ nghĩa dân tộc cực đoan”.

Lạ & Cười - Trung Quốc thừa nhận ’hành xử thiếu văn minh’ (Hình 2).
Tấm biển gây phẫn nộ đã được gỡ xuống.

Tấm biển song ngữ (tiếng Hoa và tiếng Anh) tai tiếng dán trên cửa kính tại nhà hàng Beijing Snacks, phiên Hán - Việt là Bách Niên Lỗ Chử, có nội dung: “Cửa hàng không phục vụ người Nhật, người Philippine, người Việt Nam và chó”. Nhà hàng tọa lạc gần cổng phía nam khu di tích Cung Vương Phủ, nơi có nhiều du khách qua lại.

Ngày 28/2, tấm biển gây sốc cũng được gỡ bỏ nhưng ông chủ nhà hàng ngoan cố nói rằng ông không thấy có gì sai trái và cũng không xin lỗi vì chuyện này. Ông Wang (chủ cửa hàng) khẳng định chỉ gỡ tấm biển vì nó gây nhiều phiền toái.

“Tôi thấy chẳng có gì phải hối hận. Vấn đề chỉ là quá nhiều người gọi điện đến nhà hàng nói chuyện này”, ông Wang nói.

Theo Đất Việt

Ba nhà hàng Việt lọt top 101 nhà hàng ngon nhất châu Á

Thứ 6, 17/05/2013 | 09:37
Nhà hàng Lemongrass ở Sài Gòn, đứng hạng 21, Quán Ngon cũng ở Sài Gòn, đứng hạng 28, và nhà hàng La Maison 1888 ở Đà Nẵng, đứng hạng 58.

Chuyện tình ứa nước mắt ở bản Pháy

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Tại khu điều trị phong huyện Sông Mã, những người mắc bệnh đã lấy lại cuộc sống của con người, được Nhà nước cấp thuốc và chữa lành bệnh phong.

Vụ 'quảng bá cho du lịch Trung Quốc' do nhầm lẫn?

Thứ 7, 09/03/2013 | 10:26
Tại hội chợ du lịch quốc tế ở Đức, gian hàng Việt Nam lại “treo nhầm” ảnh một điểm du lịch Trung Quốc. Tối qua, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đã trả lời Thanh Niên về vấn đề này.

Khách du lịch đua nhau trộm đồ nhà Mạc Ngôn

Thứ 4, 17/04/2013 | 08:24
Từ khi Mạc Ngôn đoạt giải Nobel, củ cải trong vườn nhà ông bị fan nhổ sạch. Ngói trên mái nhà bị rút và gạch trong tường cũng bị người ta đục trộm.

Tổng cục Du lịch quảng bá cho du lịch Trung Quốc?

Thứ 6, 08/03/2013 | 16:48
Tham gia một hội chợ du lịch lớn nhất thế giới đang diễn ra ở Đức để quảng bá du lịch Việt Nam cho du khách quốc tế nhưng ngay trong gian hàng trưng bày, giới thiệu của Tổng cục Du lịch Việt Nam lại treo một bức ảnh giới thiệu địa danh du lịch nổi tiếng của Trung Quốc.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa khách du lịch tới Hoàng Sa

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:34
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị tuyên bố, đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, đi ngược tinh thần các cuộc trao đổi mà trong đó chính Trung Quốc khẳng định cam kết thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Xử lý "chặt chém" khách du lịch cần được nhân rộng ra các quận

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Nhiều người Hà Nội cho rằng, việc bất chấp sĩ diện, kiếm tiền bằng mọi giá của một số đối tượng đã làm xấu hình ảnh của Hà Nội