Trung Quốc tích cực phát triển tên lửa nhất thế giới

Trung Quốc tích cực phát triển tên lửa nhất thế giới

Thứ 5, 11/07/2013 | 14:25
0
Quân đội Trung Quốc có “chương trình tên lửa đạn đạo phong phú và được phát triển tích cực nhất thế giới” với kho đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ ngày càng được mở rộng. Đây là nội dung của một bản báo cáo tình báo của Lầu Năm Góc vừa được công bố/

Kho vũ khí của Trung Quốc bao gồm một loại tên lửa đạn đạo mới được phóng từ tàu ngầm có tên gọi là JL-2. Tên lửa này “cho phép Trung Quốc lần đầu tiên” có thể nhằm mục tiêu vào Mỹ từ các khu vực hoạt động gần bờ biển Trung Quốc, Trung tâm Tình báo Vũ trụ và Không quân Quốc gia Mỹ đã đánh giá như vậy.

Trung Quốc đang mở rộng chương trình phát triển tên lửa trong bối cảnh Lầu Năm Góc theo đuổi chính sách chuyển hướng trọng tâm vào Châu Á-Thái Bình Dương với việc triển khai thêm nhiều lực lượng ở khu vực này.

Một số vũ khí của Trung Quốc “được thiết kế riêng chỉ để cho nhiệm vụ ngăn chặn sự tiếp cận của một số lực lượng quân sự vào các cuộc xung đột trong khu vực”, bản báo cáo của Lầu Năm Góc của Mỹ cho hay.

Tiêu điểm - Trung Quốc tích cực phát triển tên lửa nhất thế giới

Theo bản báo cáo “Đánh giá Mối đe dọa Tên lửa Hành trình và Đạn đạo”, Trung Quốc đang “phát triển và thử nghiệm các tên lửa tấn công, thành lập thêm các đơn vị tên lửa, nâng cấp chất lượng của các hệ thống tên lửa hiện tại và phát triển các biện pháp nhằm đối phó với những hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo”.

“Trung Quốc đã có thể nhắm mục tiêu vào Mỹ với một lực lượng tương đối nhỏ” tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và số đầu đạn hạt nhân “có khả năng vươn tới Mỹ có thể tăng lên 100 trong vòng 15 năm tới”, bản báo cáo cho biết thêm.

Ngoài đánh giá về chương trình tên lửa của Trung Quốc, bản báo cáo của Lầu Năm Góc Mỹ còn đưa ra nhận xét về diễn biến phát triển trong công nghệ và xu hướng phát triển tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, Iran, Ấn Độ và Pakistan.

Trung tâm Tình báo Vũ trụ và Không quân Quốc gia Mỹ đóng tại Căn cứ Không quân Wright-Patterson ở Ohio là nhà cung cấp thông tin tình báo về không gian vũ trụ hàng đầu của Lầu Năm Góc. Bản báo cáo của trung tâm này đã nhắc lại đánh giá lâu này của cộng đồng tình báo Mỹ về việc, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đến năm 2015 có thể phát triển và thử nghiệm một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa bắn tới được đất Mỹ.

“Iran có một chương trình phát triển vũ trụ và tên lửa đạn đạo đầy tham vọng. Nước này tiếp tục tăng cường tầm bắn, khả năng tiêu diệt và độ chính xác” của lực lượng tên lửa, bản báo cáo của Lầu Năm Góc nhấn mạnh.

Về phía Triều Tiên, bản báo cáo của Mỹ cho rằng, quốc gia Châu Á này mới đây đã phát triển một loại tên lửa đạn đạo mới có tên là Hwasong-13 ICBM và đang tiếp tục phát triển tên lửa Taepo Dong-2 -  một loại tên lửa có thể “vươn tới Mỹ nếu nó được phát triển theo hướng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa”.

Triều Tiên cũng duy trì một kho vũ khí lớn các tên lửa tầm ngắn và đang phát triển vũ khí tầm trung. Cả tên lửa Hwasong-13 và Taepo Dong-2 đều có tầm bắn tối đa là ít nhất 5.500km.

Theo Vnmedia

Tên lửa Proton-M nổ tung do lỗi lắp ráp

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:25
Theo Tiếng nói nước Nga, nguyên nhân của vụ tai nạn tên lửa Proton-M mang các vệ tinh GLONASS vào ngày 2/7 có thể là do lỗi của các nhà lắp ráp.

Báo TQ quan tâm tàu tên lửa tự đóng của Việt Nam

Thứ 4, 10/07/2013 | 08:15
Thời báo Hoàn Cầu đăng tải một vài bức ảnh về 2 tàu tên lửa Project 12418 Molnya do Việt Nam tự đóng mới.

Tên lửa vũ trụ thử nghiệm của Nhật đâm vào núi

Thứ 6, 28/06/2013 | 14:46
Tên lửa vũ trụ có cánh sử dụng nhiều lần đã được thử nghiệm hôm thứ Sáu bởi cơ quan vũ trụ Nhật Bản JAXA.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.