Trung Quốc tiêu thụ hàng hiệu

Trung Quốc tiêu thụ hàng hiệu "khủng" nhất thế giới

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Hiệp hội Quốc tế về hàng hiệu (WLGA) vừa cho biết, Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ hàng hóa xa xỉ lớn thứ hai thế giới, trên Mỹ và sau Nhật Bản.

Hiện thị phần ở lĩnh vực tiêu thụ hàng hiệu của Trung Quốc đã là 25%. Như vậy Trung Quốc đã vượt qua Mỹ ở thị trường này và đứng thứ hai thế giới.

Xã hội - Trung Quốc tiêu thụ hàng hiệu 'khủng' nhất thế giớiThị trường hàng hiệu đang phát triển nhanh tại Trung Quốc. (Ảnh minh họa).

Nguyên nhân cho sự hoán đổi vị trí này là do năm qua nền kinh tế thế giới khó khăn, người tiêu dùng Mỹ, châu Âu, Nhật Bản đã thắt chặt hầu bao chi tiêu, Trong khi nhu cầu này tại Trung Quốc lại có xu hướng tăng mạnh khi nền kinh tế nước này liên tục phát triển.

Điều này được chứng minh qua 26% tăng doanh số tiêu thụ BMW trong năm qua của Trung Quốc bất chấp 9% đi xuống của doanh số tiêu thụ BMW toàn cầu.

Từ 2007 đến 2011, thị phần tiêu thụ hàng hiệu tại Trung Quốc đã tăng từ 13% lên 25%. Mức tiêu thụ hàng hiệu năm 2011 của Trung Quốc khoảng 12,6 tỷ USD và vị trí số 1 trên thế giới ở thị trường này sẽ nhanh chóng thuộc về Trung Quốc nếu nước này vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng như hiện nay.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, có tới 80% dân số trẻ tại Trung Quốc có sở thích dùng hàng hiệu. Đó là yếu tố quan trọng giúp nước này vượt qua Mỹ trên bảng xếp hạng các nước tiêu thụ hàng hiệu lớn nhất thế giới khi mà tỷ lệ này ở quốc gia châu Mỹ chỉ khoảng hơn 30%.

Tuy nhiện, những số liệu nói trên đã gây ra một số vấn đề cần suy nghĩ cho nền kinh tế Trung Quốc.

Hàng hiệu chủ yếu là sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài. Mức độ tiêu thụ hàng hiệu tăng là trái với chính sách thúc đẩy tiêu dùng nội địa củaTrung Quốc kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra năm ngoái.

Đồng thời vị trí thứ 2 trên danh sách các nước tiêu thụ hàng hiệu lớn nhất thế giới của Trung Quốc cũng đồng nghĩa với việc chênh lệch giàu nghèo tại nước này ngày càng lớn.

Theo đó, trong khi một bộ phận dân số Trung Quốc chỉ thu nhập 1 USD/ngày thì có 20% dân số nước này nắm giữ tới khoảng 80% số tài sản.

Giải quyết vấn đề này đang là bài toán nan giải của nền kinh tế Trung Quốc.

Khánh An