Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Thứ 6, 24/05/2013 | 14:49
0
Tờ Thời báo Hoàn cầu hôm 23.5 tiết lộ Trung Quốc cử một tàu chiến đến bãi Cỏ Mây thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị Philippines chiếm đóng phi pháp là nhằm mục đích ngăn Manila chiếm quyền kiểm soát rạn san hô này.

Hôm 10.5, Philippines đã gửi công hàm phản đối việc một tàu chiến của Trung Quốc cùng với 2 tàu hải giám và khoảng 30 tàu cá tiếp cận bãi Cỏ Mây.

Philippines cũng cử hai tàu hải quân đến khu vực vào hôm 9.5 sau khi phát hiện tàu Trung Quốc.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi ngang ngược tuyên bố Bắc Kinh có quyền tuần tra tại đây bất chấp chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.

Xã hội - Trung Quốc toan tính gì ở bãi Cỏ Mây thuộc Trường Sa?

Chiếc tàu cũ được Philippines sử dụng làm căn cứ chiếm đóng phi pháp bãi Cỏ Mây

Bãi Cỏ Mây hiện bị Philippines chiếm đóng phi pháp sau khi một tàu chiến cũ của nước này ủi thẳng vào bãi vào tháng 5.1999. Con tàu được phía Philippines sử dụng làm căn cứ cho một nhóm lính thủy đánh bộ trú đóng tại đây.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu, vào tháng 3, có những tin đồn rằng con tàu đã biến mất sau khi hải quân Trung Quốc tiến hành một chuyến tuần tra phi pháp tại khu vực, dù nguồn tin của tờ báo nói con tàu vẫn còn đó song đã chìm xuống nước khá sâu.

Nguồn tin của tờ Thời báo Hoàn cầu cho biết hải quân Trung Quốc cử tàu chiến đến bãi Cỏ Mây để ngăn cản Philippines có những động thái củng cố quyền kiểm soát.

Theo AFP, hiện Philippines có một nhóm lính thủy đánh bộ ít hơn 10 người đồn trú tại bãi Cỏ Mây.

Phía Philippines tố giác Trung Quốc đang mưu đồ xây dựng các công sự tại bãi Cỏ Mây dưới chiêu bài xây dựng nơi trú ẩn cho ngư dân, như cách họ làm trong trường hợp Đá Vành Khăn trước đây. Đá Vành Khăn cũng thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong những ngày qua, giới chức Philippines liên tục có những phát biểu cứng rắn thể hiện quyết tâm chống trả những động thái của phía Trung Quốc.

Hôm 23.5, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin tuyên bố nước này sẽ chiến đấu chống Trung Quốc đến người lính cuối cùng.

Theo Thanh niên

Thiếu nữ điên loạn sau khi bị lừa bán sang Trung Quốc

Thứ 5, 18/04/2013 | 13:35
Chỉ vì quá tin tưởng ông bà chủ trọ, Nguyễn Thị L. (SN 1992) trú ở xã Đại Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã bị lừa bán sang Trung Quốc.

Dép mang nhãn hiệu Trung Quốc gây ngứa, nhức chân

Thứ 7, 30/03/2013 | 08:57
Nhiều ngày qua, người dân xã An Mỹ, huyện Tuy An (Phú Yên) lo ngại vì mang phải một loại dép nhựa có chữ Trung Quốc gây ngứa nhức chân.

Những bản đồ do chính người Trung Quốc vẽ không Hoàng Sa, Trường Sa

Thứ 5, 28/03/2013 | 07:21
Trong cuốn Kỷ yếu Hoàng Sa do UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng phát hành, một loạt các bản đồ cổ của Trung Quốc, do chính người Trung Quốc vẽ năm 1909 trở về trước đều chứng minh Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) không thuộc về Trung Quốc.

Tội ác của tàu tuần tra Trung Quốc tại Hoàng Sa

Thứ 4, 27/03/2013 | 14:18
Tàu QNg 96382 TS do anh Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn làm thuyền trưởng. Tàu đã bị Trung Quốc đuổi bắn tại Hoàng Sa gây cháy tàu. Những hình ảnh này cho thấy tội ác của lính Trung Quốc với ngư dân Việt Nam.

Tàu cá Quảng Ngãi bị Trung Quốc bắn tan hoang

Thứ 3, 26/03/2013 | 15:14
Những gói mì tôm, quần áo, ngư cụ... tơi tả, cháy xém sau khi tàu cá của ông Phải bị tàu của Trung Quốc nổ súng. Các ngư dân bảo vẫn còn may khi giữ được tính mạng bởi nhiều bình gas chưa phát nổ.

Tàu ngư dân bị tàu Trung Quốc bắn cháy nóc cabin

Thứ 2, 25/03/2013 | 21:27
Vừa qua, trong chuyến đi biển Hoàng Sa, tàu QNg 96382 TS của ông Bùi Văn Phải ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã bị tàu tuần tra Trung Quốc bắn đạn lửa gây cháy nóc tàu. Ngày 22/3/2013, Tàu về bến Lý Sơn.