Trung Quốc trừng phạt nghi phạm dìm quan tham vào xô nước

Trung Quốc trừng phạt nghi phạm dìm quan tham vào xô nước

Thứ 2, 09/09/2013 | 11:42
0
Nhà chức trách Trung Quốc đã truy tố sáu người đàn ông trong cái chết của một nhà quản lý ngành công nghiệp nhà nước, là người được cho biết đã bị dìm vào nước đá trong suốt thời gian thẩm vấn.

Bản cáo trạng mô tả cách Yu Qiyi – 42 tuổi bị chết đuối sau khi đầu của anh ta bị dìm vào một xô nước đá một cách lặp đi lặp lại, chi tiết đã được công bố rộng rãi trong các phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Yu đã bị bắt giữ ngày 01 tháng 3 bởi các đặc vụ từ cơ quan giám sát tham nhũng của đảng ở phía đông tỉnh Chiết Giang và đã chết sau đó 38 ngày khi đang được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trong quá trình tra hỏi, ông bị giam cầm tại một trung tâm giam giữ của Ủy ban kiểm tra kỷ luật trung ương đảng, một tổ chức được cho rằng được hoạt động mà không chịu ràng buộc pháp lý và thường xuyên cưỡng ép lời thú tội cho những người bị điều tra.

Tiêu điểm - Trung Quốc trừng phạt nghi phạm dìm quan tham vào xô nước

Bức ảnh Yu chết đăng trên mạng Weibo gây phẫn nộ ở Trung Quốc.

Trong bản cáo trạng, sáu người đàn ông gồm năm điều tra viên từ ủy ban và một công tố viên địa phương – bị buộc tội chủ ý làm hại người khác, mặc dù vợ của Yu là Wu Qian hôm qua cho biết cô tin rằng có đủ bằng chứng buộc tội họ với tội danh giết người.

Wu nói trong một cuộc phỏng vấn điện thoại: “Ngay từ đầu, tôi đã hy vọng vụ này có thể được giải quyết theo pháp luật cũng như các thủ phạm phải chịu trách nhiệm và bị trừng phạt nặng nề, nhưng đôi khi rất khó khăn để thực hiện điều này ở Trung Quốc”.

Wu cho biết tại thời điểm chết, Yu trông gầy mòn với nhiều vết bầm trên cánh tay, đùi, các lằn roi thâm tím trên mông và những vết rách ở bàn chân, cẳng chân. Những điều đó chỉ ra rằng Yu đã bị bỏ đói và đánh đập nhưng bản cáo trạng không đề cập đến các hình thức tra tấn khác ngoài hành vi làm ngạt nước.

Một người đàn ông tại văn phòng công tố viên ở thành phố Chiết Giang tỉnh Quý Châu, nơi mà bản cáo trạng đã được đưa ra, cho biết ông không có thông tin về vụ án và từ chối chuyển cuộc gọi đến các phòng ban khác. Người đàn ông từ chối cho biết tên của mình, đó là thực tế phổ biến của các quan chức Trung Quốc hiện nay.

Luật sư của Wu là Wu Pengbin cũng đã không trả lời các cuộc gọi vào thứ năm.

Cái chết của Yu đã thu hút được sự chú ý đến sự đáng sợ của hệ thống điều tra nội bộ của đảng, theo đó nghi phạm bị giam giữ ở trại giam trong nhiều tuần hoặc vài tháng với rất ít hoặc không có thông báo cho gia đình của họ. Người bảo vệ của hệ thống này nói nó cho phép các điều tra viên ngăn chặn các quan chức có quyền lực sử dụng ảnh hưởng của họ để đối phó với hành động pháp lý chống lại họ.

Được đào tạo thành một kỹ sư, Yu dường như không có nhiều quyền lực. Trở thành đảng viên từ năm 1998, ông đã là một nhân viên điển hình trong Tập đoàn quốc doanh đầu tư công nghiệp Ôn Châu và đã được phái đến các cơ quan nội các tại Bắc Kinh để giám sát các công ty nhà nước lớn nhất của Trung Quốc.

Vào ngày 1 tháng 3 ông đã bị bắt bởi các điều tra viên khi từ Bắc Kinh về đến nhà. Wu đã không bao giờ được thông báo chính thức về lệnh bắt, nhưng theo các nguồn tin bí mật thì ông Yu đã bị nghi ngờ là trung gian trong một thỏa thuận đất đai tham nhũng mà cuối cùng dẫn đến đổ bể.

Ở Trung Quốc, các đảng viên bị xem là tham những bị điều tra và trừng phạt bởi hệ thống 'song quy'. Theo đó, Uỷ ban Kiểm tra kỷ luật Đảng có quyền hạn rất lớn, đi song song với các hoạt động tư pháp của Chính phủ, có thể ra lệnh bắt, thẩm vấn và trừng phạt quan tham.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng bí thư Tập Cận Bình duy trì hình ảnh quyết liệt chống tham nhũng sau kỳ Đại hội Đảng lần thứ 18.

Trong một diễn văn hồi tháng 11 năm 2012, đề cập đến những quan chức tham nhũng, ông Tập tuyên bố rằng “mọi hoạt động trái với điều lệ Đảng và luật pháp quốc gia phải bị trừng trị nặng nề” và “chúng ta không được yếu mềm.”

Khải Đơn

Các quan tham Trung Quốc bị trừng phạt như thế nào?

Chủ nhật, 08/09/2013 | 19:26
Nhiều quan chức Trung Quốc bị buộc tội tham nhũng đã bị điều tra và xử lý thông qua hệ thống “song quy”. “Song quy”, tạm hiểu là “quy định kép”, nói đến những cách thức của Đảng nhằm khởi tố và trừng phạt các đảng viên.

Những 'đại quan tham' Trung Quốc chết dưới váy nhân tình

Thứ 2, 22/07/2013 | 08:47
“Phải quản lý chặt, phải khiêm tốn để không làm ô danh hình ảnh của Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia; phải nghiêm chỉnh, thanh bạch, tránh xa tiền bạc, nữ sắc thì mới ăn ngon, ngủ yên, đi đứng vững vàng được…”.

Quan tham TQ cấp cho bồ nhí hơn 1.600 USD/ngày

Thứ 2, 24/06/2013 | 21:25
Một quan chức Cục lưu trữ nhà nước Trung Quốc vừa bị sa thải và điểu tra tham nhũng, sau khi bị tố cấp cho bồ nhí 10.000 nhân dân tệ (1.629 USD) mỗi ngày.

“Quan tham phù phép” cho 1.000 cô dâu lấy chồng ngoại

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Phiên tòa sơ thẩm xử vụ án đưa và nhận hối lộ của TAND TP.Cần Thơ thu hút rất đông người đến xem. Ai nấy đều muốn biết những kẻ đã nhận tiền hối lộ để “chạy kết hôn” cho hơn 1.000 cô dâu Việt Nam với chú rể Hàn Quốc sẽ phải nhận hình phạt như thế nào...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.