Trung Quốc từng có khủng long kích thước lớn gần bằng cá voi xanh

Thứ 4, 18/08/2021 | 10:01
Phân tích hóa thạch hơn 120 triệu năm ở Trung Quốc, các nhà khoa học đã tìm thấy 2 loài khủng long mới với kích thước gần bằng cá voi xanh.

Những năm gần đây, ngày càng nhiều hóa thạch khủng long được phát hiện ở vùng tây bắc Trung Quốc. Tại khu tự trị Tân Cương và lưu vực Turpan-Hami, người ta đã khai quật được các hóa thạch bao gồm một số khủng long bay, trứng, phôi cũng như một số mảnh hóa thạch xương cột sống và xương sườn. Các nhà khoa học ban đầu cho rằng số hóa thạch này thuộc về ba loài khủng long bí ẩn.

Phân tích sâu hơn, nhóm nghiên cứu xác định hai trong số ba loài khủng long nói trên là những loài chưa từng được biết đến. Chúng được đặt tên là Silutitan sinensis và Hamititan xinjiangensis. Trong đó "silu" có nghĩa là "con đường tơ lụa" trong tiếng Quan Thoại, còn "xinjiang" có nghĩa là Tân Cương, chính là khu vực đã phát hiện ra hóa thạch. Tên gọi của cả hai loài đều có "titan", trong tiếng Hy Lạp có nghĩa là “khổng lồ”, để chỉ kích thước của chúng.

Theo nghiên cứu công bố ngày 12/8 trên tạp chí Scientific Reports, nhóm các nhà khoa học đến từ Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc và Bảo tàng Quốc gia Brazil cho biết loài Silutitan ước tính có chiều dài cơ thể hơn 20m và loài Hamititan dài khoảng 17m. Để dễ so sánh thì chúng lớn cỡ loài cá voi xanh, thường dài từ 23m đến 30m, tùy vào nơi sống ở bán cầu nào.

Hai sinh vật khổng lồ mới được phát hiện đều thuộc nhóm khủng long chân thằn lằn (Sauropoda) - bao gồm những động vật lớn nhất từng đi bộ trên cạn. Chúng là khủng long ăn cỏ với chiếc cổ dài đặc trưng. Các mảnh hóa thạch của hai loài khủng long này có niên đại cách đây khoảng 120 đến 130 triệu năm, thuộc kỷ Phấn Trắng.

Mẫu vật thứ ba, theo các nhà nghiên cứu, không phải một loài mới và có thể là một con somphospondylan sauropod, sống từ cuối kỷ Jura đến cuối kỷ Phấn trắng. Nhóm nghiên cứu nhận định, những phát hiện trên không chỉ cung cấp thêm thông tin về nhánh khủng long chân thằn lằn mà còn làm tăng sự đa dạng của hệ động vật cổ đại ở Trung Quốc.

Nhà vệ sinh bỗng dưng nổi tiếng vì có chứa hóa thạch trăm triệu năm

Thứ 6, 30/04/2021 | 17:19
Một nhà vệ sinh ở sân bay Long Động Bảo, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc bỗng trở nên nổi tiếng sau khi một nhà khoa học phát hiện ra điều đặc biệt tại đây.

Hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được bán với giá cao kỷ lục​

Thứ 4, 07/10/2020 | 18:52
Mẫu hóa thạch khủng long bạo chúa T-Rex được biết đến với tên Stan, vừa được bán với giá cao kỷ lục 31,8 triệu USD.

Giải mã bí ẩn: Loài “quái vật” cực kỳ xấu xí, đáng sợ được ví như “hóa thạch sống”

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:00
Dưới đáy biển sâu tồn tại vô vàn những điều bí ẩn, những sinh vật quý hiếm và lạ kỳ. Trong đó có loài cá mập yêu tinh (Goblin Shark), một trong những loài cá mập hiếm nhất trên thế giới và được mệnh danh là "hóa thạch sống".

Đẹp độc lạ: Hoá thạch chim tí hon 67 triệu tuổi trong lớp đá cổ

Thứ 2, 06/04/2020 | 10:00
Được đặt cái tên mĩ miều là "chim kì diệu", hoá thạch chim tí hon đã tồn tại theo thời gian 67 triệu năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.