Trung Quốc tuyên bố không “nuốt trái đắng” giữa sự căng thẳng của cuộc chiến thương mại

Trung Quốc tuyên bố không “nuốt trái đắng” giữa sự căng thẳng của cuộc chiến thương mại

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 13/05/2019 | 12:04
0
Các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn tiếp tục căng thẳng. Washington đòi hỏi phải thay đổi lớn trong luật pháp Trung Quốc nhưng Bắc Kinh tuyên bố nước này sẽ không ngậm bất kỳ “trái đắng” nào làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc này.

Theo Reuters, Mỹ và Trung Quốc dường như đang bế tắc trong các cuộc đàm phán thương mại hôm 12/5 khi Washington đòi hỏi phải thay đổi lớn trong luật pháp Trung Quốc nhưng Bắc Kinh tuyên bố nước này sẽ không ngậm bất kỳ “trái đắng” nào làm ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia dân tộc này.

Cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này leo thang căng thẳng vào hôm 10/5 khi Mỹ tiếp tục đánh thuế lên hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định Bắc Kinh đã “phá vỡ thỏa thuận” bằng cách không giữ lời hứa trước đó trong suốt những tháng đàm phán.

Tiêu điểm - Trung Quốc tuyên bố không “nuốt trái đắng” giữa sự căng thẳng của cuộc chiến thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình 

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow hôm qua cũng trả lời trên Fox rằng Trung Quốc cần đồng ý với các điều khoản giám sát thực thi "rất mạnh" để đạt thỏa thuận. Đồng thời ông khẳng định rằng điểm nghẽn trong đàm phán là sự lưỡng lự của Bắc Kinh với việc thay đổi điều luật đã được thống nhất.

Ông Kudlow nói việc đánh thuế của Mỹ sẽ vẫn diễn ra trong khi đang diễn ra các cuộc đàm phán. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn giữ lập trường cứng rắn của mình.

"Trung Quốc sẽ không bao giờ hy sinh phẩm giá quốc gia. Đừng ai hy vọng Trung Quốc sẽ nuốt trái đắng, chấp nhận thiệt hại đến lợi ích cốt lõi", trong một bài bình luận sáng nay, tờ People’s Daily (Trung Quốc) đưa ra nhận định.

Tờ này khẳng định Trung Quốc sẵn sàng đàm phán, nhưng sẽ không nhượng bộ các vấn đề quan trọng.

Thời báo Global Times của Trung Quốc hôm nay cũng cho biết Trung Quốc không có lý do nào để sợ chiến tranh thương mại. "Quan niệm Trung Quốc không thể chịu được chiến tranh thương mại là sai lầm. Nếu không vì bị khiêu khích quá đáng, người Trung Quốc sẽ không tham gia bất kỳ một cuộc chiến thương mại nào. Tuy nhiên, khi quốc gia bị chèn ép, không có gì là Trung Quốc không thể vượt qua để bảo vệ chủ quyền, phẩm giá dân tộc và quyền lợi dài hạn của người dân", tờ này cho biết.

Hôm qua, trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump tiếp tục khẳng định vị thế có lợi của Mỹ trong căng thẳng thương mại. "Chúng ta đã ở đúng vị trí chúng ta muốn so với Trung Quốc", ông viết, đồng thời gợi ý các công ty Mỹ đang mua hàng Trung Quốc có thể chuyển sang hàng trong nước hoặc các quốc gia khác. Ông cũng lặp lại tuyên bố Mỹ sẽ thu được "hàng chục tỷ USD tiền thuế từ Trung Quốc".

"Chúng ta đang trong trạng thái tuyệt vời để khắc phục hơn 20 năm chịu đựng thương mại bất công với Trung Quốc", ông nói, "Đây là rủi ro chúng ta có thể chấp nhận mà không ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế".

Cuộc gặp tại G20

Khả năng cao là Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cho biết.

Tận tuần trước, vẫn có những kỳ vọng rằng ông Trump và ông Tập có thể ký kết một thỏa thuận thương mại tại thượng đỉnh. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã gặp trở lại lớn tuần trước khi Trung Quốc đề xuất sửa đổi phần lớn một thỏa thuận sơ bộ mà hai nước đã đạt được trong quá trình đàm phán kéo dài.

Bắc Kinh muốn bỏ các cam kết trước đó rằng luật pháp Trung Quốc thể được điều chỉnh để phù hợp với các chính sách mới đối với các vấn đề như bảo vệ sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ. Động thái này được cho là đã khiến ông Trump nổi giận, khiến ông ra lệnh áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế hàng đầu, đã tìm cách bảo vệ các thay đổi của Bắc Kinh trong các cuộc đàm phán với giới chức cấp cao Mỹ tại Washington trong 2 ngày hồi tuần trước. Ông cho rằng Trung Quốc có thể thực hiện các thay đổi chính sách thông qua các nghị định do Hội đồng Nhà nước (nội các) ban hành.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer đã bác bỏ điều đó, nói với ông Lưu rằng Mỹ kiên quyết khôi phục thỏa thuận sơ bộ trước đó.

Xem thêm >> Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Bóng đen bao trùm kinh tế toàn cầu

 

Ông Trump tuyên bố đàm phán về chiến tranh thương mại đang "tiến triển tốt"

Chủ nhật, 30/12/2018 | 09:00
Sau cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Trump nhấn mạnh một thỏa thuận chấm dứt tranh cãi thương mại đang được thực hiện.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Kẻ hưởng lợi, người khóc ròng

Thứ 4, 05/09/2018 | 14:00
LTS: Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là chủ đề thu hút sự quan tâm toàn thế giới. Trên thực tế, sự "đối đầu" giữa hai nền kinh tế sẽ gây ra cảnh "lưỡng bại câu thương". Báo Người Đưa Tin sẽ đăng tải những bài phân tích, bình luận về vấn đề này dưới nhiều góc độ để bạn đọc dễ hình dung nhất "cuộc chiến" này...
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.