Trung Quốc và Nga sẽ bắt tay nhau xoa dịu khủng hoảng Triều Tiên?

Trung Quốc và Nga sẽ bắt tay nhau xoa dịu khủng hoảng Triều Tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 11/09/2017 | 06:00
0
Bất chấp lệnh trừng phạt được cho là khắc nghiệt nhất của Mỹ đối với Triều Tiên, cái bắt tay giữa Trung Quốc và Nga sẽ trở thành đối trọng với nỗ lực của nước này.

Chính phủ Mỹ đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) bỏ phiếu vào ngày 11/9 về một nghị quyết của Liên Hợp Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất từ trước tới nay nhằm vào Triều Tiên.

Trong khi đó, cái bắt tay giữa Trung Quốc và Nga sẽ trở thành đối trọng với nỗ lực của Washington.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ đưa ra sẽ bao gồm lệnh cấm xuất khẩu dầu sang Triều Tiên, đóng băng mọi tài sản của Chính phủ ở nước ngoài, bao gồm cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un, một lệnh cấm nhập khẩu các mặt hàng dệt may và đặt dấu chấm hết cho việc tuyển dụng người lao động của Bình Nhưỡng.

Tiêu điểm - Trung Quốc và Nga sẽ bắt tay nhau xoa dịu khủng hoảng Triều Tiên?

Trung Quốc và Nga hiện hội tụ rất nhiều lợi ích chiến lược ở bán đảo Triều Tiên.

Một số nhà ngoại giao cho biết, việc Mỹ yêu cầu một cuộc bỏ phiếu khẩn trương tại Hội đồng Bảo an là nhằm gây sức ép tối đa lên Trung Quốc, cũng như phản ánh nỗi lo ngày càng tăng của Washington sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Bình Nhưỡng vào cuối tuần trước.

Đặc biệt khi, trong lễ kỷ niệm 69 năm Quốc khánh vào ngày 9/9, Triều Tiên đã thể hiện rõ ràng lập trường đối đầu với Mỹ khi ca ngợi sức mạnh của đất nước đứng ngang hàng với các cường quốc quân sự tầm cỡ thế giới.

Trong đó, trang bìa của Rodong Sinmun, tờ báo chính thức của đảng Lao động Triều Tiên tự hào cho rằng đất nước có “sức mạnh hạt nhân bất khả chiến bại”.

Mặc dù Trung Quốc trước đó đã ngụ ý rằng, nước này có khả năng ủng hộ Mỹ trong việc đưa ra biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn với Triều Tiên, giới quan sát lại dự đoán sẽ có sự phản đối động thái của Mỹ đến từ Bắc Kinh và Moscow.

Nga và Trung Quốc được coi là hai cường quốc duy nhất vẫn muốn có một cách tiếp cận hòa dịu đối với Bình Nhưỡng.

Bất chấp các hoạt động thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo lặp đi lặp lại nhiều lần, Bắc Kinh và Moscow giờ đây đang tham gia sâu sắc hơn vào giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo, nhưng lại ở một thế đối trọng với cách làm mạnh tay của Washington.

Một vài giờ sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bình Nhưỡng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Nga Vladimir Putin nhất trí đẩy mạnh sự phối hợp và đưa ra cách ứng phó thích hợp với căng thẳng vùng Đông Bắc Á trong các cuộc hội đàm bên lề Hội nghị Thượng đỉnh BRICS 2017.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nên có biện pháp để kiềm chế Bình Nhưỡng, nhưng đồng thời nhấn mạnh đối thoại nên là cách để giải quyết vấn đề.

Catherine Dill, một nhà nghiên cứu Mỹ từ trung tâm James Martin về Nghiên cứu không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt cho biết, mặc dù lợi ích của Bắc Kinh và Moscow trong vấn đề Triều Tiên là khác nhau, nhưng cả hai đều lo ngại về nguy cơ vũ khí hạt nhân đang diễn ra và muốn làm điều gì đó cho cộng đồng quốc tế.

“Điều này sẽ không khiến họ phản đối thẳng thừng các giải pháp trừng phạt cứng rắn của Mỹ, vì hành động đó không có tính khả thi về mặt chính trị vào thời điểm này... nhưng nhiều khả năng Nga-Trung sẽ đàm phán nhằm giảm bớt một số đề xuất của Mỹ”, chuyên gia này cho biết.

Tiêu điểm - Trung Quốc và Nga sẽ bắt tay nhau xoa dịu khủng hoảng Triều Tiên? (Hình 2).

Lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ có thể khiến Triều Tiên điêu đứng.

Mặc dù kim ngạch thương mại giữa Nga và Triều Tiên chỉ đạt con số khiêm tốn 100 triệu USD, hai nước vẫn có quan  hệ rộng rãi trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Hồi đầu năm nay, hãng thông tấn TASS của Nga thông báo, Moscow và Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch tăng cường hợp tác trên cơ sở hạ tầng đường sắt.

Moscow cũng mở rộng một chương trình thu hút lao động Triều Tiên đến làm việc ở Nga.

Ngoài ra, một số vũ khí được Triều Tiên phát triển có ảnh hưởng nhiều từ công nghệ của Liên Xô trước đây.

Ví dụ, động cơ nhiên liệu lỏng trong tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-14 được cho là mô phỏng từ mẫu tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm R-27 ZYB.

Bên cạnh đó, chuyên gia về Triều Tiên Artyom Lukin từ đại học Viễn Đông Liên bang Nga cho hay, Bắc Kinh và Moscow hiện hội tụ rất nhiều lợi ích chiến lược trên bầu trời Triều Tiên và lo sợ sự sụp đổ của nước này sẽ gây ra sự bất ổn lớn tại vùng biên giới của cả hai.

“Nga và Trung Quốc đều quan tâm đến sự tồn tại của Triều Tiên, mà họ xem như một vùng đệm giúp cân bằng lại sự lấn át ngày càng lớn của Mỹ và các đồng minh ở Đông Bắc Á”, ông này đánh giá.

Ngoài ra, Moscow và Bắc Kinh cũng chia sẻ mối lo ngại, một người thẳng thắn như Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như có thể bắt đầu một cuộc chiến tranh hủy diệt bán đảo Triều Tiên bất cứ lúc nào và gây ra những hậu quả kinh tế, môi trường thảm họa cho các nước láng giềng.

Trước viễn cảnh đó, Trung Quốc và Nga đã công khai phản đối việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD đầy rủi ro ở Seoul.

Đồng thời hai nước cũng ký một thỏa thuận về hợp tác quân sự tầm nhìn đến năm 2020, cam kết “cùng nhau giữ gìn hòa bình và ổn định khu vực”.

Sun Xingjie, một chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên tại đại học Cát Lâm (Trung Quốc) cho biết, lợi ích của Trung Quốc và Nga là khác nhau, nhưng hợp tác với Moscow là cách duy nhất để Bắc Kinh không phải nhìn thấy các thế lực khác đe dọa mình trên vùng bán đảo.               

Giải quyết khủng hoảng Triều Tiên dưới nước cờ của ông Putin

Thứ 7, 09/09/2017 | 19:30
Tổng thống Nga cho biết, Mỹ có thể sẽ bị “xoay như chong chóng” và thế chủ động của cuộc chơi sẽ rơi vào tay Triều Tiên nếu nước này vẫn cố chấp gây áp lực đối với Bình Nhưỡng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.