Trung Quốc vạch kế hoạch chiếm biển Đông

Trung Quốc vạch kế hoạch chiếm biển Đông

Thứ 7, 13/04/2013 | 11:48
0
Trung Quốc đã vạch ra kế hoạch lấn chiếm, thăm dò và khai thác dầu khí lâu dài ở biển Đông khi công bố “Quy hoạch phát triển sự nghiệp hải dương năm năm lần thứ 12” (quy hoạch đến năm 2015, triển vọng đến năm 2020).

Theo đó, Trung Quốc sẽ mở rộng thăm dò dầu khí và bình thường hóa các hoạt động tuần tra trên biển Đông.

Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh việc tăng cường quản lý tài nguyên trên biển, đặc biệt là đánh giá và xác định chiến lược tài nguyên dầu khí tại các khu vực như Hoàng Hải, Đông Hải và Nam Hải (cách Trung Quốc gọi biển Đông). Trung Quốc sẽ mở rộng thăm dò dầu khí tại các khu vực này, thực hiện khai thác kinh doanh dầu khí, đầu tư trang bị kỹ thuật thăm dò nước sâu và hoàn tất việc nghiên cứu các khu vực dầu khí trọng điểm trên biển.

Tiêu điểm - Trung Quốc vạch kế hoạch chiếm biển Đông

Tàu tuần tra Trung Quốc lượn lờ trên biển Đông - Ảnh: Chinanews

“Quy hoạch” còn xác định sẽ “bình thường hóa” các hoạt động “tuần tra chấp pháp” đối với các vùng biển được “đặt dưới sự quản lý của Trung Quốc”. Bắc Kinh sẽ bảo vệ quyền lợi trên biển bằng nhiều hình thức, nghiên cứu sâu các đối sách, tăng cường khống chế thật sự đối với các vùng biển mà nước này tuyên bố chủ quyền, đặc biệt chú trọng việc bảo đảm an toàn hàng hải và bảo vệ quyền lợi trên biển.

“Quy hoạch” nhấn mạnh việc tăng cường đảm bảo và giám sát hàng hải, phân bố tốt hơn nữa hệ thống quản lý giao thông tàu bè, hoàn thiện hệ thống cột nổi, xây dựng các cột nổi công cộng trên biển tại “quần đảo Tây Sa” (cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa của VN) và “Nam Sa” (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của VN). Không chỉ thế, kế hoạch của Trung Quốc còn nhằm mở rộng việc tuần tra an toàn đường biển đến khu đặc quyền kinh tế và các vùng biển khác. Theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ thiết lập cơ cấu chỉ huy cứu nạn an toàn giao thông trên biển nhằm đến năm 2015, thời gian để lực lượng cứu hộ tuần tra từ thành phố Nam Hải (biển Đông) có mặt tại một số khu vực, cụ thể là những nơi cách bờ 100 hải lý, sẽ không vượt quá 90 phút.

“Quy hoạch” còn đặc biệt chú trọng việc tăng cường các hoạt động tuần tra định kỳ trên biển, đầu tư tàu bè, máy bay và ra sức xây dựng các trạm bảo vệ, nâng cao khả năng giám sát và liên lạc thông tin. Theo đó, các hoạt động bảo vệ quyền trên biển sẽ được “bình thường hóa” để đảm bảo việc khai thác ngư nghiệp tại các ngư trường “truyền thống” của Trung Quốc như biển Đông. Ngay cả việc tổ chức các tuyến du lịch đến Hoàng Sa và Trường Sa của VN cũng nằm trong bản “quy hoạch” này.

“Quy hoạch” cũng trắng trợn tuyên bố sẽ “hướng dư luận đi đúng đường” và ủng hộ các lợi ích biển của Trung Quốc.

Theo Đông Phương (Tuổi trẻ)

Đệ nhất phu nhân Trung Quốc dạy con như thế nào?

Thứ 7, 13/04/2013 | 07:10
Kết hôn năm 1987, vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – Bành Lệ Viên có một cô con gái. Mới đây, Đệ nhất phu nhân họ Bành chia sẻ với truyền thông về bí quyết dạy dỗ thiên kim tiểu thư.

Trung Quốc và những nước cờ đầy toan tính ở Biển Đông

Thứ 5, 11/04/2013 | 16:20
Biển Đông đang là vấn đề "nóng" không chỉ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương mà còn cả trên thế giới.

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật sát Triều Tiên

Thứ 3, 09/04/2013 | 08:11
Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 7/4 xác nhận quân đội nước này đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vực gần biên giới Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Bình Nhưỡng và Washington.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.