Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông để 'săn' tàu ngầm

Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông để 'săn' tàu ngầm

Thứ 6, 18/09/2015 | 13:50
0
(Bình luận quốc tế) - Các chuyên gia nhận định, Bắc Kinh có thể xây đường băng phi pháp thứ 3 trên đảo nhân tạo ở Biển Đông để tăng cường khả năng chống ngầm, theo dõi.

Theo Reuters, trong khi sự chú ý đổ dồn vào hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông , Bắc Kinh cũng có thể sử dụng các đảo nhân tạo để săn lùng tàu ngầm của đối phương trong vùng biển chiến lược.

Việc xây dựng 3 đường băng cách đất liền Trung Quốc hơn 1.400 km tạo điều kiện để Bắc Kinh mở rộng tầm hoạt động của các máy bay do thám Y-9 và trực thăng Ka-28, vốn được tái trang bị thiết bị theo dõi tàu ngầm.

Thế giới - Trung Quốc xây đảo nhân tạo phi pháp ở Biển Đông để 'săn' tàu ngầm

Tăng cường khả năng tác chiến chống ngầm

Báo cáo của Lầu Năm Góc hồi tháng Năm cho biết, Trung Quốc thiếu khả năng tác chiến chống ngầm ở vùng biển xa bờ.

Việc tăng cường sức mạnh chống ngầm có thể giúp Trung Quốc bảo vệ các tàu ngầm lớp Jin với khả năng trang bị tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân, vốn là trọng tâm trong chiến lược răn đe hạt nhân, chuyên gia an ninh Zhang Baohui tại Đại học Lingnan ở Hong Kong nhận định.

“Điều này giúp bảo đảm an toàn hơn cho các tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc cũng như thực hiện các sứ mệnh trong thời chiến. Đặc biệt ở những vùng biển xa bờ mà Trung Quốc không thể hỗ trợ đầy đủ”.

Khi được hỏi về việc liệu Washington có quan ngại về khả năng Trung Quốc tăng cường hoạt động chống ngầm, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban nói rằng, Mỹ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Biển Đông.

Phát biểu ngày 16/9 vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nhấn mạnh Mỹ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động nhằm các khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép.

"Biến bãi đá ngầm thành đường băng không đủ điều kiện để tuyên bố quyền chủ quyền hay giới hạn quyền tự do hàng không hoặc hàng hải", ông Carter phát biểu trong cuộc họp của Không quân Mỹ.

Một chuyên gia hàng hải ở Trung Quốc nói rằng, Bắc Kinh đang cố gắng nâng cấp thiết bị định vị dưới nước và các thiết bị khác được

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.