Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, “khắc tinh” của tội phạm trộm cướp tài sản

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, “khắc tinh” của tội phạm trộm cướp tài sản

Hữu Việt Tâm
Thứ 4, 23/05/2018 | 07:20
0
Tròn 17 năm công tác trong lực lượng công an nhân dân, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo luôn nhận được sự tín nhiệm của cấp trên, sự nể phục, kính trọng của đồng chí, đồng đội. Anh từng tham gia, trực tiếp chỉ đạo nhiều chuyên án, có nhiều chuyên án xuyên quốc gia và được tổng cục Cảnh sát nhân dân biểu dương, nhiều lần tặng bằng khen.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân tại tỉnh Thanh Hóa. Năm 1996, anh thi đậu trường đại học Cảnh sát Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, Hoàng Ngọc Đạo xin về thực tập tại Công an tỉnh Thanh Hóa. Năm 2001, theo sự phân công của bộ Công an, anh được phân công đi Tây Nam, về công tác tại đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Trong 5 năm công tác, anh luôn là người trinh sát giỏi, tâm huyết với nghề, được đồng nghiệp tin tưởng, quý mến.

Năm 2006, Hoàng Ngọc Đạo được chuyển về công tác tại đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vĩnh Lợi. Với bề dày kinh nghiệm, cùng sự đột phá trong công tác điều tra phá án, năm 2012, anh được bổ nhiệm chức vụ Đội trưởng đội Điều tra trọng án thuộc phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu. Sau đó 4 năm, anh tiếp tục được lãnh đạo bổ nhiệm làm Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu.

Với vai trò, cương vị mới, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ lãnh đạo đơn vị phân công. Với suy nghĩ “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, cùng sự vững chắc về tư tưởng, đạo đức cách mạng, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo luôn vững vàng trước sự mua chuộc, cám dỗ của các đối tượng hình sự. Anh cũng là tấm gương tiêu biểu không nhận hối lộ, không nhận tiền của người dân dưới bất kỳ hình thức nào.

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, “khắc tinh” của tội phạm trộm cướp tài sản

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo (ngoài cùng bên phải) trong buổi họp mặt cá nhân đạt thành tích cao trong năm 2017.

Anh chia sẻ: “Khi làm nhiệm vụ, áp lực công việc là rất lớn. Để đáp lại sự tin tưởng của người dân, của lãnh đạo cấp trên, mình phải quyết tâm phá án nhanh nhất, sớm nhất, kịp thời bảo vệ tài sản cho người dân”. Đấu tranh với loại tội phạm về trộm cướp, Trung tá Đạo đã không ít lần đối diện với tình huống “một mất, một còn”. Tuy nhiên, với bản lĩnh đã được tôi luyện qua nhiều năm tháng, anh vẫn đứng vững và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ý thức rõ trách nhiệm của người “đội trưởng”, trong các chuyên án lớn, anh luôn xây dựng kế hoạch một cách thận trọng, tỉ mỉ, chính xác để vừa bảo đảm thắng lợi, vừa hạn chế thương vong. Những lúc phải đối đầu trực diện với tội phạm, anh cũng là người ở tuyến đầu, cương quyết, khôn khéo áp dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để bắt giữ bằng được đối tượng.

Không chỉ là người đội trưởng, Hoàng Ngọc Đạo còn là người anh, là đồng chí đầy trách nhiệm, giàu tâm huyết. Anh thường nhắc nhở các chiến sĩ trẻ: “Đấu tranh với tội phạm trộm cướp tài sản là cuộc đấu tranh không khoan nhượng, kiên quyết và lâu dài. Chúng ta phải ở thế chủ động trong cuộc chiến này, dù khó khăn, nguy hiểm đến mấy cũng phải nỗ lực, vượt qua và giành thắng lợi trong mọi tình huống”.

Vượt qua thử thách

Trên cương vị là Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu, từ năm 2014 đến nay, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo đã trực tiếp chỉ đạo điều tra, làm rõ nhiều vụ án, tham gia phá nhiều chuyên án lớn với vai trò điều tra viên thụ lý chính như: Chuyên án đấu tranh chống tội phạm trộm cắp tài sản bí số 116TR, 117TR; chuyên án đấu tranh tội phạm trộm cướp tài sản bí số 317C; chuyên án đấu tranh chống tội phạm công nghệ cao bí số 917CN; chuyên án đấu tranh chống tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bí số 917LĐ;….

Phá thành công chuyên án trộm xe và tiêu thụ xe gian qua biên giới Campuchia là ví dụ điển hình làm toát lên người đội trưởng mưu trí, dũng cảm. Đầu năm 2014, trên cơ sở nghiên cứu báo cáo của các huyện, TP, tình hình trộm cắp trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng đột biến. Xác định các đối tượng cực kỳ tinh vi, ranh ma trong buôn bán, trao đổi hàng, ban chuyên án phải có những đối sách ở tầm cao. Trung tá Hoàng Ngọc Đạo cùng các chiến sĩ trẻ, mưu trí, dũng cảm của phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu nhanh chóng bắt tay vào cuộc.

Qua theo dõi, tuần tra và áp dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị phát hiện các đối tượng lạ mặt không phải người địa phương, thuê nhà ở không cố định, thường xuyên chơi với nhóm tài xế xe khách,… “Kết nối tất cả những thông tin, tôi cùng các anh em trong đội nghi vấn nhóm này là nhóm trộm, thủ đoạn móc nối với tài xế xe khách đưa xe lên hầm xe để tẩu tán”, Trung tá Đạo nói.

Sau khi tìm ra quy luật vận chuyển, phương thức giao hàng, anh và đồng đội nắm bắt nhiều thông tin có giá trị để quyết định phá án. Sáng một ngày đầu tháng 3/2014, phát hiện những đối tượng trong ổ nhóm trộm cùng một lúc 2 chiếc xe mô tô, các anh đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Nhất Thuận (ngụ tỉnh Đồng Nai). Qua lời khai của Thuận, lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ đối tượng cầm đầu Nguyễn Văn Kỳ (ngụ huyện Châu Phú, tỉnh An Giang).

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo, “khắc tinh” của tội phạm trộm cướp tài sản (Hình 2).

Trung tá Hoàng Ngọc Đạo (thứ 3 từ phải sang trái), nhận bằng khen của UBND tỉnh Bạc Liêu về việc tuyên dương cá nhân đạt thành tích cao năm 2016.

Từ lời khai của đối tượng Kỳ, lực lượng chức năng nhận định, đây là một băng nhóm có tổ chức. Nhóm này cấu kết với một số nhóm ở TP.Cần Thơ, TP.HCM, Đồng Nai, Vũng Tàu,…. Sau đó, tổng cục Cảnh sát thành lập ban chỉ đạo chuyên án chống tội phạm trộm xe mô tô bí số 314 TRX do Công an tỉnh Bạc Liêu đề xuất. Phạm vi gây án của nhóm này từ tỉnh Cà Mau lên Bình Định rồi qua biên giới Campuchia.

Kết thúc chuyên án, ban chuyên án đã bắt khởi tố hơn 100 đối tượng, điều tra làm rõ hơn 500 vụ trộm xe mô tô, thực hiện trót lọt với hơn 3000 chiếc xe… Chuyên án thực hiện thành công, không chỉ làm ổn định tình hình của tỉnh Bạc Liêu mà còn làm ổn định tình hình an ninh trật tự các tỉnh thành phía Nam. Với vai trò Thư ký ban Chuyên án và trực tiếp thụ lý vụ án “Trộm cắp tài sản”, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo được Chủ tịch nước Trần Đại Quang tặng thưởng Huân chương chiến công hạng Ba vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc, mưu trí, sáng tạo triệt xóa thành công 1 tổ chức tội phạm hoạt động lưu động, liên tỉnh, xuyên quốc gia.

Chiến tích gần đây nhất của Trung tá Đạo là chuyên án Cướp tài sản liên tỉnh với thủ đoạn bỏ thuốc gây mê bí số 317C. Trực tiếp hỏi cung bị can, anh điều tra, làm rõ 6 vụ cướp tài sản, 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên phạm vi 7 tỉnh, thành phố tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chiến công này được lãnh đạo tổng cục Cảnh sát biểu dương. Anh kể lại: “Vào đêm 30/12/2016 (Tết Dương lịch), tôi đang trực giao thừa Tết Dương lịch thì nhận được tin báo của Công an TP.Bạc Liêu về việc có người dân chạy chiếc xe SH chạy quanh quẩn trong khu vực nhà trọ thuộc phường 5, TP.Bạc Liêu”.

Ngay khi phát hiện, lực lượng công an mời người này về làm việc thì nạn nhân trình bày có quen 1 cô gái khoảng 40 tuổi. Sau khi quen nhau được 1 khoảng thời gian, nạn nhân được cô gái mở lời rủ đi nhà trọ. Tại đây, cô gái mời nạn nhân uống 1 lon nước yến rồi sau đó anh này ngủ mê man. Sau khi tỉnh dậy, anh mới phát hiện mình bị lừa và tài sản bị mất tổng số hơn 15 lượng vàng. Qua trao đổi, thông tin về đối tượng dường như là con số “0”. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an bắt được đối tượng Lê Thị Ly (SN 1976, nơi cư trú huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang).

Đạt nhiều thành tích đáng khâm phục

Với sự nhạy bén, năng nổ và tinh thần trách nhiệm trong công tác, Trung tá Hoàng Ngọc Đạo đã được Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu trao danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” 5 năm liền; bằng khen đột xuất về thành tích xuất sắc trong điều tra, phá án triệt xóa tổ chức tội phạm cướp giật tài sản hoạt động liên tỉnh của tổng cục Cảnh sát vào năm 2016; bằng khen đột xuất về thành tích xuất sắc trong điều tra, phá án bóc gỡ tổ chức tội phạm trộm cắp hoạt động liên tỉnh của bộ Công an vào năm 2016; Huân chương chiến công Hạng ba về thành tích lập chiến công xuất sắc trong chiến đấu góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc của Chủ tịch nước vào năm 2016.

Ngoài ra, anh còn được tặng bằng khen đột xuất về thành tích xuất sắc trong đấu tranh chuyên án chống tội phạm trộm cắp bí số 117TR của tổng cục Cảnh sát năm 2017; giấy khen đột xuất vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ thị số 03 của bộ Công an “Tiếp tục siết chặt kỷ cương, kỷ luật, điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ trong công an nhân dân của Giám đốc Công an tỉnh vào năm 2017; bằng khen đột xuất về thành tích xuất sắc trong thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ các sự kiện lớn đất nước của Tổng cục Cảnh sát vào năm 2017…

Làm rõ vụ đánh ghen gây xôn xao dư luận ở Cà Mau

Thứ 3, 22/05/2018 | 15:03
Lực lượng chức năng tỉnh Cà Mau đang xác minh, làm rõ clip đánh ghen được phát tán trên mạng xã hội, gây xôn xao dư luận những ngày qua.

Tổ chức kiểm điểm nguyên Giám đốc sở Y tế tỉnh Cà Mau

Thứ 7, 19/05/2018 | 19:00
Ngày 19/5, nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin cho biết, UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn về việc tổ chức kiểm điểm công chức lãnh đạo trên địa bàn tỉnh.

Clip: Quán cà phê giữa lòng TP.Cà Mau bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 17/05/2018 | 21:51
Một quán cà phê trên đường Nguyễn Du (khóm 8, phường 5, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau) bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến nhiều người chạy hoảng loạn.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?

Bộ GTVT đề nghị triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến cao tốc

Chủ nhật, 17/03/2024 | 12:11
Việc triển khai đồng bộ hệ thống ITS trên đường cao tốc được kỳ vọng sẽ góp phần phát huy hiệu quả trong quá trình quản lý, vận hành khai thác và bảo trì…

Sụt giảm chỉ tiêu, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành

Thứ 7, 16/03/2024 | 09:18
Chỉ tiêu thu ngân sách và tỉ lệ hộ nghèo không đạt, Bí thư tỉnh Bình Định truy trách nhiệm sở, ngành liên quan.
     
Nổi bật trong ngày

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Ba nhóm người được đề xuất tăng lương hưu từ 1/7/2024

Thứ 3, 19/03/2024 | 10:43
Bộ LĐ-TB&XH đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu từ ngày 1/7/2024 với ba nhóm đối tượng.

Muốn chia tài sản nhưng sợ con cái bỏ rơi khi già, cha mẹ nên làm gì?

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:00
Không ít bậc cha mẹ một mặt muốn cho con tài sản nhưng mặt khác lại sợ con bỏ rơi mình lúc về già. Vậy giải pháp nào cho các bậc cha mẹ trong trường hợp này?