Trung tướng Phạm Quý Ngọ nêu biện pháp giảm tai nạn giao thông

Trung tướng Phạm Quý Ngọ nêu biện pháp giảm tai nạn giao thông

Thứ 7, 30/03/2013 | 07:39
0
"Sau 3 tháng đầu năm 2013 cho thấy, nhiều địa phương đều có chuyển biến tốt trong công tác ATGT và phòng cháy chữa cháy (PCCC)", trung tướng Phạm Quý Ngọ cho biết.

Sẽ có cơ chế đặc biệt quản lý xe khách

Thời gian qua, TNGT vẫn còn ở mức cao, đặc biệt một số địa phương đã để xảy ra một số vụ tai nạn giao thông, cháy nổ, thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trung tướng đánh giá như thế nào về tình trạng này?

Do lưu lượng tham gia giao thông tăng cao trong dịp cận tết và sau tết, nhiều người uống bia rượu, điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu dẫn đến TNGT gia tăng. Đặc biệt, là vụ tai nạn ở Lâm Đồng và Khánh Hòa, cháy nổ ở TP.HCM khiến nhiều người thương vong. Nguyên nhân dẫn đến những vụ việc đó vẫn là ý thức của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế, những tuyến đường quốc lộ huyết mạch chủ yếu... Công tác PCCC, cứu nạn cứu hộ chưa đáp ứng được tốc độ phát triển của kinh tế - xã hội. Đồng thời, một số người dân chưa nắm rõ và chấp hành chưa tốt Luật Phòng chống cháy nổ nên vẫn còn tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Xã hội - Trung tướng Phạm Quý Ngọ nêu biện pháp giảm tai nạn giao thông

Một vụ cháy nổ gây thiệt hại về người và của mới xảy ra ở TP. HCM.

Hiện, tai nạn xe khách có xu hướng gia tăng, kể cả xe chất lượng cao, trở thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Trong thời gian tới, Chính phủ và bộ Công an có biện pháp gì để siết chặt tai nạn và đảm bảo an toàn giao thông cho việc đi lại của người dân?

Sắp tới, bộ Công an sẽ có kiến nghị đưa xe khách vào một trong những loại phương tiện quản lý có điều kiện. Hiện nay, việc mượn danh của một công ty để vay tiền ngân hàng mua xe khách nhằm mục đích kinh doanh là khá phổ biến. Trong khi đó, bản thân những công ty này không đủ điều kiện quản lý, kinh doanh vận tải. Đến khi tai nạn xảy ra, việc xử lý vi phạm lại đổ hết cho lái xe, còn chủ phương tiện không có trách nhiệm gì. Như vụ tại nạn giao thông vừa xảy ra ở Khánh Hòa, theo quan điểm của tôi phải có quy định phạt lỗi gián tiếp. Vì người lái xe đã tử vong rồi, thì trách nhiệm phải thuộc về chủ sở hữu của phương tiện gây tai nạn này.

Thực tế cho thấy, số vụ TNGT vẫn gia tăng, một số vụ cháy nổ gây thiệt hại lớn vẫn xảy ra. Trong thời gian tới, bộ Công an có những định hướng như thế nào để có thể giảm thiểu TNGT, cũng như phòng chống cháy nổ?

Trước hết tôi cho rằng để xảy ra tình trạng gia tăng TNGT và cháy nổ là trách nhiệm của các cấp các ngành. Theo tôi, công tác phòng ngừa là biện pháp chính để giảm thiểu TNGT, phòng chống cháy nổ. Nhưng muốn làm được vậy, thì cần sự chung tay của toàn xã hội, lực lượng công an chỉ là nòng cốt chứ không có vai trò quyết định trong việc đẩy lùi hay giảm thiểu được TNGT...

Xã hội - Trung tướng Phạm Quý Ngọ nêu biện pháp giảm tai nạn giao thông (Hình 2).

Trung tướng Phạm Quý Ngọ Ủy viên Trung ương Đảng, thứ trưởng bộ Công an.

Cần phải cụ thể hóa  các trường hợp khi được nổ súng

Trung tướng cho biết, trong thời gian tới bộ Công an vẫn quyết định áp dụng xử phạt xe không chính chủ?

Trước hết, tôi phải nói rõ rằng bộ Công an chưa bao giờ dùng từ "xe chính chủ" và chưa bao giờ nói rằng: Chỉ người có tên trong giấy đăng ký mới được điều khiển phương tiện như dư luận đã phản ánh thời gian qua. Và không có bất cứ quy phạm pháp luật nào quy định xe đi thuê, đi mượn bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc quy định bắt buộc phải chuyển quyền sở hữu phương tiện hướng tới những mục tiêu: Đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, trách nhiệm của các bên mua, bán, trao, tặng, tránh những tranh chấp dân sự; khi xảy ra tại nạn có thể làm rõ ai là người có quyền sở hữu hợp pháp đối với phương tiện để xử lý trách nhiệm. Vì chúng ta đang tích cực áp dụng công nghệ để xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội-PV) để thay thế dần sức người. Nguyên tắc quan trọng để thực hiện hình thức xử phạt này là, trước tiên người đứng tên đăng ký xe phải có trách nhiệm đối với phương tiện của mình khi vi phạm.

Đối với dự thảo Nghị định về các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ, dư luận và giới chuyên môn tỏ ra lo ngại về trường hợp CSGT được quyền nổ súng. Xin trung tướng cho biết ý kiến gì về vấn đề này?

Các trường hợp nổ súng trong dự thảo Nghị định này không phải là quy định mới, mà là cụ thể hóa điểm 2, 3, 4 Điều 22 Quy định nổ súng của Pháp lệnh quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua. Tuy nhiên, hiểu Dự thảo Nghị định theo hướng cho phép CSGT được quyền nổ súng khi người tham gia giao thông vi phạm là hoàn toàn sai. Những trường hợp CSGT được quyền nổ súng là với tội phạm manh động, có vũ khí, đe dọa trực tiếp tính mạng người thi hành công vụ, hoặc người dân săn bắt tội phạm mà bị chống trả quyết liệt, chứ không phải nổ súng tràn lan. Điều quan trọng là cần cụ thể hóa các trường hợp được nổ súng, và quy định rõ trách nhiệm của người nổ súng, tránh lạm quyền khi thực thi công vụ. Khi có Nghị định của Chính phủ rồi chúng tôi sẽ cụ thể hóa bằng các thông tư với từng trường hợp cụ thể. Người thi hành công vụ cũng là một công dân, và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu khi thi hành nhiệm vụ anh làm sai. Một điểm quan trọng nữa là lựa chọn ai được nổ súng, nếu là lực lượng công an thì phải được tập huấn đầy đủ từ tình huống, hoàn cảnh đến loại đối tượng tội phạm được nổ súng.

Xin cảm ơn trung tướng!

Dư luận người dân chưa hiểu đúng vấn đề

Bộ Công an nhận định đầu năm 2013, tình hình TTATXH có những diễn biến khá phức tạp. Trong đó, số vụ tai nạn giao thông làm nhiều người chết, bị thương ngày càng tăng. Đặc biệt, địa bàn TP.HCM đã xảy ra 2 vụ cháy, nổ tại nhà riêng của người dân, để lại nhiều hậu quả thương tâm. Bên cạnh đó, dư luận vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về một số vấn đề liên quan đến quản lý Nhà nước, liên quan đến quá trình đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Việc nhiều người đưa ra thông tin chưa chính xác về một số quy định của bộ Công an trong thời gian qua liên quan đến TTATXH, khiến dư luận hiểu chưa đúng vấn đề.

Hương Lam

'Bẫy' giao thông - Bất hợp lý biển báo

Thứ 4, 27/03/2013 | 09:19
Sự rối rắm, khó hiểu của hệ thống biển báo trên nhiều tuyến đường ở TP.HCM như đánh đố, khiến không ít người lái xe bị phạt oan ức.

Độc giả cung cấp video mãi lộ của cảnh sát giao thông

Thứ 2, 18/03/2013 | 11:17
Video thiếu úy CSGT nhận mãi lộ dưới cầu Rạch Chiếc gây chú ý của dư luận. Video do cộng tác viên của báo Người đưa tin, cũng là độc giả trung thành của tờ báo, cung cấp.

Tai nạn giao thông ở Khánh Hòa tăng trong dịp tết

Chủ nhật, 17/02/2013 | 11:46
Trong 5 ngày Tết Nguyên đán, toàn tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra 05 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 08 người, bị thương 05 người, thiệt hại tài sản ước trên 32 triệu đồng. So với dịp Tết Nhâm thìn, tăng 01 vụ, 05 người chết và 02 người bị thương.

Quảng Bình: 789 triệu đồng tiền phạt giao thông trong ngày ra quân

Thứ 7, 16/02/2013 | 14:22
Trong ngày 15/2/2013, Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Bình (PC67) đã triển khai ra quân, tiến hành xử phạt 205 trường hợp vi phạm giao thông đường bộ; nộp trực tiếp vào Kho bạc Nhà nước 789 triệu đồng.