Trước giờ xăng tăng giá, đại lý lại găm hàng

Trước giờ xăng tăng giá, đại lý lại găm hàng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
– Giá xăng dầu trên thị trường đã chính thức tăng từ 18 giờ ngày 28/8 với mức tăng tối đa 650 đồng/lít xăng và chuyện cũ lại tái diến, đại lý xăng dầu găm hàng trước giờ tăng giá “không rõ lý do”.

Trước đó, Bộ Tài chính đã công bố sẽ để ngỏ thời điểm và mức tăng cụ thể cho doanh nghiệp tự chủ động ấn định. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Thỏa - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định mức tăng với xăng sẽ dưới 700 đồng/lít. Các loại khác tăng với mức bằng 50% so với chênh lệch giá cơ sở.

Theo đó, Saigon Petro áp dụng giá bán mới từ 18 giờ ngày 28/8, trong đó xăng 92 lên 23.650 đồng/lít. Saigon Petro cũng áp dụng giá bán mới từ 18 giờ ngày 28/8, trong đó xăng tăng 650 đồng lên 23.650 đồng; dầu diezen (DO) tăng 300 và dầu hỏa tăng 450 đồng/lít. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lại có quyết định tăng giá xăng dầu từ 18 giờ 30 ngày 28/8 với mức giá điều chỉnh tương tự, mazut không tăng.

Xăng dầu Quân đội cũng áp dụng thời điểm tăng giá vào 18 giờ 30, trong đó xăng và DO tăng như các doanh nghiệp khác. Riêng mazut, đơn vị này quyết định tăng giá 70 đồng/kg.

Xã hội - Trước giờ xăng tăng giá, đại lý lại găm hàngTrước giờ xăng tăng giá, nhiều đại lý xăng dầu treo biển hết xăng (Ảnh: VnExpress)

Đáng chú ý, trước khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đồng loạt tăng giá vào khung giờ 18 giờ, 18 giờ 30 ngày 28/8, nhiều đại lý xăng dầu đã đồng loạt nghỉ bán khiến nhiều khách hàng bức xúc. Nhiều khách vào mua xăng tại các đại lý đã phải ngậm ngùi quay ra và chấp nhận mua xăng tại các cây bán rong vệ đường với mức giá bị đội lên tới 25.000 đồng/lít.

Theo phản ánh của VnExpress, chiều 28/8, trước khi xăng tăng giá 650 đồng/lít, đại lý kinh doanh của Công ty TNHH Vật tư Đăk Nông đã treo bảng "Hết xăng". Việc làm này đã ngay lập tức bị quản lý thị trường tỉnh Đăk Nông lập biên bản sự việc.

Nói về sự việc trên, ông Nguyễn Duy Tỵ - Chủ đại lý xăng dầu của Công ty TNHH vật tư Đăk Nông - giải thích: "Gần đây đại lý chỉ nhập được khoảng 5.000 lít xăng, bán trong hai ngày".

Trước 18 giờ ngày 28/8, nhiều cây xăng, đại lý của Công ty Thanh Lễ (Bình Dương) cũng nghỉ bán. Ngoài ra, hàng loạt cây xăng trên đường Thủ khoa Huân, phường Thuận Giao (thị xã Thuận An, Bình Dương) cũng có tình trạng nghỉ bán "không rõ lý do" khiến hàng trăm công nhân tại các xí nghiệp sau giờ tan ca phải ào ra mua xăng tại các cây xăng lề đường với giá bán cao hơn nhiều lần.

Tại Huế, sau khi nghe thông tin về việc tăng giá xăng dầu, nhiều người dân đã mang theo can nhựa để mua xăng về dự trữ. Tuy nhiên, các cây xăng đã từ chối bán cho những người mua về tích trữ.

Lần tăng giá xăng dầu vào chiều qua 28/8 là lần tăng giá xăng dầu thứ 4 liên tiếp kể từ 20/7 đến nay và là lần tăng giá thứ 6 tính từ thời điểm đầu năm với mức tăng 6.050 đồng. Xen kẽ với những lần tăng giá, cũng đã có 5 lần giảm giá xăng dầu tính từ đầu năm, tuy nhiên mức giảm chỉ là 3.200 đồng/lít.

Trong xu thế hiện nay khi giá xăng dầu trên thị trường thế giới đang trong xu thế còn tiếp tục tăng, các chuyên gia dự báo có thể trong thời gian tới xăng dầu còn có những đợt tăng giá khác nữa. Các chuyên gia cũng lo ngại về sự biến động giá cả trên thị trường, vấn đề vẫn thường diễn ra sau mỗi đợt tăng giá xăng dầu.

Khánh Tuân (tổng hợp)