Trước khi bị hỏng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được nghiệm thu như thế nào?

Trước khi bị hỏng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được nghiệm thu như thế nào?

Chủ nhật, 21/10/2018 | 18:44
2
Đại diện hội đồng NTNN khẳng định, các công trình lớn, khi nghiệm thu vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng mà trong quá trình nghiệm thu, giám sát có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa bộc lộ.

Sau khi tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng chỉ sau một thời gian ngắn được đưa vào khai thác sử dụng, đã được Bộ trưởng bộ GTVT chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan, tuy nhiên, dư luận vẫn đặt ra nghi vấn việc nghiệm thu tuyến cao tốc này, liệu đã đảm bảo khách quan minh bạch?

Để làm rõ về trách nhiệm của hội đồng Nghiệm thu Nhà nước (NTNN), trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Ngô Lâm, Phó Cục trưởng cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (bộ Xây dựng) cho biết: “Đoạn đường bị hư hỏng trong thời gian vừa qua là được sử dụng vốn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Đây là đoạn đường đã được hội đồng NTNN chấp thuận thông xe (chưa phải nghiệm thu hoàn thành) vào tháng 8/2017. Về bản chất, đây là đoạn đường đã được khai thác 14 tháng rồi mới xuất hiện hư hỏng”.

Tin nhanh - Trước khi bị hỏng cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được nghiệm thu như thế nào?

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sau khi được sửa chữa.

Ông Lâm cho hay, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có hai đoạn, đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ sử dụng vốn Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi sử dụng vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Trong cả hai thông báo chấp thuận thông xe sau khi kiểm tra nghiệm thu hồi tháng 8/2017 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn JICA) và tháng 8/2018 (đối với đoạn cao tốc sử dụng vốn WB), hội đồng NTNN đều đánh giá về các điều kiện thông xe có đảm bảo hay không.

Nói về chất lượng công trình, ông Lâm khẳng định: “Tại các văn bản, đã yêu cầu những tồn tại còn lại chủ đầu tư phải tiếp tục khắc phục, báo cáo để hội đồng NTNN xem xét, nếu đủ điều kiện thì mới chấp thuận nghiệm thu hoàn thành công trình. Tại thời điểm kiểm tra đợt cuối để cho phép thông xe, lúc đó chưa xuất hiện dấu hiệu cũng như các hư hỏng về mặt đường”.

Lý giải về việc công trình đã nghiệm thu nhưng vẫn hư hỏng, ông Lâm chia sẻ: “Thực tế, các công trình lớn, khi nghiệm thu vẫn có thể tiềm ẩn những khiếm khuyết về chất lượng mà trong quá trình nghiệm thu, giám sát vẫn có thể chưa phát hiện ra, hoặc chưa bộc lộ. Sau một thời gian khai thác, đường chịu tải trọng và nhiều yếu tố tác động khác thì những khiếm khuyết về chất lượng có thể bộc lộ ra”.

“Nếu phát hiện ngay lúc kiểm tra nghiệm thu thì chắc chắn công trình không được chấp thuận nghiệm thu. Chính vì vậy mới có quy định về bảo hành để ràng buộc trách nhiệm của nhà thầu phải khắc phục, sửa chữa đường khi có hư hại”, ông Lâm cho hay.

Cũng theo ông Lâm, trong thời gian bảo hành, nhà thầu, chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát thường xuyên nhằm phát hiện hư hỏng và khắc phục kịp thời. Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có thời gian bảo hành 24 tháng, vì vậy, trách nhiệm và chi phí khắc phục các hư hỏng trong thời gian này là của các nhà thầu.

Hiện nay, quy trình sửa chữa, khắc phục đã được thực hiện theo các bước cào bóc các lớp vật liệu bị hư hỏng và thảm bù lại mặt đường. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và nhà thầu phải khắc phục các tồn tại của công trình đã được chỉ ra tại thông báo của hội đồng NTNN.

Sau khi chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành các công việc này và có báo cáo, đề nghị chính thức về việc chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình, hội đồng NTNN sẽ tổ chức kiểm tra, đánh giá và có ý kiến chấp thuận nghiệm thu hoàn thành khi đáp ứng đủ yêu cầu.

Theo ông Lâm, việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng công trình là trách nhiệm của nhà thầu, tư vấn giám sát và chủ đầu tư; trong đó, vai trò của chủ đầu tư là phải tổ chức quản lý chất lượng. Nhà thầu làm ra sản phẩm thì chịu trách nhiệm về sản phẩm của mình, giám sát thì phải tổ chức giám sát đảm bảo công tác thi công của nhà thầu tuân thủ thiết kế, kỹ thuật, các quy chuẩn tiêu chuẩn liên quan.

Hội đồng NTNN kiểm tra công tác nghiệm thu căn cứ vào báo cáo của chủ đầu tư về chất lượng công trình. Trong đó, phải khẳng định và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình mà các bên đề nghị nghiệm thu.

Thế Anh

Cán bộ đầu tiên của Đà Nẵng nghỉ việc trước tuổi được hưởng chế độ

Thứ 6, 19/10/2018 | 19:50
Ông Lê Văn Quang, Phó ban Kinh tế ngân sách HĐND TP.Đà Nẵng được miễn nhiệm chức vụ tỷ lệ 93,75%. Theo quy định, vị này sẽ được nhận tiền hỗ trợ.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Con đường tỷ đô và dấu hỏi trách nhiệm

Thứ 6, 19/10/2018 | 14:00
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư 34.000 tỷ đồng (tương đương 1,65 tỷ USD) mới khánh thành đã sụt lún, chi chít ổ gà... nhưng nghịch lý trách nhiệm của sự cố lại được đổ tại "ông trời" mà ra.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng: Chủ đầu tư đòi thu phí trở lại

Thứ 5, 18/10/2018 | 22:50
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa gửi văn bản lên bộ GTVT đề nghị được thu phí trở lại sau khi hoàn thành sửa chữa cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Hải Phòng: Gặp gỡ những người góp công vào Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:33
Có gần 2.500 người con của Tp.Hải Phòng đã trực tiếp tham gia làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “Lẫy lừng năm châu, chấn động địa cầu”.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.