Trước khi chết, BinLaden chỉ còn 16 triệu đồng

Trước khi chết, BinLaden chỉ còn 16 triệu đồng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Sau khi trùm khủng bố khét tiếng Binladen bị tiêu diệt vào ngày 1/5/2011, những người thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện ra, Binladen đã phải chết trong sự túng thiếu khi cả gia tài của y còn lại ở trong nhà chỉ là 500 euro(tương đương 16 triệu đồng). Vậy vì sao cuộc sống cuối đời của trùm khủng bố lại nghèo khó đến vậy?

Trùm khủng bố khét tiếng thế giới BinLaden là người con thứ 17 trong số 50 người con của một tỷ phú Yemen giàu có, ông Muhammad, người đã kiến tạo nên số tài sản khổng lồ từ những hợp đồng xây dựng béo bở. Công ty xây dựng của cha trùm khủng bố đã từng lớn nhất A-rập Xê-út, giành được 80% hợp đồng xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng của vương quốc nhiều dầu mỏ số một thế giới này. Khi tỷ phú Muhammad tử nạn năm 1968 trong một vụ tai nạn máy bay, BinLaden mới 12 tuổi và được thừa kế nhiều triệu USD. Người ta ước tính hắn được thừa hưởng tới 250 triệu USD nhưng con số thực có thể còn nhiều hơn. Nhưng ít ai có thể ngờ, những ngày cuối đời thì trùm khủng bố này lại chết trong sự khốn khó.

Sinh hoạt gần như tự cung tự cấp

Ngày 1/5/2011 đã được đi vào lịch sử nước Mỹ khi Tổng thống nước này là ông Barack Obama đã chính thức thông báo: "Trùm khủng bố BinLaden đã bị tiêu diệt". Cũng sau khi tiêu diệt thành công trùm khủng bố này, những người thực hiện nhiệm vụ đã phát hiện ra, BinLaden đã phải chết trong sự túng thiếu khi cả gia tài của y còn lại ở trong nhà chỉ là 500 euro (tương đương 16 triệu đồng). Vậy vì sao cuộc sống cuối đời của trùm khủng bố lại nghèo khó đến vậy? Ngay sau khi cái chết của BinLaden được phát đi trên khắp thế giới, ngày 7/5, Chính phủ Mỹ đã công bố 5 đoạn video tìm thấy trong khu nhà của Osama bin Laden tại Abbottabad, Pakistan, cho thấy thủ lĩnh al -Qaeda đang chuẩn bị một thông điệp gửi đến Mỹ.

Thế giới - Trước khi chết, BinLaden chỉ còn 16 triệu đồng

"Trong đoạn video này, có thể thấy trước đó trùm khủng bố BinLaden đã phải sống trong ngôi nhà khá tồi tàn và rất thiếu tiện nghi. Từ khi lui về ở căn nhà này, Bin Laden đã sống trong nghèo túng do cuộc tranh chấp tiền bạc với nhân vật số 2 của Al Qaeda là Zawahri không thành, đồng thời, quyền lực của trùm khủng bố cũng không còn bao nhiêu", một trong những đặc vụ nằm trong chiến dịch tiêu diệt BinLaden cho biết.

Cũng theo người này, toàn bộ gia đình của Bin Laden đã sống ở 2 tầng của ngôi nhà 3 tầng, và dường như tự cung tự cấp phần lớn nguồn thực phẩm chính yếu như nuôi gà lấy trứng, trồng rau, nuôi bò lấy sữa.

Còn theo một quan chức Pakistan thì lực lượng của Mỹ đã tiến hành lục soát và tìm kiếm những đồ đạc cá nhân của BinLaden nhưng trong ngôi nhà không hề có một vật phẩm giá trị nào. "Sau một ngày lục tung căn nhà để tìm kiếm, nhưng cuối cùng họ (chỉ quân Mỹ) chi thu được 500 euro trong một căn phòng được cho là nơi ở của người vợ trẻ nhất của BinLaden. Đó cũng có thể là gia tài cuối cùng của tên trùm khủng bố khét tiếng này", vị quan chức này cho biết.

Được biết, khi đột nhập và giết chết BinLaden trong căn nhà tại Abbottabad, Pakistan, đồ đạc trong nhà của kẻ khủng bố đều là những vật dụng cũ. Tất cả những đồ đạc này đã có tuổi thọ từ lâu, không căn phòng nào có đồ mới, tất cả đều đã cũ rích. Điều này trái ngược hoàn toàn với những gì người ta đã đồn đoán về khối tài sản vài trăm triệu USD của trùm khủng bố này trước đó. Cùng đồng quan điểm này, chuyên gia về khủng bố của Liên hợp quốc, ông Barrett nói rằng: "Đến lúc chết, BinLaden không phải là một triệu phú. Qua nhiều nguồn thông tin chúng tôi đã sớm biết rằng tên trùm khủng bố này luôn ở trong tình trạng thiếu tiền để duy trì hoạt động của Al- Qaeda. Đã nhiều lần chúng tôi nhận được thông tin là BinLaden yêu cầu hỗ trợ tài chính từ các tổ chức khủng bố khác. Cũng không thể ngờ là cuộc sống của một tên khủng bố khét tiếng, cũng từng là triệu phú USD như BinLaden cuối đời lại có cuộc sống đạm bạc như vậy".

Chặn nguồn tài chính bí mật của Al- Qaeda

Theo như những cơ sở tình báo của Mỹ cho biết, để duy trì hoạt động của nhóm khủng bố Al- Qaeda, với vai trò là nhà lãnh đạo, BinLaden mỗi năm phải có khoảng 30 triệu USD để chi phí. Tuy nhiên trong những năm gần đây, tổ chức này luôn ở trong tình trạng thiếu kinh phí để hoạt động. Tháng 11/2004, một ủy ban chuyên phân tích và đánh giá về tình hình khủng bố sau ngày 11/9/2001 của Mỹ cho biết rằng: "Tại thời điểm này, tổ chức khủng bố Al- Qaeda với trùm đầu sỏ BinLaden đã bí mật thành lập một mạng lưới tài chính chặt chẽ nhằm hỗ trợ kinh phí cho mọi hoạt động của tổ chức cũng như các thành viên của lực lượng khủng bố này. Nếu cắt đứt được mạng lưới tài chính này thì Al- Qaeda nói chung và BinLaden nói riêng sẽ chỉ giống như bộ máy mà không có xăng để chạy".

Thế giới - Trước khi chết, BinLaden chỉ còn 16 triệu đồng (Hình 2).

Kể từ trước ngày 11/9, tổ chức Al- Qaeda đã huy động nguồn kinh phí hoạt động từ hai con đường. Một là từ sự quyên góp của những thành phần khủng bố trên khắp thế giới, hai là thông qua mối quen biết của cá nhân như tiền của gia đình hoặc tiền của chính thành viên đó.

Năm 1988, bằng số tiền thừa hưởng của người cha lên tới hàng trăm triệu USD - BinLaden đã phát triển Al Qaeda thành một mạng lưới chiến binh xuyên quốc gia. Theo nhiều nguồn tài liệu, trước khi thực hiện vụ khủng bố đẫm máu vào hai tòa tháp đôi tại thành phố NewYork vào ngày 11/9, BinLaden đã quyên góp được từ đại gia đình giàu sụ của mình khoảng 1 triệu USD để kế hoạch được thực hiện một cách xuôi chèo mát mái. Tuy nhiên sau khi vụ tấn công khủng bố kinh hoàng xảy ra, tất cả những người thân của BinLaden đều đã tuyên bố cắt đứt mọi mối quan hệ với y. Vì thế trong tất cả các kế hoạch sau này, BinLaden đã không còn huy động từ gia đình được nữa.

Theo Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA), mặc dù bản thân BinLaden là một tỷ phú nhưng hoạt động của Al- Qaeda sau này đã không còn sử dụng tài sản cá nhân của BinLaden nữa. Năm 2008, theo một báo cáo thường niên của CIA về các tổ chức khủng bố thì Al- Qaeda hoạt động được nhờ vào sự tài trợ của một số các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi ủng hộ tổ chức Hồi giáo cực đoan có tên là Muslim Brotherhood.

Được biết, thông qua các ngân hàng, những nước và cá nhân ủng hộ thường gây dựng cả một quỹ tại ngân hàng. Từ đây các nguồn tiền sẽ được chuyển tới một số tổ chức khủng bố, trong đó có cả Al- Qaeda. "Tất cả những tài trợ kiểu này hoàn toàn bí mật, không phải lúc nào hoặc khi nào Mỹ hoặc các nước đồng minh có thể phát hiện ra được", một nhân viên CIA cho biết.

Bị dồn vào chân tường Bin Laden khốn đốn

Trước khi vụ 11/9 xảy ra, 132 quốc gia thành viên trong Liên Hợp quốc đã ký vào một công ước về chống khủng bố quốc tế. Trong công ước này có yêu cầu rõ các quốc gia ký kết không được ủng hộ, tài trợ dưới mọi hình thức cho các tổ chức khủng bố quốc tế. Ngay sau khi vụ khủng bố ở tòa tháp đôi diễn ra, Tổng thống Mỹ lúc đó là ông George Bush đã tuyên bố sẽ thực hiện mọi biện pháp để cắt đứt các nguồn tài chính ủng hộ các tổ chức khủng bố.

Thế giới - Trước khi chết, BinLaden chỉ còn 16 triệu đồng (Hình 3).
Khu nhà tại Abbottabab, Pakistan nơi BinLaden sống trong cảnh khốn khó trước khi bị lính đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt

Tiếp lời của Tổng thống Mỹ, ngày 28/9/2001, Liên hợp quốc đã chính thức thông qua nghị quyết số 1373 về Chống chủ nghĩa khủng bố quốc tế. Nghị quyết này nêu rõ: Tất cả những hành vi cố ý cung cấp tài chính cho các tổ chức khủng bố sẽ được quy là tội phạm. Cũng chỉ 4 tháng sau, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc cũng thông qua thêm một nghị quyết nữa với nội dung: "Các nước thành viên của Liên hợp quốc không được tài trợ dưới bất cứ hình thức nào như kinh tế, chính trị, quân sự cho các tổ chức đã được liệt vào dạng khủng bố".

"Sau 10 năm nỗ lực thực hiện, cộng đồng quốc tế đã hình thành nên một cơ chế tài chính chống lại các tổ chức khủng bố một cách hiệu quả. Mặc dù những hoạt động này không thể loại trừ ngay lập tức các tổ chức khủng bố, tuy nhiên nó cũng làm cho hoạt động của các tổ chức này gặp rất nhiều khó khăn, điển hình như trường hợp của Al- Qaeda", ông Riddle một chuyên gia chống khủng bố của Liên hợp quốc cho biết.

Theo một số nhân vật tình báo hàng đầu của CIA tiết lộ thì: "Hiện tại, việc chuyển tiền hoặc tài trợ tiền cho các phần tử khủng bố khó khăn hơn rất nhiều so với trước đây. Nguyên nhân ở chỗ, những nước hoặc các cá nhân tài trợ sợ rằng khi bị phát hiện họ sẽ phải nhận những hậu quả ghê gớm như là bị mất danh tiếng, uy tín trong kinh doanh, thậm chí khủng khiếp hơn là sẽ bị lệnh trừng phạt từ Liên hợp quốc”.

Cũng theo tiết lộ từ CIA, trước ngày bị tiêu diệt, Bin Laden đã phải sống khá vất vả tại ngôi nhà tại Abbottabad, Pakistan cùng với gia đình. Với chức năng là kẻ cầm đầu Al- Qaeda, đã có lúc Bin Laden phải ngửa tay xin bố thí từ các quốc gia và những triệu phú mà tên này đã từng coi là anh em để tiếp tục duy trì hoạt động của tổ chức Al-Qaeda. Nhưng mọi việc không còn diễn ra tốt đẹp như trước đây nữa.

Hải Hiền (Theo History)


Cùng chuyên mục

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.