Trước toà, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng

Trước toà, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng "PVC là mạnh nhất"

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 3, 16/01/2018 | 15:24
0
“Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên PVN làm tổng thầu, mà chỉ có PVC là mạnh nhất”, bị cáo Thăng tự biện hộ tại tòa.

Hôm nay 16/1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục mở phiên tòa xét xử đối với ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN và đồng phạm.

Hồ sơ điều tra - Trước toà, ông Đinh La Thăng vẫn cho rằng 'PVC là mạnh nhất'

Bị cáo Đinh La Thăng bổ sung thêm phần tự bào chữa của mình

Sau khi nghe VKS đối đáp lại quan điểm của luật sư, bị cáo Đinh La Thăng xin HĐXX cho phép được bổ sung phần tự bào chữa của mình.

Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ ý không hài lòng khi VKS đưa vào phần luận tội những nội dung không nằm trong quá trình tố tụng diễn ra tại phiên tòa.

Cụ thể là VKS cho rằng ông Đinh La Thăng chỉ định thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 đối với Tổng CTCP Xây lắp Dầu khí (PVC) là có dấu hiệu lợi ích nhóm và Trịnh Xuân Thanh (cựu Chủ tịch PVC), Vũ Đức Thuận (cựu TGĐ PVC) là những người được bị cáo đưa về PVC.

Bị cáo Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định, là lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn PVN và bị cáo đã nhận trách nhiệm là người đứng đầu, nhận trách nhiệm chưa hoàn thành chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch. Do vậy, bị cáo phản bác lại quan điểm của VKS khi trước đó nói rằng “rất buồn là trong vụ án này cấp trên không nhận trách nhiệm mà đổ tội cho cấp dưới”.

“Bị cáo sẵn sàng nhận trách nhiệm cho tất cả các bị cáo dưới quyền. Bị cáo chỉ vì muốn đẩy nhanh tiến độ và chất lượng dự án, không động cơ vụ lợi, bị cáo nhận hoàn toàn trách nhiệm cho tất cả các bị cáo và bị cáo đã nhận rồi”, bị cáo Thăng nói.

Nguyên Chủ tịch HĐTV PVN nói tiếp: “Trong quá trình làm việc với luật sư, bị cáo lần nào cũng nói đề nghị các anh bào chữa gì thì bào chữa nhưng không được đổ lỗi cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ, và các bị cáo khác. Nếu nói những gì ảnh hưởng bị cáo khác mà đỡ tội cho bị cáo thì bị cáo không nói”.

Chính bị cáo Thăng cũng một lần nữa khẳng định trước tòa là không nói chỉ Lilama đủ điều kiện làm tổng thầu EPC đối với dự án NMNĐ Thái Bình 2, tại thời điểm đó không đơn vị nào đủ điều kiện. Ngay cả Lilama cũng lần đầu tiên làm tổng thầu dự án Nhiệt điện Vũng Áng 1, và chưa hề có kinh nghiệm.

“Việc chủ trương chỉ định thầu từ 1/2006 lúc bị cáo chưa về PVN. Đến 2009, Thủ tướng Chính phủ đồng ý PVN được quyền chỉ định các đơn vị thành viên PVN, tức là chỉ các đơn vị thành viên thôi chứ không phải các đơn vị ngoài PVN. Mà chỉ có PVC là mạnh nhất”, bị cáo nhận định.

“Thẩm quyền của chỉ định thầu đối với dự án này, PV Power đã được HĐTV PVN quyết định và giao thực hiện các việc liên quan, khi bị cáo chuyển công tác từ tháng 8/2011, sau khi chủ đầu tư được chuyển từ PVP về PVN, vẫn chỉ định PVC đủ năng lực thực hiện, vào lúc đó bị cáo đã đi rồi nên không trực tiếp chỉ đạo”.

Cựu Chủ tịch PVN khẳng định chủ trương chỉ định thầu không phải do bị cáo gây ra, cũng “không phải do cao hứng hay nhất thời, mà là chủ trương của Chính phủ”.

Cuối phần bào chữa bổ sung của mình, bị cáo Đinh La Thăng đề nghị VKS nói rõ hơn ý kiến của Giám định viên. Cũng xin HĐXX cho các bị cáo của vụ này bị truy tố tội Cố ý làm trái được thay đổi hình thức ngăn chặn. "Có một số bị cáo được tại ngoại, bị cáo và các bị cáo khác bị giam giữ nhưng không có hành vi gây nguy hại cho xã hội, trong khi cơ sở vật chất (trong trại tạm giam) xuống cấp, nên mong được xem xét thay đổi hình thức ngăn chặn”, ông Thăng nói.

Xét xử ông Đinh La Thăng: VKS đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo

Thứ 2, 15/01/2018 | 17:17
Xét thấy một số bị cáo có thái độ tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, có nhiều thành tích trong công tác nên VKS đã đề nghị xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

VKS giữ vững quan điểm truy tố đối với ông Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh

Thứ 2, 15/01/2018 | 15:38
Trong phần đối đáp với luật sư, đại diện VKS tiếp tục khẳng định lập trường truy tố tội danh đối với bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh là hoàn toàn đúng.

Bị cáo Đinh La Thăng nghẹn ngào trong phần tự bào chữa, Trịnh Xuân Thanh bật khóc tại tòa

Thứ 2, 15/01/2018 | 09:08
Sau hơn 1 tuần đưa vụ án kinh tế gây hậu quả đặc nghiêm trọng xảy ra tại PVN và PVC ra xét xử tại TAND TP.Hà Nội, chiều muộn ngày 13/1, sau phần bào chữa của các luật sư, lần lượt các bị cáo cũng lên trước bục khai báo tự trình bày bổ sung thêm cho phần bào chữa của mình…
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.