Bi kịch khủng hoảng thừa các trường đại học, cao đẳng

Bi kịch khủng hoảng thừa các trường đại học, cao đẳng

Thứ 3, 06/10/2015 | 13:00
0
Không tuyển đủ số lượng SV để hoạt động, nhiều trường ĐH, CĐ trên cả nước khốn đốn trước nguy cơ “vỡ trận”. Vấn nạn này tiếp tục lặp lại ở năm học mới 2015-2016 này.

Đây là hệ lụy của thực trạng phát triển nóng về số lượng các trường ĐH, CĐ trong vòng 10 năm trở lại đây. Nhiều trường rơi vào tình trạng ngắc ngoải, nhưng việc sáp nhập, giải tán, hoặc chuyển đổi để phù hợp thì vẫn chưa xảy ra, khiến bức tranh khủng hoảng thừa các trường đào tạo bậc ĐH, CĐ càng trở nên bi kịch...

Đặc biệt, nhiều nơi không có SV nên dẫn tới trường bị hoang hóa, lãng phí.

Thảm cảnh... “tắt thở”!

PV tìm đến Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Đức Minh trên đường Nguyễn Quý Đức, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ. Trường được xây dựng cao 5 tầng nhưng cửa trước sau đóng kín, nhiều hạng mục phơi nắng, phơi mưa gỉ rét, hư hỏng, hoang tàn. Bà L.T.K.Y (người dân sống kề ngôi trường) cho biết: “Trường xây vào năm 2005, cùng lúc tôi xây nhà. Thời gian đầu cũng thấy SV đến học nhưng sau đó ít dần, chừng 2 năm sau là đóng cửa”.

Nằm trên diện tích gần 3ha, Trường Trung cấp Xây dựng miền Trung (đóng tại P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) được xây dựng với hạ tầng quy mô gồm nhiều khối nhà cao tầng, giảng đường, hội trường, khu phức hợp KTX SV... nhưng vắng như “chùa Bà Đanh”, cây cỏ mọc um tùm. Cả trường hiện chỉ có vài chục SV theo học. Năm học 2015-2016, trường chỉ tuyển sinh được hơn chục chỉ tiêu.

Xã hội - Bi kịch khủng hoảng thừa các trường đại học, cao đẳng

Tuyển không ra người học, nhiều khối nhà công năng Trường Trung cấp Xây dựng miền Trung bỏ hoang. Ảnh: Nhiệt Băng

Lượng SV theo học quá ít, nhiều phòng học không sử dụng qua thời gian xuống cấp trầm trọng. Cửa, tường bong tróc, mục nát. Để vớt vát chút đỉnh chi phí, một số khối nhà KTX được nhà trường cho công nhân thuê lại ở, ngay cả khu vực để xe của SV cũng biến thành xưởng cưa tư nhân.

Sau vài năm “đỏ mắt” tuyển không ra người học, Trường CĐ Việt Tiến (P.Hòa Cường Nam, Q.Hải Châu) cũng “tắt thở”, chấp nhận bán trụ sở lại cho Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn hơ

Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ các khía cạnh của 8 dự án BOT vướng mắc

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông.
     
Nổi bật trong ngày

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.