"Trường Đại học xứng tầm khu vực ở Việt Nam"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
“Theo bà Đặng Thị Hoàng Yến, chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo, Tân Tạo đang cố gắng xây dựng một Trường Đại học Việt Nam đạt tầm cỡ quốc tế, nhưng không vụ lợi, cho con em Việt Nam", Báo Nhân Dân trong một bài viết, bình luận.

Ý tưởng xây dựng một Trường Đại học nằm trong Top hàng đầu của khu vực Đông Nam Á của nhà sáng lập, đã được nhà kiến trúc Morris Architects ( Hoa Kỳ) tạo nên một nét đặc sắc riêng, không thể lẫn vào đâu được, trên khuôn viên 103 ha", áo Nhân Dân, trong một bài viết, bình luận.

Hai tòa nhà đầu tiên với 40.000 m2 vừa xây dựng của Khoa Kỹ thuật, Công nghệ, Khoa Kinh tế và Khoa Ngôn ngữ học đã hoàn thành, cùng với Ký túc xá khang trang có sức chứa 800 sinh viên sinh sống học tập. Tại đây có khu thể thao gồm sân Tennis indoor và sân bóng đá đạt chuển thi đấu Quốc tế vừa mới khánh thành.

Đại học Tân Tạo.

Theo chủ tịch Tập đoàn Tân Tạo, bà Đặng Thị Hoàng Yến, người sáng lập ra Trường Đại học Tân Tạo cho biết: “Quỹ Học bổng Vì tương lai của chúng tôi sẽ cấp học bổng toàn phần 100% cho các sinh viên năm đầu tiên, với mỗi học bổng trị giá bình quân khoảng 25.000 USD. Học bổng bao gồm cả học phí, ký túc xá, ăn uống, chăm sóc sức khỏe và một máy laptop nếu em nào chưa có".

Theo tiến sĩ Trần Xuân Thảo, tuy nhiên để các em khi vào trường vẫn tiếp tục học tốt, phấn đấu cao nhất, Quỹ học bổng vì Tương lai tiếp tục cấp học bổng bình quân trị giá 22.000USD/năm/sinh viên cho toàn bộ 3 năm còn lại. Riêng phần học phí 3000 USD/năm sẽ được xem xét lại và gia hạn mỗi năm dựa trên thành tích học tập của sinh viên. Học phí 3000 USD sẽ được cấp tiếp cho sinh viên năm thứ hai theo điều kiện càng học giỏi, càng được hỗ trợ cao hơn, báo Nhân Dân cho biết.

Sinh viên có điểm trung bình tích lũy cả năm học từ 3,5 trở lên (tức là thang điểm giỏi) sẽ được hỗ trợ toàn phần học phí cho năm học tiếp theo. Sinh viên đạt điểm trung bình tích lũy cả năm từ 3,0 đến dưới 3.5 sẽ được cấp 75% giá trị học phí, tức là phải đóng 750 USD cho năm kế tiếp.

Sinh viên đạt điểm trung bình tích lũy từ 2,5 đến dưới 3.0 sẽ nhận được sự hỗ trợ 50% giá trị học phí , có nghĩa sẽ phải đóng 1500USD cho năm học tiếp theo. Sinh viên có điểm trung bình dưới 2,5 sẽ phải đóng 3000 USD. Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu Kinh tế Đại học Tân Tạo sẽ hỗ trợ cho sinh viên vay tiền không lãi suất hoặc tìm kiếm việc làm bán thời gian cho các sinh viên có nhu cầu đóng học phí tiếp.

Đại học Tân Tạo được Bộ GD&ĐT cho phép giảng dạy bằng tiếng Anh và áp dụng Chương trình tiên tiến của Đại học Duke danh tiếng của Hoa Kỳ. Sinh viên được trang bị những kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và Kỹ năng sống, kỹ năng học tập trước khi vào học các môn chuyên ngành.

Theo website của Đại học Tân Tạo, có đến 60% giảng viên và giáo sư nước ngoài, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu khoa học.

Đại học Tân Tạo có trung tâm dữ liệu kết nối với các Trường Đại học danh tiếng hàng đầu trên thế giới. Trong kho tri thức vĩ đại ấy của nhân loại, sinh viên của trường cập nhật, tìm hiểu, khai thác, tra cứu mọi thông tin tài liệu phục vụ cho học tập và nghiên cứu khoa học.

Ở đây cũng có một bảo tàng gốm sứ, tái tạo lại các di chỉ khảo cổ học, khái quát toàn bộ lịch sử Việt Nam từ thời Vua Hùng dựng nước cho đến nay. Không có cách tìm hiểu Lịch sử Việt Nam nào hiện thực hơn bằng chính những sản phẩm Nghệ thuật, đã được Bà Đặng Thị Hoàng Yến tài trợ cho nghệ nhân Trần Độ - nghệ nhân số 1 của Làng Gốm sứ Bát Tràng, dày công chuẩn bị trong nhiều năm cho cuộc triển lãm kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Sau đó, những sản phẩm quý giá, độc đáo này đã được bà Đặng Thị Hoàng Yến mua lại, hiến tặng cho Đại học Tân Tạo. Điều thú vị nữa là Bộ sưu tập này lại được chính bà Charlotte Singleton – giảng viên sử học nổi tiếng của Hoa Kỳ biên soạn, chú giải.

Nhân Dân dẫn lời Anh hùng Lao động Võ Tòng Xuân, Hiệu trưởng Đại học Tân Tạo rằng: “Trường Đại học Tân Tạo, sau hơn 5 năm chuẩn bị, đã được Chính phủ cho phép thành lập vào ngày 25-11-2010, góp phần với cả nước, tạo điều kiện cho những sinh viên xuất sắc của Việt Nam có nơi ăn học đàng hoàng để khi tốt nghiệp là có thể tìm được việc làm ngay, với mức lương cao.

Theo bà Đặng Thị Hoàng Yến, Tân Tạo đang cố gắng xây dựng một Trường Đại học Việt Nam đạt tầm cỡ quốc tế, nhưng không vụ lợi, cho con em Việt Nam.

"Đại học Tân Tạo chính là một giấc mơ có thật", bài báo trên báo Nhân Dân ca ngợi.

Hải Lỹ