Trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa cần xem xét cách chức, không thể cho nghỉ việc

Trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa cần xem xét cách chức, không thể cho nghỉ việc

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:55
0
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa gửi đơn xin nghỉ việc ở bộ Công Thương giữa thời điểm bị kỷ luật cảnh cáo và UBKT Trung ương đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay khiến dư luận không ít ồn ào.
Xã hội - Trường hợp bà Hồ Thị Kim Thoa cần xem xét cách chức, không thể cho nghỉ việc

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bất ngờ gửi đơn xin thôi việc. (Ảnh: Hoàng Long/Vietnamnet).

 

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Lê Như Tiến, ĐBQH khóa XIII cho rằng: “Cái gốc ban đầu vẫn là kết luận của UBKT Trung ương. Về mặt Đảng đã có hình thức cảnh cáo; song song với đó, UBKT Trung ương kiến nghị các cơ quan Nhà nước xử lý tương thích với kỷ luật của Đảng đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Trước đây cũng từng có nhiều trường hợp như ông Vũ Huy Hoàng, ông Võ Kim Cự, sau khi UBKT Trung ương có kết luận sai phạm, các cơ quan Nhà nước sẽ vào cuộc xử lý thích đáng”.

Liên quan đến việc bà Hồ Thị Kim Thoa xin nghỉ việc khi có những quyết định kỷ luật, ông Tiến nhìn nhận: “Trong trường hợp này, bản thân bà Hồ Thị Kim Thoa có thể cảm thấy mình không đủ tín nhiệm ở vị trí Thứ trưởng nên đã chủ động làm đơn xin nghỉ việc. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng vẫn là các cơ quan Nhà nước, căn cứ trên những khuyết điểm, sai phạm của bà Thoa, có thể không phải chỉ xin thôi công việc là... thôi.

Như trong nhiệm kỳ Quốc hội tôi từng hoạt động, có những vị Đại biểu xin thôi làm nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội, nhưng xét những vi phạm nghiêm trọng, Quốc hội không đồng ý việc này mà phải là bãi nhiệm. Đối với cơ quan hành chính Nhà nước, nếu có những vi phạm nghiêm trọng cần tiến hành cách chức chứ không phải là xin thôi”.

Ông Lê Như Tiến cũng nói thêm: “Việc làm đơn xin nghỉ việc là quyền của cá nhân bà Hồ Thị Kim Thoa. Nhưng nếu khuyết điểm trầm trọng, đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc có sự can thiệp, sự cân nhắc của cơ quan Nhà nước thì chưa chắc đã cho nghỉ việc mà là miễn nhiệm hoặc là cách chức.

Việc bà Hồ Thị Kim Thoa xin nghỉ là lòng tự trọng của một người đang giữ chức vụ tự thấy không đủ tín nhiệm. Tuy nhiên, cơ quan Nhà nước căn cứ những khuyết điểm để cho từ chức hay phải cách chức”.

Cũng nêu ý kiến về trường hợp Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban Tổ chức Trung ương cho rằng: “Trường hợp của bà Thoa không thể cho xin nghỉ việc để thành nguyên Thứ trưởng được. Việc bà Thoa có đơn xin nghỉ là biểu hiện chạy tội, một ý đồ không hay. Bởi UBKT Trung ương đã có kết luận rõ ràng về sai phạm và đề nghị miễn nhiệm hết các chức vụ của bà này. Tôi nghĩ rằng Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ cần xem xét cách chức bà Hồ Thị Kim Thoa sau nhiều sai phạm đã gây ra. Nếu cho bà Hồ Thị Kim Thoa nghỉ việc là một sai lầm lớn”.

Trước đó, sáng 2/8, bộ Công Thương đã có thông tin chính thức về việc Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa xin nghỉ việc.

Theo đó, ngày 28/7/2017, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương có đơn xin nghỉ công tác vì lý do cá nhân gửi đến lãnh đạo bộ Công Thương. Theo các quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan.

Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đơn của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Sau khi nhận được chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền, bộ Công Thương sẽ tổ chức triển khai thực hiện về trường hợp của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Dương Thu

 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.
Cùng chuyên mục

Ban quản lý dự án Giao thông Quảng Ngãi có giám đốc mới

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:48
Sáng 29/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Quyền Chủ tịch nước: Cần những cái tích cực lấn át tiêu cực

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:15
Việc biểu dương khen thưởng không được làm hình thức. Phải khen thật, đúng người, tạo sức lan tỏa lay động trong xã hội.

Thủ tướng yêu cầu "6 hơn" với các dự án giao thông trọng điểm

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:10
Ngày 29/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp thứ 10 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.

Nghiên cứu đầu tư đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:56
Thủ tướng giao Bộ GTVT nghiên cứu kết nối giao thông giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành, bao gồm đầu tư đường sắt kết nối, trên cao hoặc đi ngầm.

Bộ Công an giải đáp thắc mắc về phòng cháy, chữa cháy

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:00
Theo Bộ Công an, các trường hợp bị tạm đình chỉ hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP.