Trường hợp đăng ký thất nghiệp quá thời hạn

Trường hợp đăng ký thất nghiệp quá thời hạn

Thứ 3, 25/06/2013 | 15:23
0
Ông Nguyễn Đăng Bang (bang.nguyendang@...) chấm dứt hợp đồng lao động với 1 Công ty vào ngày 30/12/2011, đóng bảo hiểm thất nghiệp từ tháng 1/2009-12/2011, nay chưa tìm được việc làm, cũng chưa đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Ông Bang muốn được biết, ông có thể đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp vào thời điểm này không?

Về vấn đề này, ông Nguyễn Đại Đồng, cục trưởng Cục Việc làm  (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) trả lời như sau:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư số 04/2013/TT-BLĐTBXH ngày 1/3/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH ngày 25/10/2010 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thì người thất nghiệp được hưởng BHTN khi có đủ các điều kiện sau:

- Đã đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo đúng quy định của pháp luật.   

- Đã đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng việc làm theo quy định của pháp luật.

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày tính theo ngày làm việc kể từ ngày đăng ký thất nghiệp với Trung tâm Giới thiệu việc làm theo quy định tại Điểm b khoản này, ngày thứ nhất trong 15 ngày nêu trên là ngày sau ngày người lao động đăng ký thất nghiệp tính theo ngày làm việc.

Luật sư - Trường hợp đăng ký thất nghiệp quá thời hạn

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa đổi, bổ sung thì người đang đóng BHTN hướng dẫn thực hiện như sau:

Người đang đóng BHTN là người có tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng BHTN, tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

- Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương, tiền công tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.

- Người lao động có các tháng liền kề trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương, tiền công tháng tại đơn vị.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 32/2010/TT-BLĐTBXH đã được sửa  đổi, bổ sung thì trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, nếu người lao động chưa có việc làm mà có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc để đăng ký thất nghiệp.

Trường hợp người lao động có nhu cầu đăng ký thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm không phải là nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì khi đăng ký thất nghiệp phải có xác nhận về việc chưa đăng ký thất nghiệp của Trung tâm Giới thiệu việc làm nơi đã làm việc trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Như vậy, nếu người lao động đáp ứng đủ các điều kiện nêu trên thì được hưởng BHTN.

Theo Chinhphu.vn

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Quỹ bảo hiểm thất nghiệp có thể bị “rút ruột”?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Mức hỗ trợ 1% từ ngân sách nhà nước đối với bảo hiểm thất nghiệp với người lao động hiện nay là quy định "cào bằng" bất hợp lý.

Thất nghiệp, công nhân mất luôn cả bảo hiểm thất nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Gần 2 năm nay hàng chục công nhân Công ty CP Cánh Đồng Xanh vẫn đều đặn đóng BHXH. Đến một ngày khi bị công ty cho nghỉ việc, rơi vào con đường túng quẫn, những công nhân này lên công ty bảo hiểm thanh toán BH thất nghiệp. Lúc này, sự thật về những khoản tiền bảo hiểm bao năm nay của họ được phơi bày.

Kinh tế khó khăn, lại bàn chuyện thất nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
– Trước tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp lao vào con đường phá sản, lao động đăng ký thất nghiệp tại các Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cũng vì thế lại tăng cao trong những tháng đầu năm 2012.