Trưởng phòng bị cách chức vì dùng bằng giả: Vẫn còn may chán!

Trưởng phòng bị cách chức vì dùng bằng giả: Vẫn còn may chán!

Thứ 5, 15/06/2017 | 05:30
0
Mới đây, Trưởng phòng bảo vệ Chính trị nội bộ (thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương) mới bị kỷ luật cách chức vì không có bằng cấp 3.

Ngày trước, khi còn đi học, tôi thường nghe mọi người an ủi nhau rằng “Thôi không sao đâu, bằng cấp không nói lên điều gì” mỗi khi ai đó thi trượt hoặc không đạt được kết quả như ý. Đương nhiên, với một kẻ hiếu thắng trong việc học hành, tôi coi những lời nói đó chỉ là ngụy biện cho những thất bại.

Tuy nhiên, thời gian dần khiến nhận thức của tôi thay đổi. Quả thật, “bằng cấp chẳng nói lên điều gì”. Có được sự thay đổi đó, phần nhiều cũng nhờ không ít cán bộ “mượn bằng”, dùng bằng giả trên khắp cả nước.

Ngày 13/6 vừa qua, Ban tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Phạm Trung Thành – Trưởng phòng bảo vệ chính trị nội bộ (thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương) với hình thức cách chức.

Xi nhan Trái Phải - Trưởng phòng bị cách chức vì dùng bằng giả: Vẫn còn may chán!

Trưởng phòng bảo vệ Chính trị nội bộ mới bị kỷ luật cách chức vì không có bằng cấp 3. (Ảnh: Trí thức trẻ)

Theo đó, ông Thành đã mắc phải một số vi phạm vô cùng nghiêm trọng liên quan đến bằng cấp, hồ sơ. Bằng cấp 3 và bằng đại học của ông Thành đều được xác minh, xác định là không hợp pháp. Tuy vậy, ông vẫn sử dụng những tấm bằng đó để nâng ngạch công chức, đào tạo và bổ nhiệm vào chức danh cán bộ quản lý cấp phòng. Đấy, đúng là tấm bằng ĐH Luật của ông Thành đâu có “nói lên điều gì” bởi đến bằng tốt nghiệp THPT ông còn chẳng có.

Dù sao thì so với hàng loạt vụ cán bộ mượn bằng, dùng bằng giả trước, sự việc lần này khiến độc giả “dễ chịu” hơn nhiều. Thứ nhất đó là bởi cách xử lý sai phạm kịp thời, thích đáng của Tỉnh ủy Hải Dương và thứ hai đó là cách ứng xử “khá” văn minh của người sai phạm – thành khẩn nhận lỗi, nhận thức rõ mức độ sai phạm của mình và tự nộp đơn xin nghỉ việc.

Đều là những lỗi liên quan đến sự gian dối trong bằng cấp, ấy vậy mà hàng loạt cán bộ khác như Trưởng ban Tổ chức thành ủy Vị Thanh (Hậu Giang) hay Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Long Thành (Đồng Nai)... chỉ bị xử lý bằng hình thức cảnh cáo. Và sau đó, chẳng một ai nhắc đến những lỗ hổng về bằng cấp, hồ sơ của những vị lãnh đạo đó.

Đương nhiên, chiếc ghế của những vị lãnh đạo "không tốt nghiệp cấp 3" vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt", không một ai thấy xấu hổ vì sự gian dối của bản thân, cũng chẳng có bất kỳ một lá đơn “xin từ chức” nào. 

Thế mới thấy, dù có muộn màng, dù có xin thôi việc vào đúng ngày nhận quyết định kỷ luật thì những việc làm đó ông Thành cũng khiến cá nhân tôi cảm thấy nhận định của bà Vũ Thị Phương - Phó Ban thường trực, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương về ông là hoàn toàn chính xác. (Bà Phương từng nói với báo chí rằng: “Ông Thành làm việc hết trách nhiệm, trình độ chuyên môn về cơ bản đáp ứng yêu cầu của công việc”)

Sau sự việc này, nhiều người đã thắc mắc rằng “chẳng lẽ cứ sai thì mới chịu sửa”? Nhưng cá nhân tôi thấy thà “sai rồi sửa” còn hơn là biết sai những vẫn “lặng thinh”, không chịu sửa hoặc sửa bằng cách "có cũng như không".

Bảo Trang 

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Kỷ luật 2 cán bộ Hải quan liên quan vụ vòi vĩnh khách ở sân bay ĐN

Thứ 2, 08/08/2016 | 07:24
Cục Hải quan TP Đà Nẵng ra quyết định kỷ luật 2 cán bộ Hải quan sân bay Đà Nẵng liên quan việc nhũng nhiều, đòi "tiền nước' hành khách.

Vụ bác sĩ BV K nhận phong bì: Đề xuất cảnh cáo, cắt thưởng

Thứ 6, 10/06/2016 | 16:05
Theo đó, mức kỷ luật đề xuất với nữ bác sỹ Th. là cảnh cáo trước toàn bệnh viện, cắt thưởng và thu nhập 3 tháng.

Kẻ sát hại dã man cháu bé 9 tuổi ở Hải Dương có thể bị tử hình

Thứ 4, 07/12/2016 | 16:06
Cháu bé 9 tuổi bị sát hại ngay trên giường ngủ khiến nhiều người bàng hoàng. Hung thủ đã ra tay dã man, tước đoạt mạng sống của người khác sẽ bị trừng trị nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.