'Trưởng thôn' của những tay ghiền bấm máy

'Trưởng thôn' của những tay ghiền bấm máy

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:56
0
“Hải Tre” tên thật là Đinh Quang Hải, sinh năm 1977, tốt nghiệp chuyên ngành Sơn mài Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Anh tâm sự: “Tôi thành lập Xóm hoàn toàn từ tình yêu với nhiếp ảnh và những người bạn Online”.

Là người sáng lập ra Xomnhiepanh.com, Hải tre được các thành viên trong Xóm đặt cho cái tên nghe dân dã và trìu mến - "Trưởng thôn". Nói về duyên cớ thành lập Xóm, anh tâm sự: Năm 2001, tôi tham gia và chơi ở Box Mỹ Thuật, thuộc diễn đàn Trái tim Việt Nam Online (TTVNOL). Cuối năm 2004 do sân chơi ở TTVNOL bị gián đoạn nên các thành viên yêu nhiếp ảnh bị mất đi “mái nhà chung” để giao lưu học hỏi. Là người quản trị Box Mỹ Thuật lúc đó, tôi đã chủ động cùng các thành viên mua tên miền và lập ra 1 diễn đàn riêng cho nhiếp ảnh. Ý tưởng thành lập Xóm hoàn toàn từ tình yêu với nhiếp ảnh và những người bạn Online.

Công nghệ - 'Trưởng thôn' của những tay ghiền bấm máy
'Trưởng thôn' Hải Tre

Ai đặt tên cho Xóm nhiếp ảnh?

Tôi đặt tên Xóm Với ý tưởng muốn tạo nên một sân chơi thân thiện, gần gũi và mang đậm phong cách Việt, tôi muốn ví von cộng đồng mạng này như 1 xóm nhỏ, gần gũi thân thiết. Trong các hoạt động, hình thức và các mục thông tin của diễn đàn tôi cũng “vẽ” nên một bức tranh rất… “thôn xóm”.

Việc phát triển và duy trì một diễn đàn để làm sao cho sân chơi ấy ngày một lớn mạnh, chắc anh gặp không ít khó khăn?

Số lượng thành viên ngày càng đông phản ánh sự quan tâm đến nhiếp ảnh của xã hội. Nhiếp ảnh đã hầu như đi đến mọi ngôi nhà thành thị, mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Xóm đã phải rời đến nhà cung cấp Server chuyên nghiệp hơn. Lúc này Xóm thay đổi giao diện để việc chơi ảnh và quản trị cũng hiệu quả hơn.

Các nhiếp ảnh gia mới vào nghề tìm được điều gì ở Xóm mình?

“Nhiếp ảnh gia” là từ tôi rất hạn chế dùng vì nó cũng như những người thực sự làm việc chuyên nghiệp với ảnh ở Việt Nam không nhiều. Xóm hướng tới việc xã hội hóa nhiếp ảnh, phố biến và bổ xung kiến thức nhiếp ảnh cho những người quan tâm. Đa số những thành viên của Xóm đều coi nhiếp ảnh là sở thích và thú vui, họ có những công việc riêng và ngoài giờ làm họ đến với nhiếp ảnh để cân bằng với những áp lực công việc, vì thế có thể nói, họ đến với Xomnhiepanh để thư giãn, để mở rộng kiến thức và phong phú hơn tâm hồn.

Ngoài sân chơi trên mạng, Xóm có hay tổ chức các hoạt động offline ngoài đời để giao lưu, trao đổi?

Giữa các thành viên của Xóm thì việc gặp gỡ Offline diễn ra hàng ngày, Ngay lúc này đây, đâu đó cũng có những cuộc gặp gỡ của các thành viên Xóm. Họ là những người cùng theo đuổi một đề tài hoặc 1 thể loại ảnh nào đó. Xóm không tổ chức các buổi đi “tác nghiệp” nữa vì không muốn tất cả mọi người cùng chụp chung 1 đề tài, hoặc chụp giống nhau.

Tiếp xúc nhiều với những người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh, anh nhận thấy Việt Nam mình có nhiều nhiếp ảnh gia tên tuổi so với quốc tế không?

Nhiếp ảnh Việt nam có nhiều nhiếp ảnh gia tên tuổi, cả trong nước và quốc tế. Văn hóa Việt Nam cũng được phản ánh rất nhiều trên các tác phẩm ảnh. Ngày nay, nhiều tay bấm máy chuyên nghiệp đã và đang ngày càng khẳng định mình tốt hơn qua những bức hình chụp chất lượng, độc đáo, có phong cách riêng và dần tìm được chỗ đứng cho nhiếp ảnh Việt Nam.

Đối mặt với các Hacker và những kẻ phá hoại diễn đàn là điều Admin thường gặp phải, Xóm đã làm thế nào để không bị xâm phạm?

Là một trang Web chứa dữ liệu ảnh khổng lồ, chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề bảo mật và cũng đã không ít lần gặp phải sự tấn công của các Hacker. Tuy vậy với sự giúp đỡ của đông đảo anh em trong diễn đàn, Xóm đã vượt qua được những thời khắc khó khăn nhất. Hơn nữa, Xóm vốn là một chỗ chơi vui vẻ, thân tình, phi lợi nhuận nên không ai ghét hay “thù oán” cả!

Nhưng nói đến các diễn đàn về ảnh người ta cũng hay nhắc đến Vnphoto, dường như đó là một “đối thủ cạnh tranh” của Xomnhiepanh?

Là những cái tên khác nhau, nhưng từ khi chơi với nhau trong một sân chung TTVNOL đến giờ, chúng tôi là những người bạn, vẫn luôn giữ liên lạc với nhau và cùng nhau phát động các cuộc thi ảnh, phong trào ảnh. Chúng tôi có những mục tiêu khác nhau và đều cố gắng tập trung theo đuổi mục tiêu của riêng mình, điều đó tạo ra sự cân bằng và sức sống mạnh mẽ cho nhiếp ảnh mạng ở Việt Nam.

Xomnhiepanh hoạt động có hỗ trợ gì cho đài báo trong nước không?

Mục tiêu hoạt động của Xóm không liên quan gì đến đài báo trong nước cũng như quốc tế, nhưng cũng góp phần phản ánh cuộc sống một cách đa dạng. Đôi khi nhiều chủ đề ảnh được báo chí quan tâm và sử dụng những hình ảnh trên Xóm để làm phong phú thêm tin bài.

Các thành viên là tác giả của những bức ảnh đa số đều tạo điều kiện để báo chí sử dụng tư liệu của họ và thường chỉ yêu cầu sử dụng đúng mục đích và ghi rõ nguồn gốc bức ảnh, tác giả. Nhưng thực tế không phải lúc nào báo chí sử dụng ảnh cũng đúng mục đích và ghi rõ tên tác giả tác phẩm. Điều này cũng thường làm nóng rất nhiều các Topic và khiến nhiều thành viên bức xúc.

Là Admin, có bao giờ anh cảm thấy “mất cân bằng giữa mạng ảo với cuộc sống thật ngoài đời"?

Nhiếp ảnh và Xóm Nhiếp Ảnh có thể gọi là thế giới của tôi. Tôi sống trong đó cả Online lẫn ngoài đời, ngoài đời tôi có nhiều công việc để làm, nhiều câu chuyện để kể và nhiều sở thích khác để trao đổi với chính những thành viên trong Xóm. Đó chính là cách bạn cân bằng cuộc sống giữa thực và ảo.

Cảm ơn anh đã chia sẻ cùng Người đưa tin và chúc cho Xóm nhiếp ảnh ngày càng lớn mạnh hơn nữa!

Lan Ngọc

'Gai người' với những khoảng khắc sáng tối trong nhiếp ảnh

Thứ 4, 27/03/2013 | 10:39
Trong bộ môn nghệ thuật nhiếp ảnh, ảnh đen trắng, chụp bằng máy cơ xác lập một đẳng cấp hoàn toàn khác biệt mà không phải ai cũng có khả năng theo đuổi. Chuyện mất cả chục năm trời đi lại trên cùng một địa điểm chỉ để có một bức ảnh ưng ý là điều không hiếm.

Nhiếp ảnh gia kể về bộ ảnh nude cuối cùng của Marilyn Monroe

Thứ 7, 23/03/2013 | 10:04
Đó là tiết lộ của nhiếp ảnh gia danh tiếng Bert Stern, người đã thực hiện bộ ảnh mát mẻ cho nữ minh tinh Marilyn Monroe chỉ 6 tuần trước khi cô qua đời.

Bí quyết thành công của nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Chiến

Thứ 5, 28/02/2013 | 16:18
Đến với nhiếp ảnh nghệ thuật bằng niềm đam mê, nghệ sĩ (NS) Nguyễn Chiến tự bước đi bằng đôi chân của mình. Sự nỗ lực đã mang lại cho ông những thành công nhất định trong lĩnh vực nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh gia Tây xin lỗi vì ảnh áo dài sexy

Thứ 4, 27/02/2013 | 18:47
Sau những lời bình luận từ nhẹ đến gay gắt của người sử dụng Facebook Việt trước việc người mẫu Tây mặc áo dài của Việt Nam thiếu kín đáo, nhiếp ảnh gia của bức hình đã chính thức lên tiếng xin lỗi.

Người nghệ sỹ nhiếp ảnh nửa đời gắn bó cùng Sếu đầu đỏ

Thứ 5, 07/02/2013 | 11:43
Đến với nhiếp ảnh trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng lòng đam mê đã giúp nghệ sĩ (NS) Vũ Hân vượt qua mọi trở ngại và đạt được nhiều thành công trên lĩnh vực này.

Sững sờ tác phẩm của nhiếp ảnh gia 12 tuổi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Sam Kaye, cậu bé 12 tuổi vừa được trao danh hiệu nhiếp ảnh gia trẻ tuổi của năm trong một cuộc thi ảnh quốc tế.