Truy bắt 'bà trùm' ma túy mù chữ, phân biệt tiền bằng màu

Truy bắt 'bà trùm' ma túy mù chữ, phân biệt tiền bằng màu

Thứ 7, 15/07/2017 | 09:56
0
Dù mù chữ nhưng Hờ Thị Mái (SN 1971, trú tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) vẫn trở thành "bà trùm" ma túy nhờ tài phân biệt tiền qua màu.

Hờ Thị Mái sinh ra và lớn lên giữa “thủ phủ ma túy” vùng Tây Bắc. Sống trong cảnh nghèo khó, nhìn sang hàng xóm thấy nhiều gia đình bỗng chốc có "của ăn của để", vợ chồng Mái lấy làm tủi thân. Mái cùng chồng là Giàng A Xá nhận thấy việc làm giàu từ lao động chân chính thật khó khăn nên quyết định thoát nghèo. Thế nhưng, "đường sáng" Mái và Xá không đi mà lại chọn con đường buôn… ma túy. Để rồi đến ngày, họ bỏ lại 3 đứa con thơ đang tuổi lớn, bơ vơ giữa bản nghèo.

Là người cùng gia đình, dòng tộc nên người Mông rất tin tưởng nhau, có thể bán ma túy chịu và thanh toán sau nên càng kích thích việc vận chuyển, buôn bán "món hàng quốc cấm" này.

Chỉ sau vài chuyến hàng như vậy, những đối tượng buôn "hàng trắng" sẽ có vốn và nghiễm nhiên trở thành "trùm", đổi đời nhờ đồng tiền bất chính. Chính vì thế, dù không có tiền nhưng vợ chồng Xá – Mái vẫn đi buôn bán ma túy.

Hồ sơ điều tra - Truy bắt 'bà trùm' ma túy mù chữ, phân biệt tiền bằng màu

 Hờ Thị Mái đầu thú tại cơ quan điều tra.

Sau một thời gian khá dài, hành tung của Hờ Thị Mái vẫn là điều bí ẩn đối với cơ quan cảnh sát điều tra.

Trung tá Lỗ Văn Tiến – Phó Trưởng phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an Hòa Bình, cho biết việc xác minh, truy bắt Hờ Thị Mái gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp. Khi biết tin đồng bọn bị bắt, Mái lẩn trốn vào rừng, đặc biệt cảnh giác với người lạ mặt, chỉ về nhà nghe ngóng thông tin, thăm gia đình.

Các trinh sát nhiều lần có mặt tại địa phương để xác minh, tuy nhiên do gia đình bao che nên các trinh sát không thu được bất kỳ thông tin gì về đối tượng. Hễ có người lạ mặt, gia đình lại báo để Mái bỏ trốn.

Nhận định việc tiếp cận khu vực Mái cư trú gặp rất nhiều khó khăn, Trung tá Tiến đã quyết định cho anh em trinh sát nhập vai người thu mua nông sản của bà con. Phải mất một thời gian dài, các trinh sát mới chiếm được lòng tin của bà con khu vực Mái sinh sống. Khi bà con không còn nghi ngờ gì đối với người mua nông sản, các trinh sát mới dò la thông tin về đối tượng.

Trong quá trình đó, một thông tin rất quan trọng mà các trinh sát nắm được là tuy mù chữ nhưng thông qua màu, Hờ Thị Mái lại phân biệt tiền rất nhanh. Vì không biết chữ nên Mái khó có thể lẩn trốn khỏi địa phương. Các trinh sát cố gắng tiếp cận, vận động đối tượng ra đầu thú.

Trong những lần |"buôn bán, giao dịch", các trinh sát đã vận dụng các biện pháp nghiệp vụ, vận động người thân đưa đối tượng đầu thú để được hưởng khoan hồng của pháp luật. Sự kiên trì của các trinh sát dần có kết quả.

Sáng 19/9/2013, đối tượng Hờ Thị Mái đã tới cơ quan công an đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội. Ngày 26/2/2014, với hành vi của mình, Hờ Thị Mái bị TAND tỉnh Hòa Bình tuyên phạt 12 năm tù. 

Theo Trung tá Tiến, việc vận động được đối tượng Hờ Thị Mái ra đầu thú là một thành công quan trọng của cơ quan cảnh sát điều tra bởi khu vực Mái sinh sống, tính gắn kết cộng đồng rất cao.

Dù biết Mái ở khu vực đó, anh em có thể tiến hành bắt giữ nhưng nếu để cộng đồng vận động Mái tự đi đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật sẽ khiến cộng đồng dân tộc Mông ở đây có ý thức về hành vi phạm tội hơn.

PV

Cùng tác giả

NSƯT Hoài Linh: Đại gia mặc áo bà ba

Thứ 6, 01/09/2017 | 05:30
Hoài Linh là cái tên bảo chứng cho nhiều chương trình truyền hình, điện ảnh,… Mặc dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng anh lại luôn muốn rời xa sự nhốn nháo của showbiz, thích đứng phía sau ánh đèn sân khấu. Và, ít ai biết rằng, anh từng trải qua tận cùng khó khăn trước khi thành công, nổi tiếng như hôm nay.

Vì sao ông Trần Văn Thêm chưa được nhận 6,7 tỷ tiền bồi thường?

Thứ 4, 09/08/2017 | 14:00
Trao đổi với PV, sáng 8/8/2017, Luật sư Vũ Văn Lợi, Giám đốc công ty luật Hòa Lợi cho biết, công ty đã gửi văn bản số 48/2017/CV – HL về việc kiến nghị trả bồi thường oan sai cho ông Trần Văn Thêm, người tù oan thế kỷ.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.