Truy thu 16 tỷ tiền thuế bị 'lách' khi nhập xe sang diện quà biếu

Truy thu 16 tỷ tiền thuế bị 'lách' khi nhập xe sang diện quà biếu

Thứ 3, 22/11/2016 | 11:19
0
Trong 9 tháng đầu năm có 87 xe ô tô sang nhập khẩu có mức giá khai báo thấp hơn mức giá tại cơ sở dữ liệu trị giá, TCHQ đang tiếp tục xử lý thuế đối với số thuế dự kiến thu bổ sung khoảng 16 tỷ đồng..

Như báo Người Đưa Tin cũng đã có thông tin về những nghi vấn xung quanh việc nhập khẩu ô tô hạng sang theo diện biếu, tặng tăng đột biến thời gian trước 1/7/2016. Mới đây, trong văn bản của Bộ Tài chính gửi Thủ tướng chính phủ về tình hình xe ô tô nhập khẩu cũng đã có những báo cáo liên quan tới vấn đề này.

Theo đó, trích xuất từ số liệu của cơ quan hải quan thì trong 9 tháng đầu năm, tính từ 1/1/2016 đến ngày 30/9/2016, số lượng xe ô tô dạng quà biếu, tặng phát sinh nhập khẩu là 1.072 xe, số thuế doanh nghiệp khai báo là 1.567 tỷ đồng. Trong đó thuế nhập khẩu là 492 tỷ, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) là 856,2 tỷ, thuế VAT là 228,7 tỷ.

Cơ quan hải quan đã thực hiện kiểm tra đối với 871 xe có dấu hiệu nghi vấn, xác định số thuế tăng thêm so với số thuế khai báo của doanh nghiệp là 887,9 tỷ đồng. Có 201 xe cơ quan hải quan đã kiểm tra và chấp nhận trị giá khai báo.

Theo báo cáo, có 87 xe có mức giá khai báo thấp hơn mức giá tại cơ sở dữ liệu trị giá, cơ quan hải quan đang tiếp tục xử lý thuế đối với số thuế dự kiến thu bổ sung khoảng 16 tỷ đồng (trong đó thuế nhập khẩu là 5 tỷ, thuế TTĐB là 8,7 tỷ, thuế VAT là 2,3 tỷ).

Xã hội - Truy thu 16 tỷ tiền thuế bị 'lách' khi nhập xe sang diện quà biếu

 Theo báo cáo của Bộ Tài chính, cơ quan hải quan đang tiếp tục xử lý thuế đối với số thuế dự kiến thu bổ sung khoảng 16 tỷ đồng từ những xe nhập khẩu dạng biếu tặng đã "lách" thuế

Cơ quan hải quan đang thực hiện rà soát tất cả các tờ khai có mức giá xác định thấp hơn cơ sở dữ liệu giá của cơ quan hải quan, kiểm tra xác định lại trị giá, ấn định thuế thu đủ tiền thuế vào Ngân sách nhà nước

Như PV báo Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, hiện tồn tại tình trạng các doanh nghiệp “ma” lập lên chỉ để nhập xe ô tô hạng sang. Ngay sau khi nhập về, khi đăng ký biển xe thì những xe trên đã được chủ nhập chuyển nhượng sang cho người khác.

Theo các chuyên gia kinh tế, đây là một hình thức né luật một cách tinh vi nhằm kiếm lời cho những cá nhân, tổ chức buôn bán xe, nhất là ô tô hạng sang. PV báo Người Đưa Tin cũng đã có nhiều lần liên hệ với TCHQ để làm rõ hơn về vấn đề này. Tuy nhiên, phải đến thời gian gần đây, khi có sự đốc thúc, chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, những vấn đề còn chưa rõ ràng này mới được quyết liệt kiểm tra, xử lý.

Cũng trong báo cáo kể trên của Bộ Tài chính, Bộ này đã có chỉ đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các Cục thuế nơi có phát sinh nhập khẩu xe ô tô theo hình thức quà biếu, quà tặng thực hiện kiểm tra tính truy thu thuế. Trên cơ sở các thông tin cơ quan Hải quan chuyển sang đối với các trường hợp kê khai chưa đúng quy định, cơ quan thuế tham khảo mức giá thuế (TNCN, TNDN, TT ĐB, GTGT).

Đặc biệt, với những trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng bán ra ngày 1/7/2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế TTĐB theo mức thuế suất quy định tại luật số 106/2016/QH13 ngày 6/4 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế TT ĐB và Luật quản lý thuế.

Theo đó, nếu giá bán của cơ sở nhập khẩu bán ra không theo giá giao dịch thông thường trên thị trường thì cơ quan thuế thực hiện ấn định thuế theo quy định của Luật quản lý thuế và đảm bảo không thấp hơn 105% giá vốn xe nhập khẩu (đối với các trường hợp bán hàng cho các cơ sở kinh doanh thương mại trong 6 tháng đầu năm 2016)

Hiện, cơ quan thuế các địa phương đã thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh ô tô trên địa bàn có hoạt động nhập khẩu ô tô theo hình thức quà biếu, tặng để xác định số thuế phải nộp vào ngân sách nhà nước. Theo số liệu cập nhật từ đầu năm đến ngày 18/10, số thuế các tổ chức, cá nhân đã kê khai nộp hơn 61 tỷ đồng. Qua thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, tiền chậm nộp thuế và các xử phạt khác, cơ quan thuế đã truy thu 5,4 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài chính, hiện các cơ quan thuế đang tích cực phối hợp với hải quan, công an xác minh, điều tra làm rõ, xử lý vi phạm, truy thu tiền thuế nộp vào ngân sách nhà nước đối với các trường hợp nhập khẩu ô tô diện quà biếu, tặng có dấu hiệu nghi vấn.

 Đ.Huệ

 

 

Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.