Vì sao cậu bé 15 tuổi xả súng sát hại cả cha lẫn mẹ?

Vì sao cậu bé 15 tuổi xả súng sát hại cả cha lẫn mẹ?

Thứ 6, 25/01/2013 | 08:26
0
Nước Mỹ lại một lần nữa rúng động vì một vụ xả súng kinh hoàng diễn ra tại thành phố Albuquerque, bang New Mexico. Thủ phạm chỉ mới 15 tuổi đã ra tay hạ sát cả bố mẹ lẫn 3 em nhỏ bằng một khẩu súng trường quân sự bán tự động. Vì sao một cậu bé mới 15 tuổi lại có hành vi như vậy?

Sát nhân 15 tuổi có kế hoạch đánh chiếm Walmart

Buổi tối yên tĩnh tại một thị trấn nằm ở ngoại ô của thành phố Albuquerque. Đường phố vắng lặng, xe cộ cũng đã ngừng hoạt động. 1h sáng, bỗng vang lên những tiếng súng xé tan bầu không khí tĩnh mịch của thị trấn. Người dân quanh đó giật mình, tất cả đều không biết tiếng súng đanh thép phát ra từ đâu và chuyện gì vừa xảy ra.

Ngay sáng hôm sau, một người dân đã phát hiện ra 5 thi thể trong một ngôi nhà ở thị trấn. Người này liền gọi khẩn cấp cho cảnh sát địa phương về sự việc xảy ra.

Sau khi xét nghiệm, cơ quan chức năng đã xác định danh tính 5 nạn nhân là mục sư Greg Griego (51 tuổi), bà Sara Griego (vợ ông Greg, 40 tuổi) và ba con của họ là bé trai Zephania Griego (9 tuổi) cùng hai bé gái Jael Griego (5 tuổi), Angelina Griego (2 tuổi).

Tiêu điểm - Vì sao cậu bé 15 tuổi xả súng sát hại cả cha lẫn mẹ?

Ảnh Nehemiah trên MeetOne

Cơ quan chức năng cho biết các nạn nhân đều bị bắn nhiều phát đạn. Khám xét hiện trường các điều tra viên còn tìm thấy nhiều loại súng khác nhau. Theo điều tra, số súng tìm thấy thuộc sở hữu của nạn nhân Griego. Tuy nhiên, điều khiến cơ quan điều tra ngạc nhiên hơn cả là thủ phạm vụ thảm sát. Đó chính là Nehemiah Griego, mới chỉ 15 tuổi - độ tuổi vị thành niên với nhiều rắc rối trong tâm lý và được xác định là con trai của nạn nhân Greg.

Tạp chí Albuquerque cho biết, nhân lúc cả nhà đang say giấc nồng, Nehemiah đã dùng khẩu súng trường lấy trong tủ áo của bố, bắn liên tiếp vào mẹ và các em đang ngủ, rồi trốn trong góc chờ cha Greg đi qua, kẻ sát nhân điên rồ nã súng liên tục vào người cha tội nghiệp.

Sau khi ra tay dã man, Nehemiah liền lấy chiếc xe tải của nạn nhân Greg, chất vũ khí lên xe, lái đến trung tâm Walmart để chờ đợi đến giờ cao điểm để "đánh phá". Thậm chí, Nehemiah còn lên kế hoạch sẽ có một cuộc đấu súng "hoành tráng" với cảnh sát, bắt một người dân làm con tin và tự sát như những kẻ khủng bố từng làm.

Trước đó, Nehemiah còn chụp lại ảnh gia đình bị bắn chết và gửi ảnh cho cô bạn gái cậu thích. Sau đó, Nehemiah gọi điện cho một người bạn trước khi thực hiện cuộc thảm sát tại Walmart và hẹn nhau tại nhà thờ của cha mình.

Trong quá trình lấy lời khai Nehemiah, sát thủ nhỏ tuổi cho biết, trước hôm xảy ra vụ thảm sát, Nehemiah có một bất đồng nhỏ với mẹ và cậu ấm ức mãi tới ngày hôm sau. Đây chính là nguyên nhân khiến Nehemiah bùng phát và trở nên hung dữ, gây ra vụ thảm sát dã man. Hiện tại, Nehemiah đang phải đối mặt với hai cáo buộc là giết người và hành hạ trẻ em dẫn đến tử vong.

Tiêu điểm - Vì sao cậu bé 15 tuổi xả súng sát hại cả cha lẫn mẹ? (Hình 2).

Xe cảnh sát vây kín hiện trường

Tâm lý bị đè nén"bùng nổ"

Theo hàng xóm của Nehemiah, cậu bé 15 tuổi có ước mơ được trở thành một người lính. Trong các bức ảnh Nehemiah đăng tải trên mạng xã hội MeetOne, trang web tương tự như Facebook, cậu thường xuất hiện trong một bộ quân phục. Tuy nhiên, Nehemiah luôn bị cha Greg cấm chơi các trò chơi điện tử không lành mạnh, xem các chương trình truyền hình có tính chất "bẩn hoặc bạo lực".

Bởi vậy, nguyên nhân dẫn đến hành vi của Nehemiah không xuất phát từ các trò chơi hay chương trình truyền hình ảnh hưởng đến tâm lý trẻ vị thành niên. Tuy nhiên, việc mục sư Greg chứa chấp một lượng lớn vũ khí nóng trong tủ quần áo, không có nơi cất giữ an toàn cũng là khiến Nehemiah tưởng tượng đến các vấn đề bạo lực bao gồm giết người và giết người tự sát theo kịch bản do mình dựng lên.

Một điều đáng lưu ý là Nehemiah vốn không được theo học tại trường chính quy địa phương mà chỉ học theo hình thức home - schooling (học tại nhà). Đây là hình thức học đặc biệt dành cho trẻ tự kỷ và không có khả năng giao tiếp với xã hội. Tuy nhiên, hạn chế của hình thức này là trẻ không có môi trường giao tiếp, mọi suy nghĩ và phát triển tư duy cũng bị giới hạn.

Cách duy nhất Nehemiah gặp gỡ bạn bè là sử dụng trang mạng xã hội MeetOne. Hồ sơ cá nhân của Nehemiah trên MeetOne là một bức ảnh Nehemiah khá mệt mỏi cùng lời giới thiệu: "Tôi là một anh chàng vui vẻ, hòa đồng, thích mang lại hạnh phúc cho mọi người. Tôi có thể nhút nhát nhưng tôi sẽ rất đáng sợ nếu bạn chọc tôi".

Các nhà tâm lý cũng bắt tay vào cuộc để tìm hiểu tâm lý của Nehemiah. Lời giới thiệu của Nehemiah trên MeetOne có điều gì đó không đúng với tính cách hiền lành, nhút nhát của cậu. Tâm lý của trẻ vị thành niên thường rất phức tạp và bất thường. Bản thân sát thủ Nehemiah bị cấm đoán, hạn chế nhiều thứ, lại ít môi trường giao tiếp, tạo tâm lý bị tù túng, nên dễ bị kích động và có những hành động khó kiểm soát.

Theo các nhà tâm lý học, có thể Nehemiah ở trong tình trạng bất ổn quá lâu, nên cậu bé đã có suy nghĩ giết người để giải phóng cái tâm lý tù túng bị đè nén trong cái vỏ nhút nhát của mình.

Còn cơ quan điều tra dựa vào theo lời khai của Nehemiah mà rút ra nhận xét: Do có chút bất đồng với mẹ, sự kìm nén vì bị cấm đoán nhiều năm bắt đầu "phát nổ". Có thể, việc thảm sát chính là giây phút "quẫn trí" của cậu bé đang ở tuổi dậy thì. Nehemiah sẽ phải trải qua đợt khám nghiệm tâm lý để bổ sung vào hồ sơ phạm tội của sát nhân tuổi vị thành niên này.

Vụ việc này xảy ra chỉ vài giờ sau khi các nhà hoạt động ủng hộ súng đạn tuần hành trên cả nước Mỹ để phản đối luật kiểm soát súng đạn nghiêm ngặt hơn mà Tổng thống Barack Obama đưa ra sau vụ xả súng tại một trường tiểu học ở Newtown, Connecticut vào giữa tháng 12/2012 khiến 26 người chết.

Hai vụ việc cách nhau chưa đến một tháng khiến người dân Mỹ càng bàng hoàng và lo lắng hơn cho sự an toàn của người thân và riêng bản thân họ.       

H.N

Quan chức Trung Quốc mua nhà bằng giấy tờ giả

Thứ 5, 24/01/2013 | 15:00
Cựu giám đốc Ngân hàng Thương mại nông thôn huyện Thần Mộc (tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc) Cung Ái Ái hiện đang bị cảnh sát truy nã.

Triều Tiên trần tình nghi án Kim Jong-un phẫu thuật thẩm mỹ

Thứ 5, 24/01/2013 | 10:45
Bình Nhưỡng khẳng định, những tin đồn về việc nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un phẫu thuật thẩm mỹ là “chiến dịch bôi nhọ” chống lại đất nước.

Du khách dũng cảm bắt cá mập 'bơi lạc' lên bờ

Thứ 5, 24/01/2013 | 09:21
Người đàn ông 62 tuổi dũng cảm tóm lấy đuôi vị hung thần biển cả, kéo ra xa khỏi nhóm trẻ nhỏ đang chơi trên bãi biển.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.