Nguyên liệu 'bẩn' đằng sau những đồ uống đắt tiền

Nguyên liệu 'bẩn' đằng sau những đồ uống đắt tiền

Thứ 7, 11/05/2013 | 14:12
0
Thực đơn đồ uống hấp dẫn thực khách, giá đắt, không thành vấn đề, bởi ở trong một không gian sang trọng người ta có thể dễ dàng chấp nhận móc ví. Các quán giải khát cứ thế mọc lên ngày càng nhiều với những mánh khóe thu lợi nhuận vô cùng tinh vi. Đó là việc dùng nguyên liệu "bẩn"...

Thuốc mốc được tái chế thành trà đạo... "độc"

Văn hóa trà đạo đã du nhập vào Việt Nam khá lâu và được thực khách hưởng ứng nhiệt tình. Bản thân tôi là một tín đồ của những quán giải khát cũng không khỏi mê mẩn khi thưởng thức trà tại những quán trà đạo. Menu đồ uống ở các quán này lại vô cùng hấp dẫn. Đó là những đồ uống với những vị thuốc bắc giúp bồi bổ cho sức khỏe con người. Tôi đến quán trà đạo khu vực Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), mức giá hầu hết trên  30.000đồng/tách trà.

Tôi gọi trà  La Hán, tuy nhiên trà lại có mùi mốc kỳ lạ, tôi cảm thấy không yên tâm nên gọi nhân viên ra hỏi thì được đổi tách trà khác. Quả nhiên trà có thơm hơn nhưng khi cắn vào quả táo tàu thì lại thấy mùi vị thật khó chịu. Tôi đem quả táo ra nhìn kỹ, hóa ra quả táo đã bị mốc trắng một nửa. Điều đó có nghĩa, nguyên liệu của quán trà này “có vấn đề”.

Mang theo mối hoài nghi, tôi tìm đến một anh bạn đi học pha và chế biến trà đạo bên Trung Quốc mới về nước. Tôi quyết định xin công thức, mua nguyên liệu về tự chế biến, để biếu mọi người trong gia đình. Tìm hiểu kỹ được biết, nguyên liệu pha trà được bán nhiều và rẻ nhất ở khu vực chợ Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (Hà Nội). Đây là đầu mối bán thuốc bắc lớn của miền Bắc.

Gia đình - Nguyên liệu 'bẩn' đằng sau những đồ uống đắt tiền

Táo đỏ mốc sau khi được rửa sạch.

Đi qua chợ vải tấp nập người ra vào, tôi như lạc vào thế giới của thuốc bắc. Những cửa hàng bán thuốc bắc bày bán la liệt các vị thuốc bắc như: Kì tử, ý dĩ, đẳng sâm, táo đen, táo đỏ,... Đến đây trong vai một người mở quán trà đạo đi tìm mối hàng, tôi được mời chào đon đa. Ở đây có đầy đủ các loại từ thuốc bắc đến hoa quả khô là nguyên liệu pha trà. Hoa mắt trước các vị thuốc, tôi hỏi giá thì người bán nói rõ:  “Vị nào cũng có hai loại, loại tốt thì đắt hơn, loại xấu thì rẻ hơn gần 1 nửa. Chị mua để bán hàng thì mua loại rẻ đi”. Tôi thắc mắc tại sao thì chị ta giải thích là đơn giản vì trông nó xấu hơn thôi còn chất lượng như nhau??!  Nghe có vẻ hợp lý, tôi mua loại xấu về pha cho tiết kiệm.

Hôm sau, tôi mở ra xem thì tá hỏa, 18 vị có đến 12 vị bị mốc. Không biết xử lý thế nào, tôi bèn gọi cho anh bạn mở quán trà xem xử lý thế nào. Sau khi kể đã mua loại nguyên liệu rẻ tiền ở Ninh Hiệp, thì anh bạn cười và nói : "Mua về mình dùng thì phải mua loại đắt tiền kia chứ, thôi tôi mua lại cho bà chỗ đấy để bán ở quán của tôi, bà mua lại loại khác để dùng đi". Tôi tỏ ra không hiểu lý do thì anh bạn trả lời: "Bà ngây thơ thế, chẳng biết loại đắt thế nào chứ nguyên liệu rẻ tiền thì hay mốc lắm, đành phải rửa đi rồi phơi khô lại mà dùng thôi, chứ bỏ đi hoặc mua loại đắt hơn có mà lỗ chổng vó à. Khách thỉnh thoảng mới vào uống một cốc không chết ngay được đâu".

Sốc với câu trả lời thật thà của anh bạn, tôi đành quay lại Ninh Hiệp tìm mua loại nguyên liệu đắt tiền hơn. Lần này cẩn thận, tôi hỏi rõ nguồn gốc xuất xứ, và giấy tờ đảm bảo của những vị thuốc bày bán ở đây thì được biết, tất cả đều nhập từ Trung Quốc và không có giấy tờ nào hết. Tất nhiên, tôi sẽ rút kinh nghiệm, không chủ quan như lần trước và cũng đành phải từ bỏ ý định tự pha trà đạo tại nhà cũng như chả dám ra quán thưởng thức trà đạo nữa.

Lạc bước trong ma trận hoa quả rẻ tiền

Bỏ trà đạo tôi sang “món khác” trong một lần... Ngồi cùng cô bạn nhâm nhi tách cà phê ở một quán nổi tiếng nằm ngay góc phố Lý Thường Kiệt (Hà Nội), tôi thật sự cảm nhận vị trí đắc địa của nó. Tấp nập với người ra kẻ vào, ồn ào bởi những tiếng nói chuyện, bàn tán, lách cách tiếng cốc chén xô nhau. Lát sau có một cô gái trông khá nhỏ nhắn nhưng nhìn qua toát lên một vẻ sang trọng, lịch sự, bước vào và ngồi ngay sát bàn tôi. Cô không mở menu mà gọi ngay một cốc bơ dầm, được nhân viên phục vụ trả lời: "Nhà em chỉ có sinh tố bơ không có bơ dầm chị ạ".

Cô gái hỏi tiếp: "Có hoa quả dầm không em?" đáp lại tiếp tục là một sự từ chối của nhân viên phục vụ. Đành phải gọi một cốc sinh tố, khuôn mặt cô tỏ rõ thất vọng. Lát sau, đi vào nhà vệ sinh qua quầy bar của quán, lén nhìn vào khu vực pha chế, tôi sững sờ khi tất cả các loại hoa quả đều được để đông lạnh lại trông giống như một tảng đá to. Lẽ nào một quán đông khách như vậy mà phải bảo quản hoa quả dài ngày bằng cách này? Lại một lần nữa, óc tò mò thôi thúc tôi truy tìm nguồn gốc của những "nguyên liệu" bẩn này.

Điểm đến là chợ Long Biên, chợ đầu mối hoa quả lớn của Hà Nội, trong vai một chủ quán giải khát, tôi được "mục sở thị ma trận" các loại hoa quả rẻ tiền. Hầu hết đều là hoa quả thối hoặc ế được người bán gom lại, ướp chất bảo quản và bỏ vào tủ đông lạnh. Những loại hoa quả này hầu hết được bán cho các nhà hàng, quán giải khát với giá chỉ bằng 1/3 hoa quả tươi. Hoa quả được làm đông lạnh chủ yếu là mãng cầu và bơ. Khi được hỏi lý do, thì người bán nói rằng, vì hai loại hoa quả này đắt tiền nên các chủ quán thường mua đông lạnh để chi phí nguyên liệu giảm.

Nói đến đây, nghĩ lại những cốc sinh tố mà cô gái hôm trước uống ngoài quán cafe tôi chợt thấy rợn người. Mua một túi mãng cầu đông lạnh (khoảng 2kg) với giá 60 nghìn đồng về pha thử, tôi mới thật ngỡ ngàng. Mãng cầu đông lạnh có độ nở rất cao, 1kg có thể pha được 12 cốc sinh tố tức là mỗi cốc giá nguyên liệu chỉ khoảng hơn 2 nghìn đồng. Vậy mà giá các quán giải khát bán lên tới tận 40 nghìn đồng/cốc. Trong khi, nếu pha bằng mãng cầu tươi, 1kg mãng cầu chỉ cần cho thêm một chút sữa tươi thì lại khác. Bằng mắt thường thật khó phát hiện một cốc sinh tố thơm ngậy lại có nguồn gốc "bẩn" như thế. Nếu chỉ uống thôi thì không thể phát hiện ra nó được chế biến từ hoa quả "bẩn". Nghĩ thế thôi tôi đã lại rùng mình...                                                  

Về lâu dài sẽ gây nguy hại sức khỏe

"Sử dụng hoa quả hỏng, thối để làm đồ uống cho khách là việc làm bị cấm, không có lương tâm của người bán. Hoa quả hỏng có chứa nhiều vi sinh vật, vi khuẩn độc hại. Ăn vào sẽ gây nhiễm độc hoặc tích lũy chất độc trong người. Điều này làm giảm chất lượng cuộc sống và nguy hiểm sức khoẻ về lâu dài", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học - Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết.

Phương Linh

Khảo sát giá hoa quả, thực phẩm Tết

Thứ 4, 06/02/2013 | 15:59
Sáng nay (6 - 2, tức 26 Tết), tại nhiều chợ trên địa bàn Hà Nội, giá các loại hoa quả tăng chóng mặt. Một quả phật thủ đẹp giá vài trăm nghìn đồng, tăng gấp đôi, ba lần so với ngày thường.

Vì sao thực phẩm Trung Quốc là ‘kẻ sát nhân’ toàn cầu?

Thứ 7, 04/05/2013 | 09:15
Những kẻ giả mạo ác ôn còn không thèm dùng loại melamine công nghiệp. Thay vào đấy, chúng dùng loại rẻ tiền hơn- và độc hại hơn-“melamine phế thải”.

Thực phẩm Trung Quốc - con đường dẫn đến địa ngục

Thứ 5, 02/05/2013 | 12:16
Tháng 9/2012, sông Dương Tử, đoạn chảy xuyên qua thành phố Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc, đã bất ngờ chuyển thành màu đỏ vàng chỉ sau 1 đêm.

‘Dùng thực phẩm bổ sung, nên tham vấn ý kiến bác sỹ’

Thứ 3, 23/04/2013 | 16:45
Trước những thông tin trên một số diễn đàn và các trang mạng xã hội về chất lượng sữa dê Danlait trong thời gian qua, ông Đặng Quang Mạnh, giám đốc Công ty TNHH Mạnh Cầm, nhà nhập khẩu sữa Danlait khuyên ‘người tiêu dùng cần trở nên thông thái hơn để tự bảo vệ mình’.
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.