Truy tố chủ quán phở: Số phận con người không thể là cái móng tay

Truy tố chủ quán phở: Số phận con người không thể là cái móng tay

Thứ 5, 21/04/2016 | 13:30
0
Một người bị truy tố, bị kết án có thể sẽ ảnh hưởng đến cả cuộc đời, cả số phận. Đó là chưa kể đến danh dự đến lý lịch nhân thân nên không thể nói là chuyện nhỏ như cái móng tay được.

"Nếu ông Tấn bị ra tòa và bị tuyên phạt, cùng lắm là phạt tiền hoặc cải tạo không giam giữ, chúng ta không nên lên gân làm phức tạp thêm. Không đáng báo chí mất nhiều bút lực giấy tờ, chuyện này nhỏ xíu bằng móng tay!”

Đó lài lời của thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM trong buổi họp báo sáng 21/4 khi nói về sự việc chủ quán phở bị truy tố gây xôn xao dư luận mấy ngày qua.

Đúng! Thưa thiếu tướng Minh. Một vụ án kinh doanh trái phép như vụ quán phở này là một vụ án không lớn, thuộc nhóm tội ít nghiêm trọng. Song chính vì nó không lớn nhưng lại ảnh hưởng trực tiếp đến số phận, cuộc đời của một con người nên cần được xã hội quan tâm. Đã liên quan đến số phận cuộc đời của một con người thì đứng nói là cái nào nặng hơn, cái nào nhẹ hơn hay cái nào đáng quan tâm hơn cái nào. Bởi chẳng phải xã hội này, pháp luật này ra đời thì mục đích cuối cùng cũng hướng tới cuộc sống của con người hay sao?

Pháp luật - Truy tố chủ quán phở: Số phận con người không thể là cái móng tay

Toàn cảnh buổi họp báo sáng 21/4.

Dư luận không “ngốc nghếch” đến mức quan tâm “thừa thãi” quá đà thời gian vào một việc nhỏ. Họ hoang mang, lo lắng bởi một công dân kinh doanh như bao người khác lại có thể dễ dàng bị khởi tố và thậm chí là vướng vong lao lý. Nếu không quan tâm, biết đâu hôm nay là ông Tấn và ngay mai là họ.

Thưa thiếu tướng Minh! Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sáng 21/4 đã chỉ đạo Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu cơ quan chức năng dừng ngay việc khởi tố vụ án hình sự chủ quán “Xin Chào” do chậm đăng ký kinh doanh; làm rõ trách nhiệm liên quan. Việc nhỏ như móng tay mà ông nói đã khiến Thủ tướng phải quan tâm chỉ đạo rồi đấy!

Một người dân bình thường sống trong trật tự xã hội nếu dễ dàng bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì nó là vấn đề của cả ngành Tư pháp chứ không đơn thuần là việc của một cá nhân nữa. Nhất là khi Đảng và Nhà nước ta đang quyết tâm xây dựng một môi

Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.